Rượu 'ngổn ngang' trước quy định mới

27/02/2014 08:30 GMT+7

Từ ngày 1.3, thời gian gia hạn thực hiện quy định mới về dán tem rượu kết thúc. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều doanh nghiệp vẫn rất bối rối trong việc thực hiện quy định này.

Rượu 'ngổn ngang' trước quy định mới

Chỉ còn vài ngày nữa là hết thời gian gia hạn dán tem rượu nhưng trên kệ nhiều siêu thị vẫn còn rượu chưa kịp dán tem mới - Ảnh: Hoàng Việt

Theo Thông tư số 160/2013 ban hành ngày 14.11.2013 của Bộ Tài chính, từ đầu năm 2014, quy định mới về dán tem rượu nhập khẩu (mẫu tem mới) và tem rượu sản xuất, đóng chai trong nước có hiệu lực.

 

Không dán tem chắc chắn bị xử lý

Trao đổi với PV Thanh Niên, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam vẫn khẳng định: “Sau khi Chính phủ chỉ đạo lùi thời hạn đến ngày 1.3.2014, trong thời gian từ 1.1 - 1.3.2014, các DN được thực hiện song song hai phương án. DN nào dán tem vẫn được bán bình thường, DN nào chưa chuẩn bị kịp sẽ không bị xử phạt. Từ sau 1.3.2014, nếu DN và cá nhân nào kinh doanh, sản xuất rượu không dán tem chắc chắn sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Tương tự, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, cũng khẳng định từ 1.3.2014 lực lượng này sẽ kiểm tra, nếu phát hiện rượu chưa dán tem lưu thông trên thị trường sẽ xử phạt người bán hàng theo quy định.

Anh Vũ

Nhưng do thời gian ban hành quy định và có hiệu lực quá ngắn, Tổng cục Hải quan không kịp hoàn tất việc chuẩn bị cung cấp tem rượu nhập khẩu mới, Tổng cục Thuế cũng không kịp cung ứng tem rượu sản xuất, đóng chai trong nước. Trong khi đó, cơ quan quản lý thị trường (QLTT) đã bắt đầu tiến hành xử phạt các doanh nghiệp (DN) chưa thực hiện việc dán tem. Vì vậy, nhiều siêu thị và cửa hàng bán lẻ buộc phải trả hàng lại cho các DN để dán tem. Trước tình hình trên, Chính phủ đã gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 1.3.2014.

Dù vậy, nhiều DN cũng đang gặp khó khăn trong việc thực hiện dán tem. Đại diện một DN nhập khẩu rượu (xin giấu tên) băn khoăn: “Công ty chúng tôi nhập một số container rượu về đóng chai và đã tiêu thụ được một phần trước khi có quy định dán tem rượu đóng chai, sản xuất trong nước. Sau khi có quy định mới, chúng tôi đã liên hệ với Tổng cục Hải quan để mua tem về dán cho những lô hàng đóng chai tiếp theo, nhưng Tổng cục Hải quan không cấp tem với lý do không xác định được chính xác lượng rượu đã bán để từ đó tính ra lượng rượu nhập khẩu còn lại chưa đóng chai. Vì vậy, số rượu còn lại chúng tôi vẫn chưa biết xử lý thế nào”.

Chỉ còn vài ngày nữa là hết thời gian gia hạn, nhưng theo ghi nhận của Thanh Niên, trên thị trường vẫn còn nhiều sản phẩm rượu chưa dán tem được bày bán. Đại diện các siêu thị cho biết họ đang bối rối đối với vấn đề này. Một số siêu thị tạm ngưng nhập rượu chưa dán tem theo quy định, yêu cầu nhà cung cấp bổ sung tem đối với rượu chưa dán tem đã nhập trước đó, chưa tiêu thụ hết. “Tất cả rượu sản xuất trong nước và rượu nhập khẩu đều phải dán tem hợp lệ. Các loại rượu đã nhập vào hệ thống siêu thị nếu không có tem đều bị trả hàng lại”, đại diện hệ thống Satra khẳng định.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Co.op Mart giải quyết theo cách: với rượu đã nhập và đang còn tồn trên kệ, siêu thị mời cơ quan QLTT địa phương đến xác nhận việc tồn hàng, dùng biên bản xác nhận này mua tem về dán lên rượu. Đối với lô hàng mới, siêu thị yêu cầu nhà cung cấp phải dán tem mới được chấp nhận đưa lên kệ.

“Hiện chúng tôi phải lập biên bản thống kê lượng hàng tồn, sau đó mời cơ quan QLTT xác nhận, rồi mới dùng biên bản này mua tem dán lên rượu. Việc này rất tốn thời gian”, Giám đốc một DN rượu than thở. Theo vị này, nên tiếp tục gia hạn thêm, có thể đến ngày 1.4.2014 hoặc 1.5.2014 để các DN đủ thời gian thực hiện việc dán tem.

Q.Thuần - H.Việt

>> Thu phí cấp phép tem rượu nhập khẩu
>> Phá 2 lò sản xuất rượu, tem rượu giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.