Oscar 2014: '12 years a slave' đoạt giải Phim hay nhất

03/03/2014 07:05 GMT+7

(TNO) Đúng như giới chuyên môn dự đoán, bộ phim đầy tính nhân văn về những thân phận nô lệ - 12 years a slave - đã giành được giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar 2014 diễn ra sáng nay 3.3 (giờ Việt Nam).

>> Trước thềm Oscar: '12 years a slave' lại gom giải thưởng
>> Khám phá những thú vị trong đề cử Oscar 2014


Những bức tượng vàng Oscar đã sẵn sàng để được trao cho những người xứng đáng

Giải thưởng được mong chờ nhất - Phim hay nhất - đã thuộc về 12 years a slave, đúng như nhiều dự đoán trước đó. Đoàn làm phim đã vô cùng vui mừng và xúc động ôm chầm lấy nhau trong khoảnh khắc được xướng tên.

Đạo diễn bộ phim là Steve McQueen dù trượt giải Đạo diễn xuất sắc nhất nhưng vẫn không giấu được niềm hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu phát biểu về đứa con tinh thần của mình.

 
Brad Pitt - nhà sản xuất của 12 years a slave phát biểu trên sân khấu khi nhận giải Oscar Phim hay nhất

12 years a slave do nam tài tử Brad Pitt đảm nhận vai trò sản xuất, kể về Solomon Northup, một nghệ sĩ violin bị 2 kẻ xấu đánh thuốc mê rồi bị bán làm nô lệ vào năm 1841. Phim mô tả chân thật về những đau đớn của thân phận nô lệ và được giới phê bình đánh giá cao.

Trước thềm trao giải Oscar, bộ phim này đã càn quét các nhiều giải thưởng lớn, trong đó có giải Quả cầu vàng dành cho Phim chính kịch hay nhất.

Ngay trước lễ trao giải Oscar 1 ngày, bộ phim này còn giành được 5 trong tổng số 7 đề cử tại giải Independent Spirit Awards, bao gồm giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất.

Matthew McConaughey nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Đúng như dự đoán, Matthew McConaughey với vai diễn trong Dallas Buyers Club đã vượt qua các đối thủ nặng ký như Christian Bale (American Hustle), Bruce Dern (Nebraska), Leonardo DiCaprio (The Wolf of Wall Street), Chiwetel Ejiofor (12 Years a Slave) để giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

 
Matthew McConaughey nhận giải Nam diễn viên chính xuấc sắc nhất

Đây được xem là thành quả hoàn toàn xứng đáng cho Matthew McConaughey. Để vào vai người đàn ông ở giai đoạn cuối của bệnh AIDS trong phim Dallas Buyers Club, tài tử điển trai này đã phải giảm 21 kg, chỉ còn lại thân hình trơ xương.

Cate Blanchett òa khóc nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Cate Blanchett đã òa khóc khi được xướng tên tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, vượt qua các đối thủ lớn như Sandra Bullock (Gravity), Judi Dench (Philomena), Meryl Streep (August: Osage County)...

 
Cate Blanchett òa khóc nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Cate Blanchett sinh năm 1969. Cô từng giành giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong phim The Aviator của đạo diễn Martin Scorsese.

Trong Blue Jasmine lần này, Blanchett vào vai Jasmine, một phụ nữ thượng lưu giàu có bất ngờ bị phá sản và ly hôn. Diễn xuất của Blanchett được giới phê bình đánh giá cao và giúp cô mang về nhiều giải tiền Oscar quan trọng.

Chia sẻ với báo giới, nữ diễn viên 45 tuổi cho biết chính thời thơ ấu khốn khó đã giúp cô đạt được thành công trong sự nghiệp diễn xuất hôm nay.

Đạo diễn phim Gravity nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Sau khi 'càn quét' các giải thưởng về dựng phim, quay phim, âm thanh... bộ phim Gravity đã mang về giải thưởng quan trọng - Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho nhà làm phim Alfonso Cuarón. 

 Alfonso Cuarón nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất
Alfonso Cuarón nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Hồi tháng 1 năm nay, đạo diễn Alfonso Cuarón đã giành chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất ở Quả cầu vàng 2014 và ngay sau đó là giải thưởng danh dự Directors Guild of America.

Đảm nhận vai trò trao giải cho đạo diễn Alfonso Cuarón là nữ diễn viên Angelina Jolie và nam diễn viên kỳ cựu Sidney Poitier.

Giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất được trao cho bộ phim Her. Giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất thuộc về 12 Years A Slave.

