Indonesia bắt nữ tỉnh trưởng đầu tiên về tội hối lộ, tống tiền

10/02/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Hãng tin Reuters ngày 9.2 đưa tin bà Ratu Atut Chosiyah, nữ tỉnh trưởng của Banten, tỉnh đông dân thứ năm ở Indonesia , vừa bị bắt giữ với cáo buộc hối lộ và tống tiền sau gần một thập niên cầm quyền.

Indonesia bắt nữ tỉnh trưởng đầu tiên vì tội tham nhũng
Những chiếc xe sang tịch thu từ gia đình bà Chosiyah - Ảnh: Jakarta Post

Bà Chosiyah cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ chức tỉnh trưởng tại quốc gia này. Người phụ nữ 51 tuổi này đang bị giam giữ tại một nhà tù ở thủ đô Jakarta, cách Banten khoảng 90 km.

Các vụ bê bối tham nhũng đã làm suy giảm nghiêm trọng uy tín của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và liên minh cầm quyền do Đảng Dân chủ lãnh đạo tại quốc gia có đông người theo Hồi giáo nhất thế giới và là nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á này.

Các vụ bê bối, cùng với việc giá cả tăng cao và tăng trưởng chậm lại, đã tạo điều kiện thuận lợi cho đảng đối lập PDI-P của cựu Tổng thống Megawati Sukarnoputri, vốn bị ông Yudhoyono đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2004.

“Đối với chúng tôi, Banten là một trong những tỉnh quan trọng nhất do nó là một trong những tỉnh lớn nhất của Indonesia, vì vậy chúng tôi sẽ tập trung vào việc xây dựng và phát triển để vực dậy Banten”, ông Hasto Kristianto, Phó tổng thư ký PDI-P, người đang giành ưu thế tại tỉnh Banten trong cuộc thăm dò về cuộc tổng tuyển cử tháng 4 tới, tuyên bố.

Cơ quan Chống tham nhũng Quốc gia Indonesia (KPK) cáo buộc bà Chosiyah tội hối lộ một thẩm phán, vốn cũng đang bị giam giữ, để ủng hộ ứng cử viên của mình trong một vụ tranh chấp bầu cử.

KPK đã thu giữ “đội xe” sang trọng của gia đình bà Chosiyah, gồm 1 chiếc Lamborghini và 1 chiếc Rolls Royce, trong khi truyền thông địa phương loan tin bà tỉnh trưởng đã chi 500.000 USD để sửa chữa tư dinh và mua sắm ở nước ngoài.

Bà Chosiyah, thường được gọi là Ibu Atut, đã không bình luận về vụ việc nhằm vào mình, nhưng luật sư của bà khẳng định bà vô tội.

“Trong bối cảnh của một vụ án hối lộ thì bà Ibu Atut hoàn toàn không liên quan và không biết gì về việc giao số tiền đó”, luật sư của bà cho biết.

Trùng Quang

>> Chu Vĩnh Khang bị bắt về tội tham nhũng
>> Cựu tổng thống Philippines bị truy tố tội tham nhũng
>> Anh trai tổng thống Hàn Quốc bị bắt về tội tham nhũng
>> Vẫn “treo” án tử hình đối với tội tham nhũng
>> Thêm một nghị sĩ Mỹ nhận tội tham nhũng
>> Không xử án treo với tội tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.