Chuyển túi nhựa trở lại thành dầu mỏ

19/02/2014 03:30 GMT+7

Mặc dầu đã có rất nhiều nỗ lực để hạn chế rác thải từ túi nhựa như tăng thuế, tăng phí... tuy nhiên, hàng tỉ túi nhựa qua sử dụng vẫn là nỗi ám ảnh đối với các bãi rác hoặc trôi nổi trên sông, biển ảnh hưởng giao thông đường thủy. Vì vậy, các nhà khoa học đang cố gắng chuyển chất thải này trở lại thành dầu khí.

Chuyển túi nhựa trở lại thành dầu mỏ 1 

Chuyển túi nhựa trở lại thành dầu mỏ 2
Tái chế túi nhựa và sản phẩm thu được - Ảnh: Gizmag

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm công nghệ thuộc Đại học Illinois đã sử dụng quá trình nhiệt phân để làm nóng túi nhựa phế thải trong buồng ô xy để chuyển ngược chúng thành dầu thô rồi hình thành các loại xăng dầu khác nhau. Bằng cách này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra nhiều loại sản phẩm như khí đốt tự nhiên, xăng, sáp, các loại dầu bôi trơn cho động cơ, biodiesel... phù hợp với tiêu chuẩn hiện tại của Mỹ. Tạp chí Gizmag dẫn lời nhà khoa học Brajendra Kumar Sharma cho biết hỗn hợp diesel tái chế này cung cấp năng lượng tương đương trong khi khả năng bôi trơn tốt hơn diesel đang có.

Nhóm nghiên cứu đã pha trộn 30% diesel tái chế với diesel thông thường và chúng tương thích rất tốt với nhau. Bên cạnh đó hiệu quả thu hồi nhiên liệu từ túi nhựa tái chế có thể đạt đến 80% so với nguyên gốc.

Tạ Xuân Quan

>> Túi nhựa “thân thiện” quá khó mua
>> New Delhi cấm sử dụng túi nhựa
>> Nguy cơ từ túi nhựa tái chế
>> Biến túi nhựa thành “vàng”
>> Túi nhựa VN bị cho là bán phá giá và được trợ cấp
>> Xuất khẩu túi nhựa vào Mỹ giảm mạnh
>> Túi nhựa tự hủy nhanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.