Vùng cao phòng chống rét

22/02/2014 09:29 GMT+7

Là huyện miền núi của tỉnh Quảng Bình nên Minh Hóa có nhiệt độ chênh lệch khá cao so với các huyện đồng bằng. Đặc biệt những ngày này trên địa bàn huyện nghèo Minh Hóa có rét đậm, rét hại diễn ra, với nhiệt độ 10 - 11oC, thậm chí ban đêm xuống dưới 10oC.

Là huyện miền núi của tỉnh Quảng Bình nên Minh Hóa có nhiệt độ chênh lệch khá cao so với các huyện đồng bằng. Đặc biệt những ngày này trên địa bàn huyện nghèo Minh Hóa có rét đậm, rét hại diễn ra, với nhiệt độ 10 - 11oC, thậm chí ban đêm xuống dưới 10oC. 

 Chống rét
Chuồng trại nuôi gia súc được che chắn kỹ lưỡng
 - Ảnh: P.M.C

Rét đậm rét hại đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân. Nhiều cây cối vụ đông xuân bị quắt queo không phát triển được, nhất là nhiều diện tích lúa mới gieo đã bị chết do lạnh.

Bác sĩ Đinh Viễn Anh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Minh Hóa cho hay: mặc dù thời tiết thay đổi, nhiệt độ xuống thấp đột ngột nhưng nhờ chủ động phòng chống nên tình hình sức khỏe người dân trên địa bàn không bị ảnh hưởng nhiều, các bệnh về đường hô hấp, cảm sốt do thời tiết không tăng cao như những năm trước đây. Theo ông Đinh Thanh Xuân, Trưởng phòng NN-PTNT H.Minh Hóa cho biết: tổng đàn gia súc toàn huyện đến thời điểm hiện có trên 35.000 con.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, người dân đã chủ động tích trữ thức ăn, che chắn chuồng trại kín đáo, đảm bảo cho vật nuôi ăn no, đủ chất nên chất lượng đàn gia súc được ổn định, đảm bảo sức kéo cho người dân sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Cao Quý Ninh, Phó chủ tịch UBND xã Tân Hóa những năm trước đây do thiếu thức ăn, người dân thường thả rông súc vật nên mỗi khi rét, trâu bò chết rất nhiều, thiệt hại lớn đến kinh tế của người dân. Nhưng hiện nay, người dân đã thay đổi nhận thức về việc chăn nuôi đó là chăn dắt cẩn thận, trồng cỏ để cho trâu, bò ăn tại chuồng mà không thả rong, nhất là khi mưa lạnh, người dân tăng cường khẩu phần ăn cho trâu bò bằng thức ăn tinh như bột ngô, bột sắn,… nên không xảy ra hiện tượng chết do mưa lạnh, sức chống chịu của trâu bò cũng vượt hẳn trước đây…

Phan Mạnh Chi

 >> Gia tăng bệnh nhân tim mạch vì trời rét đậm
>> Tiếp tục rét đậm, rét hại trên diện rộng
>> Rét đậm, rét hại kéo dài đến hết ngày 15.2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.