'12 Years a Slave' thắng giải BAFTA 2014

17/02/2014 10:45 GMT+7

(TNO) 12 Years a Slave vừa giành chiến thắng tại giải BAFTA của Viện Hàn lâm Nghệ thuật điện ảnh và truyền hình Anh quốc (British Academy Film Awards) 2014 vào sáng ngày 17.2, giờ VN.

(TNO) Viện Hàn lâm Nghệ thuật điện ảnh và truyền hình Anh quốc (British Academy Film Awards) vừa trao giải BAFTA 2014 vào sáng ngày 17.2 (giờ VN) tại nhà hát Royal Opera House, London, Anh.

 Phim về cuộc đời nô lệ đoạt giải điện ảnh Anh 2014
Đạo diễn Steve McQueen (thứ 3 từ trái sang), cùng Dede Gardner , Anthony Katagas, Jeremy Kleiner and Brad Pitt (theo thứ tự từ trái sang) tại lễ trao giải BAFTA 2014 - Ảnh: Reuters

BAFTA là một trong những giải thưởng điện ảnh tiền Oscar quan trọng nhất, được coi là giải Oscar của điện ảnh Anh. Và 2014 là năm thứ 8 mà nhà hát Royal Opera House tại Covent Garden, London được vinh dự đăng cai tổ chức cho lễ trao giải danh giá này.

Theo Bafta.org, trang web chính thức của giải BAFTA, phim 12 Years a Slave (tạm dịch: Mười hai năm nô lệ) của đạo diễn Steve McQueen, diễn viên Brad Pitt là nhà sản xuất, đã nhận giải Bộ phim xuất sắc nhất.

Bộ phim được chuyển thể từ cuốn hồi ký năm 1853 của một người Mỹ da đen có tên Solomon Northup, bị bắt cóc ở Washington, bị bán làm nô lệ và phải làm việc cật lực trên các đồn điền ở bang Louisiana suốt 12 năm trước khi được giải phóng.

Đạo diễn Steven Mc Queen cho biết ông rất tự hào vì được đề cử và giành chiến thắng trong một giải thưởng điện ảnh danh giá của đất nước mình. Ông đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Brad Pitt, nhà sản xuất của bộ phim vì đã giúp ông có thể mang câu chuyện về sự dũng cảm của những người nô lệ đến với công chúng. Bộ phim này đồng thời cũng gặt hái được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Chiwetel Ejiofor.

 
Các giải thưởng khác:

Phim hoạt hình xuất sắc nhất: Frozen
Phim hoạt hình ngắn hay nhất: Sleeping with the Fishes
Phim ngắn Anh hay nhất: Room 8
Phim tài liệu xuất sắc nhất: The Act of Killing
Phim không nói tiếng Anh xuất sắc nhất: The Great Beauty
Thiết kế trang phục xuất sắc nhất:The Great Gatsby
Ngôi sao triển vọng: Will Poulter
Giải thưởng Cống hiến: Peter Greenaway

Tuy nhiên thành công nhất vẫn phải kể tới bộ phim Gravity (tạm dịch: Cuộc chiến không trọng lượng) của đạo diễn Alfonso Cuaron, mang đề tài khoa học vũ trụ. Đây là một trong những bộ phim thành công nhất năm qua khi thu về tới 670 triệu USD (đứng thứ 7 trong Top 10 phim ăn khách của năm), được giới phê bình không tiếc lời khen ngợi về chất lượng nghệ thuật.

Cuộc chiến không trọng lượng đã giành được 6 giải trên tổng số số 11 đề cử, gồm: Đạo diễn xuất sắc dành cho đạo diễn Alfonso Cuaron (ông cũng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc ở giải thưởng Quả cầu vàng 2014 và Critics' Choice Movie Awards (Sự chọn lựa của các nhà phê bình) 2014; Phim Anh quốc xuất sắc nhất; Quay phim xuất sắc nhất; Nhạc trong phim hay nhất; Âm thanh xuất sắc nhất và Hiệu ứng đặc biệt.

Không chịu thua kém, phim American Hustle (tạm dịch: Săn tiền kiểu Mỹ) của đạo diễn David O. Russell cũng giành được ba giải: Kịch bản gốc xuất sắc dành cho Eric Warren Singer và David O. Russell; Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Jennifer Laurence - cũng với vai diễn trong phim này cô đã giành được giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc Quả cầu vàng 2014 và Hóa trang xuất sắc nhất.

Giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất đã thuộc về Steve Coogan, Jeff Pope với phim Philomena. Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Cate Blanchett với phim Blue Jasmine. Trong khi đó hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc được trao cho diễn viên Barkhad Abdi với phim Captain Phillips.

Ngọc Bi

>> Danny Boyle nhận giải thưởng của điện ảnh Anh
>> Ngôi sao điện ảnh Anh Patricia Roc đã qua đời
>> George Clooney được tôn vinh ở BAFTA 2013
>> Diễn viên phim James Bond nhận giải BAFTA
>> Nữ hoàng Anh nhận giải danh dự BAFTA
>> Ben Affleck thắng lớn tại BAFTA 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.