Thêm một thuộc cấp thân tín của Chu Vĩnh Khang bị điều tra tham nhũng

23/02/2014 15:53 GMT+7

(TNO) Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 23.2 cho hay một thuộc cấp thân tín của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra các cáo buộc tham nhũng.

(TNO) Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 23.2 cho hay một thuộc cấp thân tín của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra về các cáo buộc tham nhũng.

Ông Shen Dingcheng, Phó chủ tịch Công ty dầu khí PetroChina International, đã biến mất sau kỳ nghỉ tết vừa qua, South China Morning Post dẫn lại thông tin từ tạp chí kinh tế China Business Journal (Trung Quốc).

Shen là một trong số những đồng minh, thuộc cấp thân tín của Chu Vĩnh Khang gần đây bị bắt để điều tra trước các cáo buộc tham nhũng, China Business Journal dẫn lời một nguồn tin giấu tên.

Mạng lưới đồng minh của Chu Vĩnh Khang bao gồm nhiều nhân vật khác nhau, từ cựu quan chức tình báo ở thủ đô Bắc Kinh Liang Ke cho đến ông trùm hầm mỏ Liu Han, người bị tố cáo đứng đầu một đường đây mafia, theo China Business Journal.

Cũng giống như những tờ báo Trung Quốc khác, China Business Journal dù không nêu tên cụ thể Chu Vĩnh Khang nhưng cho rằng Shen trở thành thư ký của “một lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) trong giai đoạn 1992 - 1997”.

Trong giai đoạn này, Chu Vĩnh Khang từng giữ chức vụ phó giám đốc và sau đó là tổng giám đốc CNPC, theo South China Morning Post.

China Business Journal còn cho biết, Shen nằm trong nhóm thuộc cấp thân tín của Chu Vĩnh Khang, được mệnh danh là “bộ tứ”.

Các thuộc cấp thân tín khác của Chu Vĩnh Khang còn bao gồm: Phó chủ tịch tỉnh đảo Hải Nam, Ji Wenlin; cựu Phó giám đốc CNPC Li Hualin và cựu Chủ tịch Liên đoàn Văn hóa và Nghệ thuật tỉnh Tứ Xuyên, ông Guo Yongxiang. Tất cả ba người này đều đang bị điều tra về tội tham nhũng.

Nguồn tin kể trên cho China Business Journal biết, vợ của Shen cũng bị điều tra nhưng không được phép về nhà.

Đây là động thái mới nhất trong các hành động chống lại ông Chu Vĩnh Khang, người được cho là có quyền lực rất lớn trong thời gian còn làm Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, nắm Ủy ban Chính pháp từ năm 2007 đến năm 2012, theo AFP.

Ông Chu Vĩnh Khang về hưu cuối năm 2012.

Tờ South China Morning Post hồi tháng 10.2013 dẫn một số nguồn tin cao cấp tiết lộ, đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thành lập một đơn vị đặc biệt để điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến ông Chu Vĩnh Khang.

Vào tháng 12.2013, hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin thân cận với lãnh đạo chính phủ Trung Quốc tiết lộ rằng, Chu Vĩnh Khang bị quản thúc tại gia trong thời gian chính phủ điều tra cáo buộc tham nhũng chống lại ông này.

Chủ tịch Tập Cận Bình từng tuyên bố quyết dẹp trừ nạn tham nhũng bằng chiến dịch “bắt hổ đập ruồi”, hàm ý thể hiện sự cương quyết bắt “những con hổ" lớn như ông Chu và cả “những con ruồi” tham nhũng nhỏ.

Các thuộc cấp thân cận nhất của ông Chu Vĩnh Khang lần lượt bị bắt và cả con trai của ông là Chu Bân cũng đã bị bắt.

Phúc Duy

>> Trung Quốc điều tra thuộc cấp thân tín của Chu Vĩnh Khang
>> Con trai của Chu Vĩnh Khang đã bị bắt
>> Ông Chu Vĩnh Khang bị điều tra tham nhũng
>> Chu Vĩnh Khang đang bị quản thúc tại gia?
>> Ông Chu Vĩnh Khang bị tố mưu sát ông Tập Cận Bình
>> Rộ tin Chu Vĩnh Khang âm mưu ám sát ông Tập Cận Bình
>> Con trai của Chu Vĩnh Khang bị giam lỏng
>> Rộ tin ông Chu Vĩnh Khang bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.