Phát biểu khi nhận giải, Alfonso Cuaron không ngừng khen ngợi Sandra Bullock, nữ diễn viên chính trong phim. "Cô ấy là linh hồn, là trái tim của bộ phim và là một trong những người tuyệt vời nhất mà tôi từng gặp".

Let it go nhận giải Ca khúc trong phim xuất sắc nhất

Ê kíp của Gravity lại tiếp tục được Jamie Foxx và Jessica Biel xướng tên với hạng mục Nhạc phim xuất sắc nhất.

Để thay đổi không khí, nam diễn viên John Travolta đã lên giới thiệu ca khúc Let it go trong bộ phim hoạt hình Frozen do Indina Menzel thể hiện. Ca khúc này đã liên tục dẫn đầu các bảng xếp hạng trong thời gian qua. Và bài hát này cũng đoạt luôn giải Oscar Ca khúc trong phim xuất sắc nhất ngay sau đó. 

 Idina Menzel thể hiện ca khúc Let it Go trên sân khấu trao giải Oscar
Idina Menzel thể hiện ca khúc Let it go trên sân khấu trao giải Oscar

Khán phòng lắng lại khi nữ diễn viên gạo cội Glenn Close xuất hiện trên sân khấu, nói lời cảm ơn và tưởng nhớ những nghệ sĩ đã qua đời trong năm 2013 như James Gandolfini, Harold Ramis, Paul Walker, Shirley Temple, Elmore Leonard, Peter O'Toole...

Tiếp sau đó là đoạn clip đầy xúc động, tưởng nhớ những diễn viên huyền thoại của Hollywood và khép lại phần tưởng nhớ này là ca khúc Wind Beneath My Winds do Bette Midler thể hiện.

Giải Oscar thứ 5 cho Gravity

Lễ trao giải Oscar năm nay thật sự là "mùa gặt" của Gravity khi bộ phim này tiếp tục mang về thêm giải Quay phim xuất sắc nhất và giải Dựng phim xuất sắc nhất, nâng tổng số giải thưởng dành cho bộ phim này lên 5 giải. 

 Đạo diễn Alfonso Cuaron và Mark Sanger ôm chằm lấy nhau khi bộ phim Gravity được xướng tên tại hạng mục Dựng phim xuất sắc nhất
Đạo diễn Alfonso Cuaron và Mark Sanger ôm chằm lấy nhau khi bộ phim Gravity được xướng tên tại hạng mục Dựng phim xuất sắc nhất 

 Pink biểu diễn tại lễ trao giải
Pink biểu diễn tại lễ trao giải

Nữ ca sĩ Pink xuất hiện trên sân khấu, thể hiện những giai điệu kinh điển gợi nhớ bộ phim Mỹ - The Wizard of Oz (1939).

Không phụ lòng tin cậy của ban tổ chức, MC Ellen DeGeneres tiếp tục khuấy động không khí với màn mang bánh pizza ra mời các nghệ sĩ thưởng thức.

Lupita Nyong’o nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Nữ diễn viên da màu Lupita Nyong’o đã vỡ òa khi được xướng tên tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá như Jennifer Lawrence (American Hustle), Julia Roberts (August: Osage County), June Squibb (Nebraska),... 

 "Cô gái nô lệ" Lupita Nyong'o rơi nước mắt nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
"Cô gái nô lệ" Lupita Nyong'o rơi nước mắt nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Nhân vật cô gái nô lệ Patsey trong 12 Years a Slave là vai diễn đầu tiên của Lupita Nyong’o ở Hollywood. Bằng lối diễn xuất đầy ám ảnh, tái hiện một số phận khốn khổ, tuyệt vọng, vai diễn này đã đưa tên tuổi Nyong’o vụt sáng.

Bộ phim Gravity liên tiếp được xướng tên ở hai hạng mục về âm thanh

Nam diễn viên Brad Pitt lịch lãm lên giới thiệu màn trình diễn Ordinary love của U2. Không khí có phần "giãn" ra khi Ellen DeGeneres liên tục đòi chụp ảnh "tự sướng" cùng các khách mời.

Ý giành giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất

Nữ diễn viên Octavia Spencer trao giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất cho The Great Beauty của Ý. 

