Hàng ngàn héc ta cây trồng có nguy cơ nhiễm mặn

02/03/2014 02:24 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các ngành chức năng tăng cường biện pháp phòng chống hạn và nhiễm mặn năm 2014 trước tình hình nước mặn xâm nhập nghiêm trọng trên các sông.

Hàng ngàn héc ta cây trồng có nguy cơ nhiễm mặn
Nhiều trạm bơm tại tỉnh Quảng Nam hoạt động cầm chừng - Ảnh: Hoàng Sơn

Thời tiết không thuận lợi, lượng mưa thấp khiến mực nước tại các hồ chứa giảm thấp hơn cùng kỳ. Trong đó, một số hồ chứa có mực nước thấp hơn từ 0,5 - 1 m, dòng chảy trên các sông suy giảm mạnh, nước mặn xâm nhập sâu vào các cửa sông và xuất hiện sớm ngay từ đầu vụ đông xuân. Tại nhiều sông phía bắc tỉnh Quảng Nam, nước mặn đã xâm nhập cao gấp nhiều lần cho phép. Ông Trương Hồng Nam, cán bộ tại Trạm bơm Tứ Câu (xã Điện Ngọc, H.Điện Bàn), cho biết những ngày cuối tháng 2, nhiều lần nồng độ mặn lên đến 4,5/1.000 (mức cho phép là <0,8/1.000). Các trạm bơm Cẩm Sa, Thanh Quýt cũng rơi vào cảnh tương tự, để đảm bảo nước cho lúa, các nhân viên trực trạm phải tiến hành đo nồng độ mặn 30 phút/lần.

Ông Nguyễn Viết Long, Phó giám đốc chi nhánh Thủy lợi H.Điện Bàn, cho biết các trạm bơm chỉ có thể hoạt động từ khoảng 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau và phải huy động tối đa công suất mới đủ nước cung cấp cho diện tích lúa tại địa phương. Để cứu gần 3.000 ha lúa, hoa màu, ngành chức năng phải sớm đắp đập ngăn sông Vĩnh Điện giữ ngọt, ngăn mặn xâm nhập. Dự kiến sẽ thi công con đập dài 104 m, chiều cao 8 m, bề rộng mặt đập 3 m với tổng mức đầu tư 2 tỉ đồng.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.