'Cha đẻ' Flappy Bird không sợ bị kiện, tập trung phát triển phiên bản mới

08/02/2014 21:10 GMT+7

(TNO) Nguyễn Hà Đông, "cha đẻ" game Flappy Bird, thông qua người đại diện truyền thông cho hay, anh không quan tâm đến việc có bị kiện hay không.

(TNO) Trước thông tin có thể bị một số hãng phát triển game trên thế giới kiện do nghi án “đạo game”, Nguyễn Hà Đông (29 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội), "cha đẻ" game Flappy Bird đã thông qua người đại diện truyền thông cho hay, anh không quan tâm đến việc có bị kiện hay không do đang tập trung nâng cấp, hoàn thiện bản Flappy Bird mới.

>> Tổng cục thuế 'để mắt' tới 'cha đẻ' game Flappy Bird
>> Nghi án Flappy bird... đạo game
>> Nở rộ game nhái, ảnh chế 'trả thù' Flappy Bird
>> Flappy Bird khó thành xu hướng mới dù gây 'sốt' trên thế giới

 flappy bird
Nguyễn Hà Đông đang tập trung nâng cấp, hoàn thiện Flappy Bird nên không quan tâm đến luồng tin cho rằng sẽ bị công ty game trên thế giới kiện vì nghi án "đạo game" - Ảnh: Đan Hạ

Ngày 8.2, Thanh Niên Online đã nhiều lần gọi điện thoại cho Nguyễn Hà Đông nhưng số máy của anh liên tục trong tình trạng tắt.

Từ trưa đến chiều tối cùng ngày, chúng tôi liên tục túc trực tại nhà riêng của Nguyễn Hà Đông nhưng vẫn không gặp được chàng trai đang gây sự chú ý này.

Bố đẻ của Nguyễn Hà Đông cho biết, ngày nghỉ nên Đông không đi làm ở công ty mà đi với bạn từ 8 giờ sáng, trưa không về ăn cơm. Đến hơn 16 giờ chiều, Đông vẫn chưa về nhà.

Chúng tôi đã gọi điện cho người đại diện truyền thông của Nguyễn Hà Đông tên Phạm Lê Nguyên, người từng dùng email của GEARS TEAM STUDIO (do Đông làm chủ) trao đổi thông tin với chúng tôi.

Theo bà Phạm Lê Nguyên, Đông đang làm việc nên chưa có thời gian trả lời báo chí. Bà Nguyên cũng lưu ý sẽ chuyển giúp những câu hỏi của Thanh Niên Online đến cho Đông giải đáp.

Đến 19 giờ 15 phút ngày 8.2, đại diện truyền thông của Nguyễn Hà Đông cho hay, đã biết về những luồng tin cho rằng khả năng sẽ bị kiện bởi hãng game Nintendo vì có luồng dư luận, Flappy Bird “đạo game” từ trò Super Mario đình đám của hãng này.

Bà Nguyên cho biết, đã bàn luận kỹ với Đông, khả năng để các công ty game kiện được cũng không phải dễ dàng. Còn hiện tại Đông đang tập trung thời gian để hoàn thiện sản phẩm và tải phiên bản game mới lên App Store và Google Play nên chưa quan tâm đến chuyện có thể bị kiện.

“Trong bản game mới up (tải lên - PV), Đông đã thay đổi rất nhiều thứ, trong đó, giao diện đã khác nhiều. Còn về bản quyền, nhất định thời gian tới chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục đăng ký sở hữu bản quyền để tránh kiện cáo, tranh giành”, bà Nguyên nói.

Bà Nguyên cũng cho rằng, cộng đồng người chơi cũng thừa biết Flappy Bird nổi vì điều gì, chắc chắn không phải vì những điểm bị cho rằng đi cóp nhặt, ăn cắp từ game khác. “Chúng tôi có thể tự tạo ra những sản phẩm tốt hoàn toàn là của riêng mình. Ứng dụng game Flappy Bird của chúng tôi nổi hoàn toàn vì những thứ tự làm ra chứ không phải đi ăn cắp về”, bà Nguyên khẳng định.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, hiện xuất hiện nhiều luồng tin trên mạng cho rằng, Nguyễn Hà Đông nhiều khả năng bị hãng Nintendo kiện do vi phạm bản quyền trò chơi nổi tiếng của họ là Super Mario.

Cơ sở được cho để Nintendo kiện Hà Đông về vấn đề bản quyền là hình ảnh ống cống màu xanh làm chướng ngại vật, phông nền trong trò chơi Flappy Bird giống với game Super Mario. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng con chim trong Flappy Bird giống với con cá bay Cheep Cheep trong phiên bản Super Mario của Nintendo. Nếu kiện, hãng này có thể đòi bồi thường đến 6 tỉ đô la.

Thêm nữa, ứng dụng game Flappy Bird cũng bị cho là “đạo” ý tưởng của nhà phát triển game tại Pháp tên Kek, có sudio phát triển tên Zanorg đã phát hành một game tên Piou piou trên cả iOS và Androi từ năm 2011.

Kek cho rằng, Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông có lối chơi gần giống Piou Piou. Dù vậy, Kek tuyên bố sẽ không kiện tác giả Flappy Bird.

Đan Hạ

>> Các chuyên gia về game nói gì về hiện tượng Flappy Bird?
>> Tác giả game Flappy Bird kiếm 1 tỉ đồng/ngày như thế nào?
>> Thực hư chuyện đâm chết anh ruột vì chơi game Flappy Bird giỏi
>> Chàng trai viết game Flappy Bird gây sốt toàn cầu
>> Flappy Bird đạt doanh thu 1 tỉ đồng mỗi ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.