 Paolo Sorrentino (phải) và diễn viên Tony Servillo nhận giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất cho bộ phim Ý The Great Beauty
Paolo Sorrentino (phải) và diễn viên Tony Servillo nhận giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất cho bộ phim Ý The Great Beauty

Bộ phim mang vẻ đẹp đậm chất Ý này xoay quanh cuộc sống của nhà văn, nhà báo Jep Gambadella, một ông trùm của giới thượng lưu. Phim được các nhà phê bình đánh giá là tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh Ý những năm gần đây, đem lại cho khán giả nhiều giá trị nhân văn và hiện thực vô cùng sâu sắc.

Một số giải thưởng phụ cũng nhanh chóng được công bố. Giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất được trao cho bộ phim The Lady in Number 6. Giải Phim ngắn xuất sắc nhất thuộc về Helium.

Hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất được trao cho tác phẩm 20 Feet from Stardom.

Trong khi MC Ellen DeGeneres liên tục thay đổi vị trí từ sân khấu xuống giữa hàng ghế khách mời thì sân khấu lễ trao giải được nhường lại cho Joseph Gordon-Levitt và 'phù thủy' Emma Watson. Cả hai đã trao giải Hiệu ứng xuất sắc nhất cho bộ phim Gravity.

Nam diễn viên điển trai Zac Efron cũng xuất hiện để giới thiệu màn biểu diễn của Karen O với ca khúc I'm lying on the moon. Đây cũng là một nỗ lực của lễ trao giải Oscar với việc mời những diễn viên trẻ lên trao giải và giới thiệu tiết mục nhằm mang lại không khí sôi động, trẻ trung.

Frozen đoạt Phim hoạt hình xuất sắc nhất

Đúng như dự đoán, giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất đã được trao cho Frozen của Disney. Đây là bộ phim tôn vinh tình yêu và tình cảm gia đình bằng câu chuyện ly kỳ đến ngoạn mục, kéo khán giả ầm ầm đến rạp và không ngừng trầm trồ thán phục. Tại Việt Nam, phim cũng nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả.

 Ê kíp phim Frozen nhận giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất
Ê kíp phim Frozen nhận giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất

Giải Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất cũng được trao cho Mr. Hublot.

Kế tiếp đó là giải Trang điểm xuất sắc nhất được trao cho ê kíp của bộ phim Dallas Buyers Club. Đây là giải Oscar thứ hai mà bộ phim Dallas Buyers Club đạt được. 

 Samuel L. Jackson trao giải Phục trang xuất sắc nhất cho Catherine Martin
 Samuel L. Jackson trao giải Phục trang xuất sắc nhất cho Catherine Martin

 Adruitha Lee (trái) và Robin Matthews nhận giải Trang điểm xuất sắc nhất
SAdruitha Lee (trái) và Robin Matthews nhận giải Trang điểm xuất sắc nhất

Giải thưởng thứ hai được công bố bởi Naomi Watts và Samuel L. Jackson. Đó là giải Phục trang xuất sắc nhất và người chiến thắng là nhà thiết kế Catherine Martin với những trang phục ấn tượng trong phim The Great Gasby.

Sau tiết mục này diễn viên hài Jim Carrey đã bước lên sân khấu giới thiệu về quá trình phát triển của ngành phim hoạt hình. Anh khiến cả khán phòng tràn ngập tiếng cười bởi sự hài hước của mình.

Kerry Washington xuất hiện giới thiệu màn biểu diễn Happy của Pharrell Williams trong phim Despicable Me.

Giải thưởng đầu tiên dành cho Jared Leto 

Giải thưởng đầu tiên đã được xướng lên bởi nữ diễn viên Anne Hathaway. Đó là giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và người chiến thắng chính là Jared Leto.

 Các nghệ sĩ thoải mái trò chuyện cùng nhau bên dưới hàng ghế khách mời
 Các nghệ sĩ thoải mái trò chuyện cùng nhau bên dưới hàng ghế khách mời

 Nữ diễn viên Anne Hathaway trao giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Jared Leto
 Nữ diễn viên Anne Hathaway trao giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Jared Leto 

  Các nghệ sĩ thoải mái trò chuyện cùng nhau bên dưới hàng ghế khách mời
Nam diễn viên Jared Leto đón nhận tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp 

Chia sẻ khi nhận giải, Jared Leto đã gửi lời cảm ơn mẹ, cảm ơn các thành viên trong nhóm nhạc 30 seconds to Mars. Đây cũng là lần đầu tiên nam diễn viên này nhận được tượng vàng Oscar. 

Jared Leto là nam ca sĩ của nhóm nhạc 30 seconds to Mars. Anh đã hy sinh không ít để hoàn thành vai Rayon, một phụ nữ chuyển giới trong bộ phim về đề tài HIV/AIDS - Dallas Buyers Club.

