Mỹ: Quân đội Nga nên tránh xa Ukraine

24/02/2014 07:35 GMT+7

(TNO) Lo ngại Nga sẽ can thiệp quân sự vào quốc gia đồng minh Ukraine sau khi tổng thống nước này bị lật đổ, chính phủ Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Moscow nên giữ quân đội cách xa Ukraine, hãng tin Telegraph (Anh) đưa tin hôm 23.2.


Người dân tụ tập tại Quảng trường Độc Lập ở Kiev, thủ đô Ukraine, vào hôm 23.2 - Ảnh: Reuters

>> Ukraine chưa nguôi sóng gió
>> Anh cảnh báo Nga không nên can thiệp vào tình hình Ukraine
>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine sẽ sớm gặp Thủ tướng Đức
>> Ukraine bổ nhiệm tổng thống lâm thời

Bà Susan Rice, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho biết việc Nga gửi quân đến Ukraine để khôi phục lại chính quyền cũ sẽ là một “sai lầm nghiêm trọng”, đồng thời nói rằng sẽ chẳng ai được lợi lộc gì nếu Ukraine bị phân tách.

“Chứng kiến Ukraine bị phân tách không phải là lợi ích của Ukraine, Nga, Liên minh châu Âu (EU) hay Mỹ. Đây chẳng phải là lợi ích của bất kỳ ai khi bạo lực tái bùng phát và khủng hoảng lan rộng”, bà Rice nói.

Nữ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng cho biết thêm rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bàn về sự thống nhất của Ukraine với người đồng cấp bên phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin, trong một cuộc điện đàm mới đây.

“Lời nhắn nhủ của tổng thống là Mỹ và Nga cùng có chung quyền lợi từ một Ukraine thống nhất, toàn vẹn và độc lập. Ông Putin đã đồng ‎ý với quan điểm này”, bà Rice cho hay.

Được biết, căng thẳng đang gia tăng tại Khu tự trị Crimea, đông nam Ukraine, nơi các chính trị gia thân Nga đang tổ chức các cuộc biểu tình phản đối thay đổi chính trị tại thủ đô Kiev và đòi tách vùng này khỏi Ukraine.

Giới quan sát lo ngại Crimea có thể trở thành nơi khởi đầu cho nguy cơ chia rẽ Ukraine do khu tự trị này chịu ảnh hưởng sâu đậm từ Moscow.

Ukraine hiện đang bị chia rẽ sâu sắc giữa vùng phía đông, vốn có xu hướng thân Nga, và khu vực phía tây vốn thù ghét ông Yanukovych, theo Telegraph.

Hoàng Uy

>> Bạo động Ukraine chấm dứt, đám đông vẫn giận dữ
>> Ukraine bổ nhiệm tổng thống lâm thời
>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine: Từ Cách mạng Cam đến chốn lao tù và tự do
>> Dân Ukraine sốc với khu biệt thự xa xỉ của ông Yanukovych

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.