Hụt hẫng thiết chế văn hóa ở Đà Nẵng: Thư viện xuống cấp

28/02/2014 09:48 GMT+7

Hầu hết lãnh đạo TP.Đà Nẵng đều chung nhìn nhận rằng một thời gian dài những thiết chế văn hóa của TP này thiếu sự quan tâm, đầu tư không đúng mức, dẫn đến nhiều thiết chế văn hóa đang trong tình trạng kêu cứu...

Hầu hết lãnh đạo TP.Đà Nẵng đều chung nhìn nhận rằng một thời gian dài những thiết chế văn hóa của TP này thiếu sự quan tâm, đầu tư không đúng mức, dẫn đến nhiều thiết chế văn hóa đang trong tình trạng kêu cứu...

 Thư viện xuống cấp
 Rất nhiều bản sách đang được lưu giữ bằng cách... bó lại vì không còn chỗ để - Ảnh: Diệu Hiền

Là thư viện trung tâm của TP.Đà Nẵng, nhưng Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng (gọi tắt là Thư viện Đà Nẵng) đang trong tình trạng vừa xuống cấp, vừa quá tải nghiêm trọng.

Không đầu tư vì chờ... di dời

Thư viện Đà Nẵng được bố trí vào những năm 1985-1986, vốn trước đây là Trung tâm văn hóa Pháp, xây dựng trước 1975. Tuy thời gian tồn tại là rất lâu, nhưng thư viện này chưa bao giờ được đầu tư lớn để sửa chữa, nâng cấp, dẫn đến ngày càng xuống cấp nặng nề. Theo ban lãnh đạo của Thư viện Đà Nẵng, vào năm 2008-2009, có thông tin thư viện sẽ dời khỏi địa điểm này và xây dựng tại một địa điểm mới. Và nơi được lựa chọn là phía nam tượng đài 2., với diện tích 3ha. Nhưng sau đó, khu vực này được giao cho Sun Group xây dựng công viên. Và một lần nữa, theo quy hoạch, công trình Thư viện Đà Nẵng được dời về khu vực chân cầu Tuyên Sơn với diện tích chỉ còn lại là 1,5ha. Trong khi việc di dời vẫn chưa có kết quả, thì thực trạng của thư viện ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Theo ông Hà Xuân Bảo, Giám đốc Thư viện Đà Nẵng, hiện trạng cơ sở vật chất của thư viện vào mùa mưa bão, dù cố gắng chèn chống cũng không thể nói trước được. Tình trạng dột nát, ẩm ướt, gây ẩm cho sách là khó tránh khỏi dù ban lãnh đạo đã cố công và tìm mọi giải pháp để giữ gìn cơ sở vật chất của thư viện.

 
“Dư luận cho rằng Thư viện Đà Nẵng đã bán. Tôi khẳng định, không có việc thay đổi địa điểm, chuyển đổi công năng của Thư viện Đà Nẵng. Sẽ xây dựng phương án cải tạo, nâng cấp Thư viện Đà Nẵng để triển khai đầu tư trong năm 2015” - ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng từng chia sẻ tại cuộc họp giữa Bí thư Thành ủy Trần Thọ với ngành văn hóa: “Thư viện TP giờ không thể gọi là thư viện, cơ sở vật chất, phòng ốc còn tệ hơn nơi để sách của nhà mình, thì sao có thể chấp nhận được!”

Phải bó sách, bỏ kho vì không có chỗ

Không chỉ xuống cấp, Thư viện Đà Nẵng thậm chí không đủ nơi để... chứa sách và phục vụ bạn đọc. Theo ông Hà Xuân Bảo, hiện thư viện đang có 9.000 lượt bạn đọc đăng ký thẻ đọc sách tại đây. Với số thẻ này, thì bình quân mỗi ngày phải phục vụ cho hơn 700 lượt bạn đọc. Chưa kể những ngày cận thi, số lượng học sinh, sinh viên đến đông hơn. “Bình thường nếu để phục vụ số lượng bạn đọc như trên đến với thư viện thì chúng tôi không đủ chỗ. Vì vậy, chúng tôi buộc phải kiểm tra thẻ của những bạn đọc có thẻ, dù đáng ra, thư viện phải đón tất cả bạn đọc kể cả có hay không có thẻ! Nhiều bạn đọc có thẻ, nếu đến trễ cũng đành phải quay về vì thư viện không thể phục vụ. Đó là việc mà chúng tôi hoàn toàn không muốn để xảy ra!”, ông Bảo chia sẻ.

Không đủ chỗ phục vụ bạn đọc, thư viện còn gặp khó khăn rất lớn trong vấn đề lưu trữ sách. Có không ít tài liệu quý, nhưng do không còn chỗ để, đành phải bị bó lại, cho vào kho lưu giữ. “Với những tài liệu này, dù không hề muốn, nhưng chúng tôi phải bỏ vào kho vì không còn giá để trưng bày. Nhiều bạn đọc đến tìm chúng tôi cũng đành chịu không thể phục vụ, thì một khi sách đã chồng vào kho, thì tìm giống mò kim đáy biển”, ông Bảo buồn bã nói. Với hơn 200.000 bản sách và 20.000 bản báo, thì đã có hơn 50.000 bản sách và 8.000 bản báo bị bó lại lưu giữ trong kho. Tình trạng ẩm, mốc, mối mọt với những tài liệu quý này, quả thật là khó tránh khỏi.

Bức thiết xây dựng thư viện

Tại buổi làm việc của ông Trần Thọ với ngành văn hóa, rất nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng Thư viện Đà Nẵng đã trở thành vấn đề vô cùng cấp thiết. Ông Vũ Hùng, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh: “Dù ở vị trí mới hay ở vị trí cũ, thì Thư viện Đà Nẵng đã đến lúc cần phải làm!”. Còn ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng: “Phải khởi công xây dựng thư viện cho người dân thấy được lãnh đạo TP đang thực sự có những chuyển biến trong nhìn nhận về vấn đề đầu tư cho các thiết chế văn hóa Đà Nẵng!”. Trong khi đó, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng thì kiến nghị, nên xây dựng Thư viện Đà Nẵng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, sử dụng công nghệ thông tin trong công tác lưu trữ, khai thác thông tin.

Đại diện cho CB-CNV Thư viện Đà Nẵng, ông Hà Xuân Bảo chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng vì lãnh đạo TP quan tâm đến việc xây dựng Thư viện Đà Nẵng. Chúng tôi hy vọng dự án này sẽ sớm được triển khai, để chúng tôi sớm có những không gian yên tĩnh để phục vụ bạn đọc, việc giữ gìn những bản sách, tư liệu quý được trọn vẹn, quy cũ hơn!”.

Diệu Hiền

>> Tổ chức giao thông khu Trung tâm hành chính Đà Nẵng
>> Đầu tư cho văn hóa Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.