Bất an ở bệnh viện

25/02/2014 01:16 GMT+7

Sáng qua 24.2, Công an TP.Hà Nội và Sở Y tế đã bàn ký quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế trên địa bàn.

Sáng qua 24.2, Công an TP.Hà Nội và Sở Y tế đã bàn ký quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế trên địa bàn.

 Bất an ở bệnh viện
Bảo giả danh bác sĩ để lừa đảo người bệnh - Ảnh: Nam Anh

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, thừa nhận: Trên địa bàn có tới hơn 100 bệnh viện (BV), viện nghiên cứu từ cấp T.Ư tới địa phương. Tuy nhiên do nhu cầu khám chữa bệnh quá cao nên các BV luôn trong tình trạng quá tải từ 150 - 180%, có thời điểm vượt tới 200%. Lợi dụng tình trạng này nhiều kẻ xấu đã trà trộn hoạt động kiếm ăn bằng các thủ đoạn như cò mồi dịch vụ khám nhanh, cải trang làm y tá, bác sĩ để lừa đảo cấp phát thuốc, rồi trộm cắp tài sản của người nhà bệnh nhân, của cán bộ, y bác sĩ , bắt cóc, buôn bán trẻ em…

Giả bác sĩ lừa người bệnh

Theo PGS-TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai, mới đây ngày 23.2, BV này đã bắt quả tang Vũ Quốc Bảo (31 tuổi, quê quán xã Yên Lộc, H.Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lừa đảo bệnh nhân ngay trong khu vực phòng khám BV. Bảo đã mua ống nghe, rồi lấy trộm quần áo của y bác sĩ trong hành lang BV. Hằng ngày, Bảo lang thang khắp các phòng khám của BV Bạch Mai và tự nhận mình là bác sĩ để cò mồi, đưa bệnh nhân đi khám ngay tại phòng bệnh, rồi thu tiền. Bảo còn khai nhận đã lập trang web giới thiệu là bác sĩ gia đình, hẹn bệnh nhân ngay tại phòng bệnh.

Trước đó, tháng 11.2013, lực lượng chức năng của BV cũng bắt quả tang Nguyễn Thị Thìn (48 tuổi, quê quán xã Quảng Phong, H.Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) giả danh là bác sĩ BV Bạch Mai để lừa bệnh nhân. Thìn khai nhận chỉ từ tháng 9 tới tháng 10.2013, Thìn đã gây ra 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với số tiền hơn 16 triệu đồng.

Hành hung bác sĩ, bắt cóc trẻ sơ sinh

Mới đây cũng xảy ra một vụ việc chưa từng có tiền lệ tại BV đa khoa Xanh Pôn, em trai dùng dao gọt hoa quả cắt đứt chân chị gái. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong suốt quá trình người em trai thực hiện hành vi man rợ này, không hề thấy lực lượng bảo vệ xuất hiện. Chỉ tới khi người em trai buông dao, nằm vật xuống sàn nhà, lực lượng bảo vệ mới có mặt.

Trước đó băng nhóm xã hội đã cầm theo hung khí kéo vào tận phòng cấp cứu để thanh toán lẫn nhau, khiến cả BV này một phen thất kinh.

Đầu tháng 11.2011, Nguyễn Thị Lệ (32 tuổi, quê quán Bắc Giang) đã trộm áo của y, bác sĩ rồi lẻn vào BV Phụ sản T.Ư bắt cóc bé trai 2 ngày tuổi. Sau khi Tổng cục Cảnh sát yêu cầu công an các tỉnh thành vào cuộc phối hợp với Công an TP.Hà Nội điều tra, cháu bé sơ sinh mới được tìm thấy.

“Chỉ tính riêng việc nhóm côn đồ hung hãn xông vào BV để thanh toán lẫn nhau, chưa nói hành hung nhân viên y tế, đã cho thấy lực lượng bảo vệ hiện tại của các BV chưa thể giám sát, quản lý chặt chẽ được hết tình hình an ninh trật tự trong khuôn viên mình. Do vậy việc phối hợp giữa Công an TP.Hà Nội và các BV là hết sức cấp thiết”, PGS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại cuộc họp hôm qua.

Mỗi bệnh viện 1 tổ công tác

Trong khi đó, theo thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP.Hà Nội: Việc đảm bảo an ninh, trật tự tại các BV sẽ được giao cho Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) đảm nhiệm chính. Ngoài ra, tại mỗi BV đều được bố trí 1 tổ công tác. Tổ công tác này sẽ ứng trực 24/24 giờ và phối hợp cùng lực lượng bảo vệ của BV đảm bảo an ninh trật tự, bắt đầu nhận nhiệm vụ từ ngày 1.3.

Có mặt tại lễ ký kết phối hợp, trung tướng Tô Lâm - Thứ trưởng Bộ Công an, đánh giá cao cách làm của Công an TP.Hà Nội và đề nghị trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng nên họp rút kinh nghiệm, để về sau sẽ nhân rộng ra các tỉnh thành khác trong cả nước.

Hà An - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.