Flappy Bird - Game Việt gây chấn động toàn cầu

17/02/2014 08:10 GMT+7

Flappy Bird, một trò chơi với giao diện cực kỳ đơn giản do chính nhà lập trình Việt Nam Nguyễn Hà Đông tạo nên, đã gây "sốt" trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trước những "áp lực" từ nhiều phía, vào rạng sáng 10.2, Nguyễn Hà Đông đã quyết định gỡ bỏ trò chơi này ra khỏi hai cửa hàng ứng dụng trực tuyến lớn nhất thế giới là App Store (iOS) và Google Play (Android).

Game Việt gây chấn động toàn cầu

Flappy Bird, một trò chơi với giao diện cực kỳ đơn giản do chính nhà lập trình Việt Nam Nguyễn Hà Đông tạo nên, đã gây "sốt" trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trước những "áp lực" từ nhiều phía, vào rạng sáng 10.2, Nguyễn Hà Đông đã quyết định gỡ bỏ trò chơi này ra khỏi hai cửa hàng ứng dụng trực tuyến lớn nhất thế giới là App Store (iOS) và Google Play (Android).

Để tạo ra trò chơi Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông chỉ mất khoảng 3 ngày
Giao diện trò chơi vô cùng đơn giản
Anh Mạnh Hiệp Admin Diễn đàn Tinh Tế
T
Cách chơi của trò này khá đơn giản nhưng cũng rất dễ gây ức chế cho người chơi, khi người chơi chỉ cần nhấn chạm trên màn hình để điều khiển con chim vượt qua các đường ống nước màu xanh. Tuy nhiên, việc điều khiển con chim là một điều rất khó khăn vì người chơi phải canh sao cho lúc nhấn trên màn hình phải đúng lúc, để tránh cho việc chim rơi xuống đất hoặc va phải đường ống. Quan trọng nhất, chỉ với một lần mắc lỗi là trò chơi sẽ kết thúc và người chơi phải quay lại từ đầu.

Ngoài ra, để tạo thêm sự "cạnh tranh" tác giả còn bổ sung thêm tính năng chia sẻ điểm đạt được thông qua mạng xã hội Facebook. 
Flappy Bird đã chính thức trở thành ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên chợ ứng dụng App Store trên phạm vi toàn cầu
Flappy Bird dần được sự quan tâm của giới game thủ quốc tế
B

Cho đến đầu tháng 1.2014, Flappy Bird đã được xếp đầu bảng ở hạng mục ứng dụng miễn phí nổi bật trên chợ trực tuyến App Store thuộc thị trường Mỹ, vài ngày sau đó nó tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 App Store ở Trung Quốc, Anh và trở thành cơn sốt chơi "Angry Birds thế hệ mới".

Cuối tháng 1.2014, Flappy Bird đã chính thức trở thành ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên chợ ứng dụng App Store trên phạm vi toàn cầu với khoảng 50 triệu lượt tải về với số lượng nhận xét về trò chơi này đã lên đến hơn 47.000. Các con số này ngang ngửa với số lượt tải và nhận xét dành cho các ứng dụng cực kỳ nổi tiếng như Gmail, Evernote…

Ngày 30.1.2014, Nguyễn Hà Đông đã ra thêm phiên bản Flappy Bird chạy trên nền tảng Android ở trên chợ trực tuyến Google Play. Ngay lập tức, chỉ vài ngày sau đó trò chơi này đã trở thành ứng dụng miễn phí số 1 trên Google Play với số lượng tải về liên tục tăng mạnh.

Phiên bản Flappy Bird chạy trên nền tảng Android ở trên chợ trực tuyến
"Cái của anh khác các game khác là tình huống đưa ra người dùng đều có thể qua được. Game của anh nếu chơi giỏi có thể chơi mãi mãi"
50 triệu lượt tải về với số lượng nhận xét về trò chơi này đã lên đến hơn 47.000 trên Appstore
T

Trang Huffington Post đã gọi ứng dụng này là "một trò chơi điên rồ, khó chịu, khó khăn và dễ gây bực bội khi chơi kèm với một giao diện đồ họa nhàm chán, xấu xí". Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Flappy Bird lại rất dễ gây nghiện và đủ sức làm lu mờ trò chơi Candy Crush Saga.

Độ khó của trò chơi gây ra sự tức giận cho người chơi, một số lời bình luận còn nói rằng họ đã phải mất hàng giờ để chơi Flappy Bird mà chỉ có thể đạt được 5 điểm. Có ý kiến thì nói rằng Flappy Bird có thể xứng danh là một trò chơi "ma túy" trên App Store.

