Trung Quốc tố Nhật Bản là 'kẻ gây rối' phá hoại hòa bình khu vực

26/02/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 25.2 nói Nhật Bản là 'kẻ gây rối' đang phá hoại hòa bình và ổn định khu vực. Trước đó, Tokyo công khai chỉ trích Bắc Kinh 'làm leo thang căng thẳng ở Đông Bắc Á'.

(TNO) Trung Quốc ngày 25.2 nói Nhật Bản là "kẻ gây rối" đang phá hoại hòa bình và ổn định khu vực. Trước đó, Tokyo công khai chỉ trích Bắc Kinh "làm leo thang căng thẳng ở Đông Bắc Á".

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra phát ngôn trên, nhằm phản ứng lại những phát ngôn của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, theo hãng tin AP (Mỹ).

Trả lời phỏng vấn AP ngày 25.2, ông Kishida chỉ trích sự bành trướng quân sự Trung Quốc là mối quan ngại, mặc dù ông Kishida không còn gọi Trung Quốc là “mối đe dọa” tại khu vực Đông Bắc Á như trước, theo hãng tin AP (Mỹ).

Sau đó, trong buổi họp báo cùng ngày 25.2, bà Hoa cho hay các hành động quân sự của Trung Quốc chỉ nhằm mục đích phòng thủ, trong khi Nhật Bản "đang gây rối" với những động thái như tăng cường lực lượng vũ trang và định thay đổi hiến pháp hòa bình.

Bà Hoa còn tố cáo các quan chức Nhật Bản đưa ra những phát ngôn có tính chất kích động nhằm bác bỏ hoặc ca ngợi quá khứ chủ nghĩa quân phiệt Nhật.

“Tôi nghĩ mọi người sẽ nhất trí với tôi rằng Nhật Bản đã trở thành kẻ gây rối đang phá hoại hòa bình và ổn định khu vực”, bà Hoa nói.

Căng thẳng Trung - Nhật leo thang sau khi Nhật Bản hồi năm 2012 tuyên bố quốc hữu hóa một số đảo không người ở thuộc quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo Hiến pháp Nhật Bản, hay còn gọi là hiến pháp hòa bình năm 1947, Nhật Bản từ bỏ quyền phát động chiến tranh chống lại một quốc gia khác, theo AFP.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Nhật kêu gọi kiềm chế bành trướng quân sự ở châu Á
>> Thủ tướng Nhật muốn quay trở lại chủ nghĩa quân phiệt?
>> Báo Trung Quốc: Thủ tướng Nhật có gien của trùm phát xít Đức
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Người phiên dịch cho Thủ tướng Nhật ‘thêm thắt’ khiến Trung Quốc giận dữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.