Nga chuẩn bị động binh ở Ukraine

02/03/2014 03:15 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu quốc hội phê chuẩn việc sử dụng vũ lực ở Ukraine bất chấp lời cảnh báo “sẽ phải trả giá” của người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

 Các tay súng lạ mặt canh gác trước trụ sở nghị viện Crimea ngày 1.3 - Ảnh: AFP
Các tay súng lạ mặt canh gác trước trụ sở nghị viện Crimea ngày 1.3 - Ảnh: AFP

Hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kiến nghị Hội đồng liên bang (thượng viện Nga) phê chuẩn việc sử dụng vũ lực ở Ukraine để “bình thường hóa tình hình chính trị - xã hội” tại đất nước láng giềng, theo AFP. Quyết định của ông Putin được đưa ra giữa lúc có nhiều tường thuật về những chuyển động quân sự của Nga ở bán đảo Crimea thuộc Ukraine trong những ngày qua.

“Trước tình hình bất thường ở Ukraine và mối đe dọa với tính mạng các công dân Nga… Tôi trình lên Hội đồng liên bang yêu cầu sử dụng các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraine cho đến khi bình thường hóa tình hình chính trị - xã hội ở nước này”, Điện Kremlin trích kiến nghị của ông Putin.

Hội đồng liên bang sau đó đã triệu tập phiên họp khẩn và thông qua yêu cầu của ông Putin với hiệu lực tức thì. Cơ quan này cũng đề nghị ông Putin triệu hồi đại sứ tại Mỹ. Ngay lập tức, thủ lĩnh đối lập Ukraine Vitali Klitschko đã kêu gọi quốc hội ở Kiev tuyên bố động viên toàn quốc.

Trước đó, các lãnh đạo Duma Quốc gia Nga (hạ viện) đã yêu cầu ông Putin “sử dụng mọi biện pháp có thể” để ổn định tình hình khu vực Crimea ở Ukraine và bảo vệ người dân tại đây. Chủ tịch Hội đồng liên bang Valentina Matviyenko tuyên bố Nga có thể cử lực lượng giới hạn đến Crimea để bảo đảm an ninh cho Hạm đội biển Đen đồn trú ở Sevastopol và sự an toàn của các công dân Nga. Bà Matviyenko nói ở Ukraine có một số lượng lớn các “mục tiêu nguy hiểm”, gồm các nhà máy điện hạt nhân, cần phải bảo vệ.

Người đứng đầu chính quyền Cộng hòa tự trị Crimea Sergiy Aksyonov hôm qua đã kêu gọi Tổng thống Putin giúp bảo đảm hòa bình tại Crimea. Ông Aksyonov cũng tuyên bố mọi lực lượng an ninh Crimea sẽ tuân lệnh của ông Putin.

Trong bối cảnh có nhiều lo ngại về cuộc đối đầu kiểu Chiến tranh lạnh giữa Nga và phương Tây tại Ukraine, những động thái từ phía Moscow chẳng khác nào cái tát vào mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama, người trước đó cảnh báo mọi sự can thiệp quân sự tại Ukraine “sẽ phải trả giá”.

Ông Obama không đề cập đến các phản ứng của Mỹ trong trường hợp Nga vẫn hành động, song một quan chức cấp cao của Mỹ sau đó tiết lộ Washington đang cân nhắc khả năng hạn chế các hoạt động thương mại với Moscow và khả năng cùng các nước châu u tẩy chay Hội nghị thượng đỉnh G8 dự kiến diễn ra ở Sochi vào tháng 6.2014.

Trong hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Igor Tenyukh tố cáo Nga đã điều 30 xe bọc thép chở quân và 6.000 binh sĩ đến Crimea. Ông Tenyukh nói Nga bắt đầu tăng quân từ ngày 28.2 “mà không cảnh báo hoặc xin phép Ukraine”. Truyền thông Ukraine dẫn nguồn từ giới chức địa phương cho biết 13 máy bay Nga chở gần 2.000 binh sĩ đã đáp xuống một căn cứ không quân gần thủ phủ Simferopol của Crimea tối 28.2. Nhiều xe bọc thép và máy bay trực thăng của Nga cũng đã được nhìn thấy ở quanh Sevastopol và Simferopol. Lực lượng biên phòng Ukraine hôm qua cho biết khoảng 300 tay súng chưa rõ xuất xứ đã cố gắng chiếm các căn cứ hải quân ở Sevastopol. Hãng tin Ukraine UNIAN dẫn nguồn tin từ không quân nước này tiết lộ các binh sĩ Nga đã nỗ lực chiếm trung tâm điều khiển của đơn vị tên lửa phòng không gần thành phố Yevpatoriya. Một ngày trước đó, các tay súng lạ mặt được cho là thân Nga đã bao vây hai sân bay chính ở Crimea, chiếm mạng lưới truyền hình và lập chốt kiểm soát tại những con đường chính nối Crimea với phần còn lại của Ukraine.

Trong phiên họp đầu tiên của chính phủ Ukraine vào hôm qua, quyền Thủ tướng Yatsenyuk đã cáo buộc Nga tìm cách kích động bạo lực leo thang. Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchynov cũng tố Nga đưa quân tới bán đảo Crimea để tìm cách kích động Kiev tham gia cuộc xung đột vũ trang, theo BBC. Theo ông Turchynov, Nga đang hành xử như đã từng làm trước khi đưa quân vào Georgia hồi năm 2008, thôn tính hai khu vực ly khai Abkhazia và Nam Ossetia, nơi người Nga chiếm đa số. “Họ đang thực hiện kịch bản như từng diễn ra ở Abkhazia, lúc đó, sau khi kích động cuộc xung đột, họ bắt đầu sáp nhập lãnh thổ”, ông Turchynov nói.

Trước diễn biến tại Crimea, hôm qua, ngoại trưởng các nước Anh, Pháp, Đức lần lượt lên tiếng kêu gọi Nga xuống thang và giải thích các ý định xung quanh những chuyển động quân sự. Khủng hoảng có dấu hiệu lan ra các khu vực ở miền đông Ukraine khi biểu tình nổ ra ở các thành phố Kharkov và Donestsk.

Theo AFP, hàng chục người đã bị thương khi một cuộc biểu tình ở Kharkov chuyển thành bạo lực, với việc người biểu tình cố gắng chiếm trụ sở chính quyền địa phương.

Sơn Duân - Châu Yên

 >> Quốc hội Nga đồng ý cho ông Putin đưa quân sang Ukraine
 >> Tổng thống Nga muốn triển khai quân tại Ukraine, EU chuẩn bị họp khẩn
 >> Ông Putin đề nghị Quốc hội Nga cho sử dụng quân đội tại Ukraine
 >> Trên 10.000 người Ukraine biểu tình ở thành phố Donetsk
 >> Ukraine tố cáo Nga gửi 6.000 binh sĩ đến Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.