Pink Panthers - băng cướp thế kỷ

17/02/2014 09:10 GMT+7

Dùng xe sang để cướp, mặc toàn đồ hiệu, có máy bay riêng, Pink Panthers là nhóm tội phạm nguy hiểm và nổi tiếng nhất thế giới.

Giữa tuần trước, cảnh sát Tây Ban Nha lập được chiến công lớn khi bắt giữ Borko Ilincic một thành viên chủ chốt của băng cướp Pink Panthers (Báo Hồng), ở ngoại ô thủ đô Madrid. Tờ Le Figaro dẫn thông cáo của cảnh sát cho biết Ilincic đã tham gia vụ cướp cửa hàng trang sức Graff tại trung tâm thương mại Wafi Mall của Dubai năm 2007. Đây được xem là một trong những vụ cướp nổi tiếng nhất lịch sử thế giới với diễn biến như phim hành động: 2 xe Audi hạng sang chở 8 tên cướp vận trang phục đen tông thẳng vào cửa chính của Wafi Mall rồi lao đến cửa hàng Graff. Chỉ trong vòng 90 giây, chúng đã cướp số trang sức trị giá 12 triệu USD rồi biến mất, khiến tất cả những người có mặt không kịp trở tay. Ngay chiều hôm ấy, với hộ chiếu giả, bọn cướp đã bay về châu Âu trên máy bay riêng.

 
 

 
Một đoạn diễn biến vụ cướp “như phim” tại Dubai năm 2007 do máy quay an ninh ghi lại - Ảnh: chụp từ clip

Cướp không biên giới

Từ Paris đến Geneva, London, Tokyo, Dubai…, hầu như không có thành phố sang trọng nào trên thế giới thoát khỏi “móng vuốt” của Pink Panthers. Băng cướp này đã phạm tội ở khoảng 30 quốc gia, có nhiều thành viên bị truy nã quốc tế và Interpol gọi đây là “băng cướp thế kỷ”. Tờ Le Point dẫn lời nhà điều tra William Labruyère của Interpol cho biết: “Từ cuối thập niên 1990 đến nay, chúng tôi ước tính Pink Panthers đã thực hiện 341 vụ cướp với tổng giá trị khoảng hơn 450 triệu USD. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn”. Theo giới điều tra, Pink Panthers có từ 200 - 450 thành viên cốt cán, nếu tính cả những kẻ đồng phạm (cung cấp vũ khí, tiêu thụ tang vật…) thì có thể lên đến hơn 600 tên, phần lớn xuất thân từ những quốc gia thuộc Nam Tư trước đây như Croatia, Montenegro, Serbia…

Bắt đầu hoạt động từ cuối thập niên 1990 nhưng đến năm 2003, băng cướp quy mô lớn này mới mang hỗn danh Pink Panthers sau khi thực hiện vụ cướp ở khu Mayfair thuộc London. Ngày 9.5.2003, Nejbosa Denic, một trong những tên đầu sỏ, ăn mặc cực kỳ sang trọng thản nhiên “tham quan” cửa hàng trang sức Graff. Không ai mảy may nghi ngờ cho đến lúc Denic bất thần rút súng và cùng với một số đồng phạm “vơ vét” các bộ sưu tập với nhiều món đính kim cương cực hiếm. Tổng thiệt hại của Graff khoảng 18,3 triệu USD. Vài tuần sau, trong một cuộc lục soát ở nhà một nghi phạm, cảnh sát London phát hiện chiếc nhẫn đính kim cương xanh được giấu trong một hộp kem dưỡng da. “Chiêu” này khá giống một chi tiết trong loạt phim Pink Panthers nổi tiếng nên các nhà điều tra Anh dùng tên đó đặt cho băng cướp.

