Gay cấn phiên tòa xét xử cán bộ Sở TN-MT Bình Thuận làm thất thoát 22 tỉ đồng

20/02/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Ngay từ sáng sớm, phiên tòa đã thu hút rất nhiều người dân. Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và Phó trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Thuận cũng có mặt.

(TNO) Sáng 20.2, TAND TP.Phan Thiết (Bình Thuận) tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với Lê Duy Khiêm, nguyên Trưởng phòng đăng ký đất đai của Chi cục Quản lý đất đai, thuộc Sở Tài nguyên môi trường (TN-MT) Bình Thuận.

 Gay cấn phiên tòa xét xử cán bộ Sở TN-MT Bình Thuận
Lê Duy Khiêm tại tòa sáng nay

Ngay khi bắt đầu buổi làm việc, tòa đã công bố công văn của Chi nhánh 7- Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM (chi nhánh 7- Agribank TP.HCM) về việc xin hoãn phiên tòa do chưa xác minh được thiệt hại theo yêu cầu của TAND TP.Phan Thiết.

Tiếp theo tòa công bố sự vắng mặt của bà Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty TNHH  Hawaii (xã Hòa Thắng, H.Bắc Bình,Bình Thuận).

Đặc biệt, tới dự phiên tòa sáng nay còn có ông Huỳnh Giác, Giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận, ông Lê Văn Bé, Phó giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận cùng nhiều cán bộ của Sở này với tư cách người có tránh nhiệm và nghĩa vụ liên quan.

 
Theo cáo trạng, dự án du lịch của Công ty Hawaii ở xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, Bình Thuận được nhà nước cho thuê  98.000 m2 đất. Tuy nhiên, Khiêm đã phù phép hồ sơ từ đất cho thuê sang đất giao có thu tiền và làm cho Hawaii 4 sổ đỏ trái pháp luật và giao cho Ngô Văn Phưởng,  gây thất thoát tiền giao đất của nhà nước trên 22 tỉ đồng. Từ những sổ đỏ này Phưởng và vợ lại đi thế chấp cho Chi nhánh 7-TP.HCM để vay hơn 30 tỉ đồng nhưng không còn khả năng trả nợ.

Tòa cũng ra quyết định trích xuất Ngô Văn Phưởng từ trại tạm giam của Công an TP.HCM và di lý Phưởng về Bình Thuận để có mặt tại tòa với tư cách là  nhân chứng của vụ án (vì Phưởng đang bị tạm giam trong một vụ án khác do Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố).

Ngay từ sáng sớm, phiên tòa đã thu hút rất nhiều người dân. Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Châu Minh Sơn và Phó trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Thuận Trần Văn Để cũng có mặt từ sáng sớm và theo dõi diễn biến phiên tòa trong suốt buổi sáng nay.

Tham dự phiên tòa còn có Trưởng , Phó trưởng phòng Nội chính pháp chế thuộc  Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận.

Ngay sau khi được hỏi ý kiến, Lê Duy Khiêm phản ứng mạnh mẽ vì cho rằng đến nay Chi nhánh 7-Agribank TPHCM vẫn “chưa nhận được cáo trạng của Viện KSND  TP.Phan Thiết là vô lý”.

Các luật sư của Lê Duy Khiêm cho rằng sự vắng mặt của bà Trần Thị Hoài Thanh và  đại diện ngân hàng (bị hại trong vụ án này) là ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bị cáo và đề nghị phải hoãn phiên tòa.

Đại diện Viện KSND TP.Phan Thiết giữ quyền công tố tại tòa cho rằng sự vắng mặt của hai đại diện Công ty Hawaii và Chi nhánh 7- Agribank TP.HCM không làm ảnh hưởng đến tính chất của vụ án và không làm ảnh hưởng đến việc xét xử tội danh của Khiêm, nên không đồng ý hoãn phiên tòa vì đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử tuyên bố tiếp tục làm việc. Đại diện VKSND TP.Phan Thiết công bố bản cáo trạng (do Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận ký) truy tố Lê Duy Khiêm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Ngay sau khi nghe xong bản cáo trạng, Khiêm đứng dậy và phản ứng gay gắt: “Ngay từ đầu, bị cáo đã phản đối bản cáo trạng này, bản thân bị cáo từ chối cáo trạng và coi như chưa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát”. Lê Duy Khiêm còn khai trước tòa là đã xin được trao đổi với đại diện Viện KSND khi được tống đạt cáo trạng, nhưng không được đại diện Viện KSND đồng ý.

Suốt buổi sáng nay, tòa tập trung xét hỏi Ngô Văn Phưởng (chủ đầu tư dự án du lịch Hawaii) và Lê Duy Khiêm về sự hình thành hồ sơ xin chuyển từ đất thuê sang đất giao có thu tiền đối với 98.000 m2 đất dự án của Công ty TNHH HaWaii.

Phưởng khai tất cả đều nhờ một người tên Loan ở Sở TN-MT và chính Lê Duy Khiêm làm hồ sơ chuyển từ đất thuê sang đất giao có thu tiền.

Toàn bộ hồ sơ được Phưởng nhờ các cán bộ Sở TN-MT Bình Thuận làm hoàn tất trong ngày 15.4.2011. Tuy nhiên Khiêm hoàn toàn bác bỏ và nói mình không có trách nhiệm gì trong việc này.

Quế Hà

>> Nguyên phó chủ tịch xã lợi dụng chức vụ lãnh án tù
>> Hoãn xử vụ ba cựu sĩ quan Công an Tiền Giang "lợi dụng chức vụ
>> Cấm lợi dụng chức vụ để đi nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp
>> Tuyên án các bị cáo lợi dụng chức vụ quyền hạn khi triển khai Đề án 112
>> Xét xử các bị cáo lợi dụng chức vụ quyền hạn khi triển khai thực hiện Đề án 112
>> Lãnh án vì lợi dụng chức vụ để trục lợi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.