Vai diễn xuất thần của Leto đã khiến người xem lẫn giới phê bình cảm động, thán phục và giúp anh thắng giải Quả cầu vàng, Screen Actors Guild Awards và Critic’s Choice.

Thảm đỏ Oscar đã xảy ra sự cố nho nhỏ khi nữ diễn viên Jennifer Lawrence bất ngờ bị vấp ngã. Năm ngoái, cô cũng từng trượt té khi lên nhận giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Jennifer Lawrence trượt té trên thảm đỏ
Jennifer Lawrence trượt té trên thảm đỏ

 Jennifer Lawrence trượt té trên thảm đỏ
Cặp đôi quyền lựcBrad Pitt và Angelina Jolie đến dự lễ trao giải

Cặp đôi quyền lực Brad Pitt và Angelina Jolie xuất hiện khá muộn nhưng trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

Sau phần phỏng vấn nhanh trên thảm đỏ, các nghệ sĩ đã lần lượt tiến vào bên trong nhà hát. Tại đây, mỗi chiếc ghế đều đã ghi tên từng nghệ sĩ.

Đúng 19 giờ, diễn viên hài Ellen DeGeneres xuất hiện trên sân khấu trong bộ vest lịch lãm và có màn dạo đầu hài hước đồng thời giới thiệu các khách mời đặc biệt trong chương trình.

Từ hơn 15 giờ ngày 2.3 (giờ địa phương), tức rạng sáng nay 3.3 giờ Việt Nam, thảm đỏ Oscar đã dập dìu tài tử giai nhân Hollywood.

Trang Hollywoodlife mô tả không khí thảm đỏ vô cùng sôi động trước sự xuất hiện của dàn sao đình đám Hollywood, từ Tyson Beckford cho đến Jared Leto, Jennifer Lawrence, Sandra Bullock...

Các sao nữ thi nhau diện những bộ váy đầm lộng lẫy, thu hút các tay máy ảnh. Giuliana Rancic diện chiếc váy xẻ sâu. Kelly Osbourne quyến rũ trong bộ váy trắng...

 
Jessica Biel thu hút trên thảm đỏ


Cate Blanchett, người được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong Blue Jasmine


Không khí rộn ràng trên thảm đỏ trước Nhà hát Dolby (Mỹ)

Trái với những lo ngại trước đó, thời tiết được trang Variety mô tả là tương đối dễ chịu dù vẫn có mưa. Rất đông khán giả che dù, đội mưa đứng bên ngoài thảm đỏ để chờ đợi các ngôi sao mà mình yêu thích xuất hiện

Lễ trao giải Oscar lần thứ 86 chính thức bắt đầu từ lúc 19 giờ ngày 2.3 (giờ địa phương). Tuy nhiên, thảm đỏ lễ trao giải đã đón chào những tài tử, giai nhân của Hollywood từ lúc 15 giờ.

Trước đó, công tác chuẩn bị cho lễ trao giải gặp khá nhiều khó khăn khi những ngày qua, Los Angeles thường xuyên hứng những trận mưa to, thời tiết không mấy thuận lợi.

Cách đây vài ngày, thảm đỏ lễ trao giải đã bị ướt sũng vì mưa khiến hàng chục công nhân phải làm việc cật lực để khắc phục sự cố.

Lực lượng an ninh cũng được thắt chặt trước thềm trao giải Oscar 2014 để sẵn sàng đối phó những tình huống khủng bố bất ngờ có thể xảy ra.


Công nhân khắc phục sự cố do mưa to trước thềm lễ trao giải Oscar - Ảnh: Reuters

Chương trình trao giải Oscar được truyền hình trực tiếp trên kênh ABC. Dẫn chương trình là diễn viên hài Ellen DeGeneres.

Ngoài ra, lễ trao giải còn chào đón dàn sao "khủng" đến tham dự và tham gia trao giải như bộ đôi quyền lực Brad PittAngelina Jolie, Jennifer Garner, Bradley Cooper, Charlize Theron, Channing Tatum, Benedict Cumberbatch…

Bên cạnh đó, một số tài năng trẻ khác như Zac Efron, Emma Watson, Anna Kendrick... cũng được kỳ vọng mang đến nhiều thú vị cho khán giả khi xuất hiện trên sân khấu trao giải năm nay.

Ngoài ra, nhà sản xuất Craig Zadan và Neil Meron còn tiết lộ nữ ca sĩ Pink sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình cùng với một số ca sĩ như khác như: Pharrell Williams, Idina Menzel, U2, Karen O của nhóm Yeah Yeah Yeahs...