Trong một lần trao đổi với TheVerge, Nguyễn Hà Đông, người sáng lập Flappy Bird, tiết lộ rằng nhờ trò chơi miễn phí này mà mỗi ngày anh kiếm được khoảng 50.000 USD (tức khoảng 1 tỉ đồng). Việc có được doanh thu này là nhờ quảng cáo. Mặc dù được cung cấp miễn phí, nhưng bên trong trò chơi vẫn được gắn kèm với các đoạn quảng cáo nhỏ.

Không lâu sau đó, hàng loạt tờ báo tại Việt Nam đã cho đăng tải những bài viết bình luận về sự thành công của Flappy Bird, kèm theo đó là những “nghi án” liên quan đến sự thành công của trò chơi.

Nguyễn Hà Đông, người sáng lập Flappy Bird tiết lộ rằng nhờ trò chơi miễn phí này mà mỗi ngày anh kiếm được khoảng 50.000 USD/ngày
Kek, tác giả người Pháp của trò chơi Piou Piou, cũng đã lên tiếng về sự tương đồng quá lớn giữa hai trò chơi (Flappy Bird ra đời sau Piou Piou 2 năm)
N

Ngoài ra, biên tập viên Patrick O'Rourke của trang Canada.com cũng đã cáo buộc Flappy Bird bắt chước gần như giống hệt trò chơi tên Piou Piou (được phát hành cho iOS và Android vào năm 2011). Một số trang tin như 20 Minutes, Metronews cũng nghi ngờ Flappy Bird là "hàng nhái" bởi nó "giống đến mức kỳ lạ" khi so sánh với Piou Piou từ cách chơi (gõ vào màn hình) đến tạo hình con chim (màu vàng với cái mỏ to màu đỏ) và phải vượt qua các chướng ngại vật màu xanh lá.

Kek, tác giả người Pháp của trò chơi Piou Piou, cũng đã lên tiếng về sự tương đồng quá lớn giữa hai trò chơi (Flappy Bird ra đời sau Piou Piou 2 năm). Tuy nhiên, Kek cho biết anh sẽ không kiện tác giả Flappy Bird vì sẽ rất mất thời gian. Thay vào đó, anh sẽ tiếp tục công việc nghiên cứu game của mình.

Song song đó, biên tập viên Samuel của trang game nổi tiếng IGN cũng đặt ra nghi vấn giao diện hình ảnh của Flappy Bird rất giống với trò chơi nổi tiếng Mario của hãng Nintendo, khi sử dụng hình ảnh các ống cống màu xanh để làm các chướng ngại vật trên đường đi. Ngoài ra, con chim bay trong game Flappy Bird rất giống với con vật Cheep Cheep (cá bay) có trong phiên bản Super Mario cũng của hãng Nintendo.

Nguyễn Hà Đông cho biết sự thành công quá bất ngờ của Flappy Bird là một điều mình không hề mong muốn
Nguyễn Hà Đông gỡ bỏ hoàn toàn trò chơi Flappy Bird ra khỏi hai kho ứng dụng App Store và Google Play
G

Trong những đoạn tweet cuối cùng trước khi gỡ game được gửi đi trên Twitter, Nguyễn Hà Đông cho biết sự thành công quá bất ngờ của Flappy Bird là một điều mình không hề mong muốn. Anh còn cho biết: “Tôi có thể gọi Flappy Bird là một thành công của tôi. Nhưng nó cũng hủy hoại cuộc sống đơn giản của tôi. Vì thế bây giờ tôi ghét nó”.

Ngoài ra, anh cũng chia sẻ việc gỡ bỏ trò chơi không liên quan đến vấn đề bản quyền, chỉ là không muốn tiếp tục giữ nó, bên cạnh đó anh cũng không bán bản quyền trò Flappy Bird cho bất kỳ ai và sẽ tiếp tục sự nghiệp làm game trong tương lai.

Đến rạng sáng 10.2, Nguyễn Hà Đông đã thực hiện đúng lời nói của mình khi gỡ bỏ hoàn toàn trò chơi Flappy Bird ra khỏi hai kho ứng dụng App Store và Google Play.

Anh Nhân
Nhân viên văn phòng
Anh Mạnh Hiệp Admin Diễn đàn Tinh Tế
CÙNG TRẢI NGHIỆM FLAPPY BIRD - GAME VIỆT GÂY CHẤN ĐỘNG TOÀN CẦU
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.