Hàng loạt trạm bơm điện bị bỏ phế

16/02/2014 03:00 GMT+7

Mỗi năm, tỉnh Vĩnh Long đầu tư hàng chục tỉ đồng để thực hiện các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những công trình phát huy hiệu quả, vẫn còn nhiều trạm bơm điện bị bỏ phế nhiều năm, gây lãng phí lớn.

Mỗi năm, tỉnh Vĩnh Long đầu tư hàng chục tỉ đồng để thực hiện các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những công trình phát huy hiệu quả, vẫn còn nhiều trạm bơm điện bị bỏ phế nhiều năm, gây lãng phí lớn.

 Hàng loạt trạm bơm điện bị bỏ phế
Trạm bơm Năm Tung như một đám rừng cả chục năm qua  - Ảnh: Thanh Đức

Trạm bơm điện ở ấp Thuận Nghĩa B (xã Thuận An, TX.Bình Minh) được lắp đặt cả chục năm nay, nhưng chưa một lần hoạt động. Theo tìm hiểu của phóng viên, mục đích đầu tư xây dựng trạm bơm điện công suất 5.000 m3/giờ, kinh phí hơn 100 triệu đồng này là để hỗ trợ bà con nông dân 2 ấp Thuận Thành B và Thuận Nghĩa B (xã Thuận An), chống úng cho khoảng 200 ha đất sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng nó lại không phù hợp với thực tế sản xuất của bà con. Ông Trần Văn Kha, một nông dân ở Thuận An, bức xúc: “Cánh đồng này là đồng gò, tới mùng 10 tháng 10 âm lịch bà con chỉ cần bỏ nắp bọng ngoài là nước rút khô rang để sạ lúa, cần gì trạm bơm.”…

Cùng cảnh ngộ, trạm bơm ở kênh Năm Tung (tổ 1, ấp 4, xã Phú Lộc, H.Tam Bình) hiện bị cây cỏ dại trùm kín. Những thanh sắt bị bung ra, gỉ sét, các ống bơm phía bên trong bị bùn lấp ngập lút cả mét.

Một trạm bơm khác ở xã Ngãi Tứ (H.Tam Bình) được xây dựng năm 2000 để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 2 ấp Đông Phú và Đông Hậu cũng bị bỏ phế mấy năm nay. Ông Phạm Văn Hiền, Phó bí thư Đảng ủy xã Ngãi Tứ, nói: “Do có kênh dẫn nước tưới tiêu đầy đủ cho 2 cánh đồng Đông Phú và Đông Hậu nên trạm bơm không còn tác dụng. Hướng tới Đảng ủy, UBND xã đề nghị về trên giải thể trạm bơm này”.

Theo cơ quan chức năng, hầu hết các trạm bơm điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long được xây dựng cách đây khoảng 10 năm, với công suất mỗi trạm từ 2.500 - 5.000 m3/giờ, vốn đầu tư 100 -150 triệu đồng/trạm. Kết quả khảo sát của ngành nông nghiệp Vĩnh Long cho thấy trong số hàng chục trạm bơm xây dựng nhằm mục đích chống úng, bảo vệ lúa trên địa bàn có đến gần 1/2  không phát huy hiệu quả, không phù hợp với thực tế sản xuất của bà con nông dân. Theo Chi cục Thủy lợi Vĩnh Long, những năm gần đây kinh phí đầu tư cho thủy lợi có tăng lên, những con kênh trong khu vực trạm bơm phục vụ được nạo vét, nguồn nước tưới tự chảy thuận lợi hơn thành ra trạm bơm điện xây dựng không còn phù hợp nữa. Tới đây, ngành chức năng sẽ cùng các địa phương rà soát những trạm bơm không còn phù hợp để có kế hoạch di dời đến nơi cần.

Thanh Đức

>> An Giang: Đầu tư gần 440 tỉ đồng cho trạm bơm điện
>> 757 tỉ đồng xây trạm bơm điện vùng Đồng Tháp Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.