Theo những đánh giá của các trang báo uy tín của nước ngoài, cuộc đua Oscar năm nay thực chất là cuộc đua "tam mã" giữa 3 bộ phim đình đám trong thời gian gần đây là American Hustle, Gravity và 12 Years a Slave.

Trong đó, American Hustle, Gravity dẫn đầu danh sách với 10 đề cử cho mỗi phim. 12 Years a Slave cũng bám sát theo sau với 9 đề cử. Cả ba bộ phim này đều giành được nhiều giải tiền Oscar quan trọng.

Ngoài ra, các diễn viên Matthew McConaughey, Cate Blanchett, Jared Leto, Lupita Nyong’o... cũng nhận được nhiều dự đoán tại các hạng mục dành cho diễn viên.


Lupita Nyong’o và đạo diễn Steve McQueen vui mừng nhận giải Independent Spirit Awards ngay trước lễ trao giải Oscar một ngày


Phim 12 Years a Slave - Ảnh chụp màn hình


Cảnh trong phim American Hustle - Ảnh chụp màn hình


Phim Gravity - Ảnh chụp màn hình

Danh sách đề cử giải Oscar 2014
(Phim/diễn viên thắng giải được in đậm)

Phim hay nhất
* 12 Years a Slave
American Hustle
Captain Phillips
Dallas Buyers Club
Gravity
Her
Nebraska
Philomena
The Wolf of Wall Street

Đạo diễn xuất sắc nhất
* Alfonso Cuarón -
Gravity
Steve McQueen - 12 Years a Slave
Alexander Payne - Nebraska
David O. Russell - American Hustle
Martin Scorsese - The Wolf of Wall Street

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
Christian Bale - American Hustle
Bruce Dern - Nebraska
Chiwetel Ejiofor - 12 Years a Slave
* Matthew McConaughey - Dallas Buyers Club
Leonardo DiCaprio - The Wolf of Wall Street

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
Amy Adams - American Hustle
* Cate Blanchett - Blue Jasmine
Judi Dench - Philomena
Meryl Streep - August: Osage County
Sandra Bullock - Gravity

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
Barkhad Abdi - Captain Phillips
Bradley Cooper - American Hustle
Michael Fassbender - 12 Years a Slave
Jonah Hill - The Wolf of Wall Street
* Jared Leto - Dallas Buyers Club

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Sally Hawkins - Blue Jasmine
Jennifer Lawrence - American Hustle
* Lupita Nyong’o - 12 Years a Slave
Julia Roberts - August: Osage County
June Squibb - Nebraska

Phim hoạt hình xuất sắc nhất
The Croods
Despicable Me 2
Ernest & Celestine
* Frozen
The Wind Rises

Phim nước ngoài xuất sắc nhất
The Broken Circle Breakdown (Bỉ)
* The Great Beauty (Ý)
The Hunt (Đan Mạch)
The Missing Picture  (Campuchia)
Omar (Palestine)

Âm nhạc trong phim xuất sắc nhất
The Book Thief - John Williams
* Gravity - Steven Price
Her - William Butler and Owen Pallett
Philomena - Alexandre Desplat
Saving Mr. Banks -Thomas Newman

Ca khúc trong phim xuất sắc nhất
Alone Yet Not Alone - Alone Yet Not Alone
Happy - Despicable Me 2
* Let It Go - Frozen
The Moon Song - Her
Ordinary Love- Mandela: Long Walk to Freedom

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất
Before Midnight - Richard Linklater, Julie Delpy, Ethan Hawke
Captain Phillips - Billy Ray
Philomena - Steve Coogan, Jeff Pope
* 12 Years a Slave - John Ridley
The Wolf of Wall Street - Terence Winter

Kịch bản gốc xuất sắc nhất
American Hustle - Eric Warren Singer, David O. Russell
Blue Jasmine - Woody Allen
Dallas Buyers Club - Craig Borten & Melisa Wallack
* Her - Spike Jonze
Nebraska - Bob Nelson

Ngát Ngọc
Ảnh: Reuters

>> Những trang phục đẹp mắt trong lịch sử Oscar
>> Những kỷ lục thú vị trong lịch sử giải Oscar
>> Chạy nước rút đến giải Oscar
>> Oscar 2014: Những dự đoán trước giờ trao giải
>> Những bộ phim gây tranh cãi trong lịch sử Oscar
>> Điểm lại những ngôi sao trẻ nhất từng đoạt giải Oscar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.