Quốc hội Ukraine bãi nhiệm tổng thống, thả cựu Thủ tướng Tymoshenko

22/02/2014 23:57 GMT+7

(TNO) Quốc hội Ukraine vào ngày 22.2 đã bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Viktor Yanukovich và tổ chức bầu cử sớm vào ngày 25.5, đồng thời trả tự do cho cựu Thủ tướng thân phương Tây Yulia Tymoshenko. Trước đó chưa đầy một tiếng đồng hồ, ông Yanukovich đã từ chối từ chức và phản đối cái mà ông gọi là một 'cuộc đảo chính'.


Vẻ mặt bực bội của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich trong buổi ký kết thỏa thuận hòa bình với phe đối lập hôm 21.2 - Ảnh: Reuters

AFP đưa tin cho biết chính quyền Tổng thống Yanukovich đang tiến gần đến bờ vực sụp đổ sau khi người biểu tình chiếm giữ văn phòng làm việc của tổng thống và các nhà làm luật đã bỏ phiếu phóng thích bà Tymoshenko khỏi nhà tù.

Tuy nhiên, phát biểu trên một kênh truyền hình tại thành phố Kharkiv, ông Yanukovich cho biết sẽ chiến đấu đến cùng chống lại “bọn ăn cướp”.

“Tôi sẽ không rời khỏi đất nước. Tôi không có ý định từ chức. Tôi là tổng thống được bầu cử một cách hợp pháp”, lãnh đạo Ukraine 63 tuổi này khẳng định.

“Mọi thứ diễn ra vào ngày 22.2 có thể được xem như là hành động phá hoại, trò ăn cướp và là một cuộc đảo chính. Đây không phải là đối lập, mà là một bọn ăn cướp”, ông Yanukovych gay gắt.

Chiếm giữ văn phòng tổng thống

Không hề có cảnh sát bảo vệ tại các tòa nhà quan trọng của chính phủ ở Kiev và bên trong đầy những người biểu tình mặc đồ lính được trang bị gậy gộc, AFP cho hay.

“Khu vực nhà ở tổng thống đã nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi”, Mykola Velichkovich thuộc một nhóm người tự xưng là đơn vị bảo vệ Quảng trường Độc Lập cho biết.

Cảnh sát Ukraine cũng đã rút khỏi các chốt bảo vệ vào ngày 22.2, đồng thời cho biết họ ủng hộ “người dân” và “thay đổi”.

Trong khi đó, quân đội khẳng định “sẽ không có chuyện quân đội can thiệp vào cuộc xung đột chính trị”.

Hoàng Uy

>> Phiến quân Ukraine dọa phá vỡ thỏa thuận hòa bình
>> Tổng thống Ukraine bí mật rời khỏi thủ đô Kiev?
>> Bạo động Ukraine chấm dứt, đám đông vẫn giận dữ
>> Đột phá cho cuộc khủng hoảng Ukraine
>> Cận cảnh người biểu tình Ukraine xây lô cốt ngăn cảnh sát
>> Cảnh tượng kinh hoàng: Xác người nằm la liệt trên đường phố Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.