Kinh hoàng đứt cầu treo khi đưa tang: Thêm 1 người chết, 41 người bị thương

25/02/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ sập cầu treo nghiêm trọng ở Lai Châu, tính đến trưa 25.2, đã có thêm 1 người chết, nâng số nạn nhân tử vong lên 9 người.

(TNO) Liên quan đến vụ sập cầu treo nghiêm trọng ở Lai Châu, tính đến trưa 25.2, đã có thêm 1 người  chết, nâng số nạn nhân tử vong lên 9 người. Theo cơ quan chức năng, số người bị thương thống kê được là 41 người.

>> Video clip: Kinh hoàng vụ sập cầu treo khiến 8 người chết, 37 người bị thương
>> Cận cảnh vụ sập cầu treo khiến 8 người chết, 36 người bị thương

 Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu ra đón đoàn Bác sỹ lên tăng cường cho BVĐK tỉnh Lai Châu
Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu ra đón đoàn bác sĩ lên tăng cường cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu

Ngay từ ngày hôm qua (24.2), một đoàn bác sĩ từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai đã sang hỗ trợ kịp thời cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu để điều trị cho các nạn nhân của vụ sập cầu.

Theo nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, nạn nhân thứ 9 đã chết vào khoảng 3 giờ sáng 25.2. Hiện tại, bệnh viện này đang điều trị 28 người, trong đó có 12 người bị thương nặng, 3 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Có mặt tại Bệnh viện đa khoa huyện Tam Đường, chúng tôi không khỏi xót xa trước cảnh tượng nạn nhân người vỡ đầu, người gãy tay chân.


Video clip: Kinh hoàng vụ sập cầu treo Chu Va 6, Lai Châu


Đáng chú ý nhất là trường hợp anh Chang A Phua (anh trai anh Trang A Súa, Phó chủ tịch HĐND xã Sơn Bình, người chết được đưa tang), cả nhà anh có 3 người tham dự đám tang thì đều bị thương nặng.

Trao đổi với chúng tôi, anh nghẹn ngào: "Trong đám tang của em trai mình, mình đi đầu vác vòng hoa đi trước. Cả nhà đi đến nửa cầu thì cầu đứt dây. Toàn bộ số người trên cầu đều rơi xuống. Con trai mình bị nặng quá nghe nói được đưa lên trên tỉnh nhưng chẳng có ai người nhà ở đó cả. Không biết hiện giờ nó thế nào. Khổ lắm anh ơi. Đúng là gia đình tôi gặp đại họa rồi!"

Sáng sớm nay, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dẫn đầu cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu xuống hiện trường khảo sát thực địa, tìm nguyên nhân và chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Thị sát tại cầu Chu Va 6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo tỉnh và địa phương cần có những cảnh báo và thông tin cần thiết tại cầu treo, trước khi đưa vào sử dụng cho bà con và cần sớm triển khai làm cầu tạm để bà con đi lại, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Tại đây, ông Thăng cũng đã trao cho lãnh đạo xã Sơn Bình số tiền hỗ trợ các gia đình gặp nạn, trong đó 5 triệu đồng cho gia đình nạn nhân có người chết và 2 triệu đồng cho người bị thương.

Khoảng 12 giờ 30 cùng ngày, 3 máy bay trực thăng đưa đoàn công tác trong ê kíp mổ gồm 11 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai, 14 bác sĩ Bệnh viện Việt Đức mang theo trang thiết bị hiện đại, thuốc men để tăng cường cho Lai Châu; phối hợp với các bác sĩ của Lai Châu cố gắng cứu chữa cho các nạn nhân trong vụ sập cầu kinh hoàng. 

Sập cầu treo ở Lai Châu: Khó do yếu tố cộng hưởng

Cầu treo ở xã Sơn Bình, Lai Châu được biết trọng tải 1,5 tấn. Trong thời điểm cầu bị đứt ốc neo có đoàn 40 người đưa tang, đi được 15m thì gặp nạn.

Theo một giảng viên hiện đang giảng dạy tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, trọng tải 1,5 tấn ở đây phải hiểu là tải trọng cầu chịu được đoàn xe nặng 1,5 tấn. Đoàn người đưa tang đi rất chậm và nhẹ, không giống như đi diễu hành, chưa đến giữa cầu nên cũng khó xảy ra hiện tượng cộng hưởng.

Theo một kỹ sư chuyên về cầu đường, đang giảng dạy tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, khi xây dựng cầu, theo tiêu chuẩn thì 1,2m sàn sẽ tương đương với 4 người (khoảng 300kg). Để xảy ra hiện tượng cộng hưởng phụ thuộc vào tần số dao động riêng của cầu và của đoàn người đi qua.

“Nhưng đây là cầu nhỏ được địa phương xây dựng nên khả năng không theo tiêu chuẩn này và mặt kỹ thuật cũng không được tính đến như những cầu lớn”, kỹ sư này cho biết. (M.Quyên ghi)

Văn Thiệp - Thu Dung - Thiên Lý

>> Sập cầu treo, một người bị thương
>> Sập cầu treo tại Sơn La, 13 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.