Điểm chuẩn và cơ hội việc làm ngành y học cổ truyền

17/02/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Em rất yêu thích ngành y học cổ truyền nhưng không biết Trường đại học Y dược TP.HCM có đào tạo ngành này không? Điểm chuẩn, chương trình học ra sao? Tiềm năng của ngành học sau khi ra trường?

(TNO) Em rất yêu thích ngành y học cổ truyền nhưng không biết Trường đại học Y dược TP.HCM có đào tạo ngành này không? Điểm chuẩn, chương trình học ra sao? Tiềm năng của ngành học sau khi ra trường? (Nguyễn Minh Thiện, học sinh Trường THPT Nam Hà, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai).

Điểm chuẩn và cơ hội việc làm ngành y học cổ truyền
Học sinh cần được tư vấn tuyển sinh để có thể lưa chọn đúng ngành nghề yêu thích - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

- PGS.TS Đặng Văn Tịnh, Phó phòng Đào tạo Trường đại học Y dược TP.HCM: Trường đại học Y dược TP.HCM có khoa y học cổ truyền, đào tạo bậc đại học và cả sau đại học.

Trong 6 năm học bác sĩ y học cổ truyền; thì 4,5 năm đầu học kiến thức giống như ngành bác sĩ đa khoa; 1,5 năm sau sẽ học chuyên sâu về y học cổ truyền.

Điểm chuẩn ngành này năm 2013 là 23,5 điểm. Nếu em rớt bậc đại học, em sẽ có cơ hội học bậc trung học 2 năm tại trường.

Lĩnh vực này đang rất thiếu nhân lực. Em có thể làm việc tại các bệnh viện chuyên về y học cổ truyền, bệnh viện đa khoa. Sau 5 năm công tác có giấy phép hành nghề, em có thể mở các phòng mạch về y học cổ truyền.

* Em muốn biết điểm chuẩn ngành công nghệ kỹ thuật hóa học của Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM năm nay liệu có thay đổi nhiều so với năm 2013 hay không? Sau khi tốt nghiệp sẽ làm việc ở đâu? (Trần Văn Thế, học sinh Trường THPT Đồng Phú, Bình Phước).

- Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó phòng Đào tạo Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Vì năm nay kỳ thi chưa diễn ra nên chúng tôi chưa thể biết điểm chuẩn ngành này tăng hay giảm. Tuy nhiên, nhìn chung mấy năm qua, khối ngành về kỹ thuật hóa học của trường có điểm chuẩn từ 15 điểm trở lên.

Ngành này đào tạo về hóa công nghệ, hóa phân tích và một phần hóa dược, hóa nhựa. Năm nay, dự kiến ngành này sẽ có thêm chuyên ngành hóa vô cơ, hóa hữu cơ, máy và thiết bị cho công nghệ hóa.

Cơ hội việc làm cho nhóm ngành này rất rộng. Em có thể làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất hóa chất cơ bản, doanh nghiệp liên quan đến mỹ phẩm, dược phẩm, hóa chất công nghệ, các đơn vị sản xuất nguyên liệu cho nhóm ngành thực phẩm.

Em muốn học lớp đào tạo kỹ sư tài năng của Trường đại học Bách khoa TP.HCM, vậy lớp này tuyển sinh như thế nào? (Nguyễn Huy Nam, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, Đồng Nai)

- Thạc sĩ Trần Tấn Phúc, Gíam đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và việc làm, Trường đại học Bách khoa TP.HCM: Trường đại học Bách khoa TP.HCM có 5 khoa đào tạo lớp kỹ sư tài năng, đó là điện - điện tử, hóa, cơ khí, xây dựng và máy tính.

Chỉ sau khi học 2 năm tại trường, sinh viên mới đăng ký xét tuyển vào các lớp này. Trường sẽ căn cứ vào điểm học tập 2 năm đầu và lấy từ cao xuống thấp. Mỗi khoa đào tạo một lớp và mỗi lớp 40 chỉ tiêu.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề…, thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn. Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website www.thanhnien.com.vn.

Mỹ Quyên
(ghi)

>> Ngành nào của Trường ĐH Y dược TP.HCM tạm dừng tuyển sinh?
>> Thanh Niên mở 7 kênh thông tin về tuyển sinh, thi cử
>> Thêm nhiều trường công bố đề án tuyển sinh riêng
>> Chính thức phát hành Cẩm nang tuyển sinh 2014
>> Các trường ĐH công bố kế hoạch tuyển sinh 2014
>> Trường ĐH Chu Văn An công bố đề án tuyển sinh riêng
>> Đề án tuyển sinh riêng của Trường Đại học Quang Trung Quy Nhơn
>> ĐH Tây Đô thông báo kế hoạch tuyển sinh 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.