Bộ GD-ĐT giải thích về dự kiến đổi mới thi tốt nghiệp THPT

10/02/2014 18:26 GMT+7

(TNO) Sau khi lắng nghe ý kiến của dư luận, Bộ GD-ĐT tạo tiếp tục đưa ra những lý giải xung quanh dự thảo điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT.

(TNO) Sau khi lắng nghe ý kiến của dư luận, Bộ GD-ĐT tiếp tục đưa ra những lý giải xung quanh dự thảo điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT.

>> Đa số ý kiến ủng hộ thi tốt nghiệp 4 môn
>> Khảo sát của Báo Thanh Niên về cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT
>> 20.000 học sinh Hà Nội có thể được miễn thi tốt nghiệp

Chiều nay (10.2), Bộ GD-ĐT phát đi thông báo giải thích thêm về dự thảo điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT trong những năm trước mắt (dự kiến từ năm 2014 cho đến khi có học sinh lớp 12 học theo chương trình giáo dục phổ thông mới).

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT lý giải xung quanh dự kiến giảm số môn xuống chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn học sinh được chọn: Việc xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp không chỉ sử dụng kết quả thi mà có cả kết quả đánh giá trong quá trình học tập (cùng có trọng số 50%); muốn có hồ sơ dự tuyển đại học tốt (gồm kết quả học tập tốt và két quả tốt nghiệp tốt) thì học sinh không thể “học lệch” mà phải nỗ lực học tập tất cả các môn trong quá trình học, nhất là ở lớp 12; việc sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình cũng có tác dụng giảm thiểu rủi ro đối với học sinh khi kết quả thi tốt nghiệp chỉ phụ thuộc kết quả các môn thi như trước đây.

Mặt khác, để góp phần khắc phục tình trạng học lệch, học tủ thì đề thi sẽ có điều chỉnh theo hướng: tăng cường câu hỏi mở đối với các môn tự luận nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết vấn đề theo quan điểm cá nhân với khả năng sáng tạo và lập luận phong phú của mỗi thí sinh, phụ thuộc vào mức độ hiểu biết và năng lực của từng học sinh, tránh tình trạng học sinh giải quyết vấn đề một cách máy móc theo khuôn mẫu có sẵn, “đoán mò” và “học tủ”.

Xung quanh vấn đề tại sao miễn thi tốt nghiệp cho khoảng 20% học sinh, ông Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Tỷ lệ này được xác định dựa trên tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh tiên tiến trong các năm qua trung bình khoảng 40 - 45%, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT loại khá, giỏi trong các năm gần đây đều trên 20%; như vậy có thể tin tưởng rằng tất cả học sinh được miễn thi đều là xứng đáng.

20% là tỷ lệ miễn thi tối đa cho các Sở GD-ĐT. Nếu thấy cần thiết, giám đốc sở căn cứ các điều kiện đảm bảo chất lượng, chất lượng dạy học, kết quả trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện học sinh… để xác định tỷ lệ miễn thi cho từng trường trên cơ sở bảo đảm tổng số học sinh được miễn thi của sở không vượt quá 20%.

Cùng với quá trình và kết quả chấn chỉnh kỷ cương để việc kiểm tra, đánh giá phản ánh đúng kết quả học tập của học sinh thì tỷ lệ miễn thi có thể được tăng thêm, cũng có thể tiến đến toàn bộ học sinh đạt chuẩn đều được miễn thi.

Bộ GD-ĐT cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng về phương án đổi mới thi và mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến trao đổi lại để hoàn thiện phương án thi.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.