Xe tăng bay

03/03/2014 03:05 GMT+7

Ít ai ngờ là trong thời điểm từ trước Chiến tranh thế giới lần hai, các chỉ huy quân sự đã muốn có một loại khí tài cơ động kết hợp sức mạnh của xe tăng với sự linh hoạt của một chiếc máy bay. Đáp án cho bài toán trên là xe bay, một khái niệm được cả Mỹ và Liên Xô theo đuổi trong những năm 1930.

Ít ai ngờ là trong thời điểm từ trước Chiến tranh thế giới lần hai, các chỉ huy quân sự đã muốn có một loại khí tài cơ động kết hợp sức mạnh của xe tăng với sự linh hoạt của một chiếc máy bay. Đáp án cho bài toán trên là xe bay, một khái niệm được cả Mỹ và Liên Xô theo đuổi trong những năm 1930.

Xe tăng bay
Những xe tăng bay thời Thế chiến thứ hai - Ảnh: Daily Mail

Tại Mỹ, kỹ sư John Walter Christie đã thiết kế mô hình xe tăng tự hành với đôi cánh bay, tổng trọng lượng là 4 tấn. Ý tưởng là xe tăng sẽ sử dụng sức mạnh của nó để chạy với tốc độ  88,5 km/giờ sau đó chuyển sang hệ thống cánh quạt để lao lên bầu trời. Xe tăng bay sẽ giúp kết thúc nhanh một trận chiến vào thời đó, ông Christie đã tiết lộ điều này với tạp chí cơ học hiện đại vào năm 1932. Do nghiên cứu từ phía Liên Xô không khả quan lắm, nên ông Christies muốn bán phát minh cho Liên Xô nhưng vì nhiều lý do nên giao dịch này không thành công.

Theo tạp chí Gizmodo và báo Daily Mail thì Liên Xô cũng đã nhận ra vấn đề và muốn dùng máy bay thả xe tăng để đánh phá mục tiêu của đối phương. Năm 1940, kỹ sư Oleg Antonov đã thực hiện dự án mệnh danh Krlya Tanka, đưa xe bọc thép tấn công đối phương nhờ máy bay ANT-20. Tuy nhiên, Liên Xô chỉ thành công với vài phi vụ trong các năm 1941-1942 mà thôi.

Tạ Xuân Quan

>> Pháp chế tạo xe bay
>> Viễn cảnh xe bay thông minh
>> Xe bảy chỗ lật nhiều vòng
>> Thử nghiệm thành công xe bay
>> Xe bay đã cất cánh
>> Xe bay trên đầu
>> Thêm một loại xe bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.