Gây án bằng siêu xe Bentley

Ngoài vụ dùng xe Audi ở Dubai kể trên, Pink Panthers từng gây chấn động khi lái siêu xe Bentley đời mới tông vào một cửa hàng khác trong khu Mayfair để cướp số trang sức trị giá 16,7 triệu USD vào tháng 7.2007. Ngoài ra, còn có các vụ khác như cướp số trang sức trị giá 25 triệu USD ở khu Ginza của Tokyo (Nhật) vào tháng 3.2004; cướp nữ trang trị giá 2,7 triệu USD ở một cửa hàng kim hoàn cách trạm hiến binh địa phương chỉ 60 m tại thành phố Saint-Tropez của Pháp và tẩu thoát bằng thuyền máy vào tháng 8.2005, tổng thời gian vụ cướp chỉ có 1 phút 24 giây…

Sở dĩ Pink Panthers có thể ra tay nhanh chóng và trót lọt ở những khu vực sầm uất và được bảo vệ cẩn mật là do tính chất đặc thù của băng cướp này. Le Point dẫn lời một chuyên gia thuộc cảnh sát Pháp cho biết Pink Panthers không được phân chia quyền lực theo mô hình kim tự tháp như mafia Ý mà là một mạng lưới tội phạm rộng lớn. Chúng có khoảng 40 tên đầu sỏ chia nhau quản lý các nhóm nhỏ hoạt động tương đối độc lập nhưng với phương thức khá giống nhau, tương tự kiểu kinh doanh nhượng quyền (franchise).

Với phần lớn thành viên là cựu quân nhân từng tham gia các cuộc xung đột ở Nam Tư nên băng cướp này sử dụng vũ khí cực kỳ thành thạo, hiểu rõ nguyên tắc về chiến thuật quân sự. Áp dụng vào thực tế, dù cướp ở nơi nào trên thế giới, các nhóm của Pink Panthers hầu như luôn hành động theo một trình tự, theo tờ Le Figaro. Khi “đội săn mồi” xác định được mục tiêu, chúng sẽ gửi “đội trinh sát” tới đó với vỏ bọc là một cặp vợ chồng ăn mặc sang trọng, biết nói nhiều thứ tiếng. Nhóm này sẽ ghi nhận mọi chi tiết quan trọng như: vị trí máy quay an ninh, nút bấm báo động, thói quen của nhân viên, thời gian để ra khỏi cửa hàng, khoảng cách từ cửa hàng đến trạm cảnh sát gần nhất… Với những thông tin trên, chúng sẽ lập kế hoạch cực kỳ chi tiết và đến lượt “đội đánh cướp”, “đội tẩu thoát”, “đội tiêu thụ” lần lượt vào cuộc. Ngoài ra, trong mạng lưới của Pink Panthers còn có các tên chuyên về vũ khí, giấy tờ giả…

Thường mỗi vụ cướp của Pink Panthers chỉ diễn ra tối đa vài phút, cảnh sát hầu như không kịp trở tay nên cũng ít khi xảy ra đọ súng dẫn đến thương vong. Tuy vậy, những lúc cần thiết, Pink Panthers vẫn chứng tỏ chúng rất nguy hiểm và liều lĩnh được trang bị vũ khí tận răng. Tháng 7.2013, chúng từng dùng súng phóng rốc két để cướp ngục và giải thoát cho một đồng bọn ở Thụy Sĩ và một lần khác thì cho trực thăng giải thoát đồng bọn ở Đức, theo Le Point.

Từ năm 2005 đến nay, Interpol đã phối hợp với cảnh sát các nước ráo riết truy lùng và đã bắt giữ được gần 20 thành viên Pink Panthers ở nhiều nước, trải rộng từ Tây Ban Nha đến Hy Lạp. Tuy nhiên, chuyên gia William Labruyère của Interpol nhận định: “Trong 2 năm qua, băng cướp này vẫn thực hiện 71 vụ án lớn. Điều đáng lo ngại là chúng đang thể hiện xu hướng bạo lực hơn, liều lĩnh hơn so với trước đây”.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> New York phá băng trộm xe hơi theo đơn đặt hàng
>> Băng trộm “đại gia” chuẩn bị hầu tòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.