Không nên phân tuyến kỹ thuật trong khám chữa bệnh BHYT

03/03/2014 20:30 GMT+7

(TNO) Không phân tuyến kỹ thuật, không phân chia làm 2 danh mục thuốc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).


Không nên phân chia làm hai danh mục thuốc điều trị trong cùng bệnh viện - ảnh: Thanh Tùng   

Đó là ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc vào chiều nay 3.3 của đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM với Sở Y tế, cùng lãnh đạo các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.

Buổi làm việc nhằm lấy ý kiến đóng góp cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung điều luật của Luật BHYT đã được chỉnh lý.

Các đại biểu góp ý xoay quanh các nội dung, gồm: Không nên phân tuyến kỹ thuật trong khám chữa bệnh BHYT (bệnh viện tuyến trên, tuyến dưới) - điều này làm hạn chế việc cho phép các bệnh viện tuyến dưới sử dụng thuốc, các dụng cụ trong điều trị cho người bệnh. Cần dựa vào năng lực điều trị, từng loại kỹ thuật mà mỗi bệnh viện làm được. Bởi kiểu phân tuyến kỹ thuật như lâu nay gây thiệt thòi cho bệnh nhân về quyền lợi mà lẽ ra họ được hưởng. Vì phần lớn người bệnh phải đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu ở bệnh viện tuyến dưới, trong khi nhiều bệnh viện tuyến dưới đã triển khai được các kỹ thuật cao, nhưng không được dùng nhiều loại thuốc, dụng cụ trong chữa trị.

Các ý kiến cũng đóng góp, cần quy định rõ BHYT là hình thức bắt buộc được áp dụng đối với mọi đối tượng, thay vì như luật hiện hành là “mọi đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT”. Quy định BHYT bắt buộc cùng với việc Nhà nước hỗ trợ ngân sách cho một số nhóm dân cư tham gia BHYT, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tiến tới BHYT toàn dân.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần triển khai đa dạng hóa nhiều mức gói đóng BHYT (ngoài gói cơ bản phải đóng), nhằm đáp ứng nhu cầu, khả năng đa dạng của người tham gia BHYT.

Có ý kiến không nên phân chia làm hai danh mục thuốc điều trị trong bệnh viện như lâu nay. Đó là danh mục thuốc dành cho bệnh nhân tham gia BHYT (thường bị hạn chế hơn), và danh mục cho người không tham gia BHYT).

“Chỉ nên có một danh mục thuốc, vì khi đã điều trị thì người bệnh phải được chữa trị như nhau”, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng nói.

Thanh Tùng

>> Khám bệnh cho phụ nữ nghèo
>> Lười khám bệnh, bệnh nhân để khối u to như trái bưởi
>> Tổ chức 15 đợt khám bệnh cho người dân vùng xa
>> Người giúp việc gia đình sẽ được chi trả BHXH và BHYT
>> Quỹ BHYT kết dư gần 1.000 tỉ đồng
>> Nhiều bệnh viện sai phạm trong sử dụng quỹ BHYT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.