Chuyển 4 vụ thất thoát vốn nhà nước sang cơ quan điều tra

19/02/2014 02:30 GMT+7

Thông tin này được Phó tổng kiểm toán Nhà nước Lê Minh Khái cho biết tại cuộc họp báo công bố kế hoạch kiểm toán năm 2014 vào hôm qua 18.2.

Năm 2013, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tập trung thực hiện 151 cuộc kiểm toán. Riêng cuộc kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2012 đang thực hiện và sẽ kết thúc trong tháng 3.2014. Theo đó, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 22.778 tỉ đồng. Trong đó đã phát hiện thêm 2.587,5 tỉ đồng nợ đọng so với báo cáo của cơ quan quản lý thu ngân sách nhà nước, kiến nghị xử lý trách nhiệm 30 cá nhân và nhiều tập thể liên quan đến sai phạm phát hiện qua kiểm toán. KTNN cũng đã làm thủ tục chuyển 4 vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an gồm: việc quản lý vốn gây thất thoát ở Công ty tài chính Sông Đà; kinh doanh gây ra khả năng mất vốn tại Tổng công ty thủy sản (Seaprodex) và việc cho vay tiền đầu tư tại một số dự án bất động sản nhưng không chấp hành việc đảm bảo xảy ra tại 2 chi nhánh (chi nhánh Bình Phú và chi nhánh TP.HCM) của Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Ngoài ra, KTNN đã phát hiện một số ngân hàng có dấu hiệu sai phạm khi bán ngoại tệ vượt trần quy định liên quan đến Tập đoàn hóa chất VN và đã chuyển cho Thanh tra Ngân hàng Nhà nước làm rõ. Theo tiết lộ của KTNN, các ngân hàng có liên quan đến các sai phạm trên gồm Chinatrust ở TP.HCM, HSBC Việt Nam, Agribank.

Theo kế hoạch kiểm toán 2014, KTNN sẽ thực hiện các cuộc kiểm toán chuyên đề về phát hành, quản lý và sử dụng vốn trái phiếu chính phủ 2013; tình hình thực hiện chính sách giá xăng dầu 2011 - 2013 tại các đầu mối nhập khẩu xăng dầu; huy động và sử dụng vốn tại Công ty cho thuê tài chính 1 và Công ty cho thuê tài chính 2 thuộc Agribank; Công ty cho thuê tài chính của BIDV, của Vietinbank và Vietcombank…

Đối với hành vi “chuyển giá” của một số doanh nghiệp FDI, ông Mai Xuân Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết đã có những doanh nghiệp FDI đăng ký vốn tới 1,6 tỉ USD nhưng tiền thật đổ vào chỉ có 200 triệu USD. Khi hoàn thành dự án ấy thì họ lại mang về nước họ tài sản tương đương với 1,6 tỉ USD. Không chỉ thế, họ còn trốn thuế ở Việt Nam. Theo ông Hùng, đang có những khó khăn vướng mắc về cơ chế pháp luật trong kiểm toán doanh nghiệp FDI và đã báo cáo lên Chính phủ để xử lý.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.