Cô dâu Việt sẽ khó sang Hàn Quốc?

11/02/2014 11:43 GMT+7

(TNO) Quy định mới yêu cầu cô dâu người nước ngoài phải đạt những kỹ năng cơ bản của tiếng Hàn để xin thị thực định cư có thể sẽ gây khó cho các cô dâu Việt...

(TNO) Quy định mới của Hàn Quốc yêu cầu cô dâu người nước ngoài phải đạt những kỹ năng cơ bản của tiếng Hàn để xin thị thực định cư sẽ có hiệu lực từ tháng 4.2014.

>> Hàn Quốc đảm bảo quyền lợi cho cô dâu người Việt

Cô dâu Việt sẽ khó sang Hàn Quốc vì yêu cầu tiếng Hàn
Trung tâm dạy tiếng Hàn thường ở các thành phố lớn, trong khi phần lớn phụ nữ Việt lấy chồng Hàn Quốc đến từ các tỉnh - Ảnh: Văn Khoa

Theo đó, cô dâu nước ngoài phải chứng minh khả năng tiếng Hàn của họ bằng cách phải vượt qua Kỳ thi năng lực tiếng Hàn (TOPIK) cấp 1 hoặc hoàn tất khóa học tiếng Hàn cơ bản tại một cơ sở dạy tiếng Hàn được nhà nước công nhận.

Tuy nhiên, những người làm trong ngành kinh doanh mai mối ở Hàn Quốc cho rằng quy định mới không phù hợp với thực tế, vì đa số cô dâu nước ngoài của Hàn Quốc đến từ các quốc gia thiếu điều kiện và cơ sở dạy tiếng Hàn, theo tờ The Korea Times.

Ông Cho Sou-yong, từng đứng đầu công ty mai mối Sejan và đã tổ chức nhiều cuộc hôn nhân giữa đàn ông Hàn Quốc và phụ nữ Việt trong 16 năm qua, chỉ ra rằng ở Việt Nam, TOPIK chỉ được tổ chức thi vào tháng 4 và tháng 10. Nếu không đậu, thí sinh phải chờ nửa năm mới thi lại.

Hiện nay, trong các cuộc hôn nhân mai mối xuyên quốc gia, đàn ông Hàn Quốc thường trở về nước làm việc, còn vợ của họ ở lại để chờ xin thị thực F-6 dành cho người nước ngoài kết hôn với công dân nước này. Thông thường mất 3 - 4 tháng, cô dâu nước ngoài mới có thể đến Hàn Quốc và trong lúc chờ đời, họ học tiếng Hàn.

Tuy nhiên, một khi được yêu cầu học và vượt qua TOPIK theo quy định mới, các cô dâu nước ngoài có thể phải xa chồng hơn một năm.

“Trên giấy tờ, những cô dâu này là phụ nữ đã kết hôn, nhưng không ai biết được họ có thể vượt qua TOPIK hay không. Và điều gì sẽ xảy ra nếu họ không bao giờ đến được Hàn Quốc? Đây là một vấn đề lớn với họ”, ông Cho nhận định. Theo ông,TOPIK, đặc biệt là phần nghe, tương đối khó.

Mặt khác, ông Cho rằng khả năng khác là hoàn tất khóa học tiếng Hàn cho người mới bắt đầu có thể dễ hơn nhưng vẫn khó đối với các cô dâu người Việt. Ông lập luận rằng các trung tâm dạy tiếng Hàn được nhà nước cấp phép thường ở các thành phố lớn, trong khi nhiều phụ nữ Việt Nam kết hôn với người Hàn Quốc lại đến từ các tỉnh lẻ.

Theo The Korea Times, trong năm 2012 có hơn 20.600 đàn ông Hàn Quốc lấy vợ người nước ngoài, trong đó có trên 6.500 phụ nữ Việt. Số lượng cô dâu Việt ở Hàn Quốc hiện chỉ đứng sau số cô dâu Trung Quốc.

Văn Khoa

>> Lại thêm trường hợp cô dâu Việt bị chồng Hàn sát hại
>> Trung Quốc xét xử cô dâu Việt bị tố giết mẹ chồng
>> Lớp học cho cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc
>> Cô dâu Việt bị rao như món hàng ở Trung Quốc   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.