Lục quân Mỹ giảm mạnh quân số

03/03/2014 05:35 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc có kế hoạch tinh giản quân số của lục quân và loại bỏ một phi đoàn phản lực cơ tấn công của Không quân, theo đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Lục quân Mỹ giảm mạnh quân số
Các binh sĩ lục quân Mỹ ở Afghanistan - Ảnh: Reuters

Tờ New York Times cuối tháng 2.2014 dẫn lời một số quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết lục quân Mỹ sẽ giảm quân số xuống tương đương với thời kỳ trước Thế chiến thứ hai nhằm thích ứng với tình trạng cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Theo đề xuất, quân số của lục quân Mỹ sẽ giảm xuống còn 440.000 - 450.000 binh sĩ. Trước đó, lục quân Mỹ được cho là sẽ bị cắt giảm xuống còn khoảng 490.000 binh sĩ, so với đỉnh điểm 570.000 quân sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11.9.2001.

Số ngân sách tiết kiệm từ việc cắt giảm quân số sẽ dành cho công tác huấn luyện và trang bị các loại vũ khí tốt nhất cho quân đội, các quan chức cho biết.

Đường lối chiến tranh mới của Mỹ, được nhấn mạnh trong đề xuất của ông Hagel, là nhằm bảo vệ khoản chi phí dành cho các lực lượng đặc nhiệm và năng lực chiến tranh không gian. Ngoài ra, còn cho phép quân đội Mỹ có thể bảo vệ lãnh thổ Mỹ, lợi ích quốc gia ở nước ngoài và giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến nào.

"Dù bị cắt giảm quân số, nhưng quân đội sẽ cơ động, hiện đại và được huấn luyện tốt hơn”, một vị quan chức nói.

Trọng tâm kế hoạch của ông Hagel là tái phối lực lượng bộ binh của Mỹ, từ quân nhân hiện dịch cho đến Vệ binh Quốc gia và Lực lượng trừ bị. Trong nhiều thập kỷ vừa qua và đặc biệt là trong chiến tranh Lạnh, Lầu Năm Góc luôn quan niệm rằng cần phải duy trì quân số đủ lớn để có thể tham gia hai cuộc chiến cùng lúc. Nhưng theo các tài liệu về ngân sách và chiến lược gần đây thì quân đội phải tốc chiến tốc thắng trong một cuộc xung đột, đồng thời chặn bước tiến của kẻ thù trong cuộc chiến thứ hai để huy động và tái triển khai lực lượng cần thiết để giành chiến thắng.

Lực lượng trừ bị và Vệ binh quốc gia bị cắt giảm ít hơn nhưng có nhiều thay đổi về vũ khí trang bị. Theo đó, trực thăng tấn công Apache của Vệ binh sẽ được chuyển giao cho Lục quân và nhận lại trực thăng Black Hawk.

Đề xuất của ông Hagel cũng cho giải nhiệm toàn bộ phi đoàn máy bay tấn công A-10 của Không quân, cũng như loại máy bay trinh sát U-2 nổi tiếng. Nhưng kinh phí phát triển chiến đấu cơ F-35 vẫn được duy trì dù đang gây nhiều tranh cãi vì quá tốn kém và chậm trễ tiến độ.

Hải quân sẽ được phép mua 2 tàu khu trục và 2 tàu ngầm tấn công mỗi năm. Nhưng 11 tuần dương hạm sẽ phải hoạt động cầm chừng trong suốt quá trình hiện đại hóa. Mặc dù có kế hoạch giải nhiệm một tàu sân bay, nhưng Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục duy trì đội tàu 11 chiếc hiện nay, ít nhất là trong một năm.

Kế hoạch cắt giảm của ông Hagel phù hợp với kế hoạch ngân sách đạt được giữa Tổng thống Barack Obama và Quốc hội hồi tháng 12.2013, trong đó áp đặt mức trần chi tiêu quân sự vào khoảng 496 tỉ USD cho năm tài chính 2015. Nhưng chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự công kích của các nhóm lợi ích khác nhau như các tổ chức cựu chiến binh, các nhà sản xuất vũ khí, và một số thành viên Quốc hội, những người sẽ tìm cách ngăn chặn việc đóng cửa các cơ sở quân sự trên địa bàn của họ, theo The New York Times.

Nguyên Giang

>> Chuck Hagel vất vả điều trần
>> Ông Chuck Hagel sắp được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
>> Lục quân Mỹ tính sắm xe chiến đấu siêu hạng
>> Lục quân Mỹ bỏ mũ nồi đen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.