Tuyển sinh ĐH, CĐ: Thi chung nhưng thêm phần riêng

07/02/2014 03:00 GMT+7

Mặc dù vẫn tham gia thi “3 chung” do Bộ GD-ĐT tổ chức (chung đề, chung đợt và sử dụng chung kết quả thi) nhưng với kỳ thi năm nay nhiều trường ĐH đã triển khai thí điểm những phương án mới để tiến hành thi riêng từ năm 2015.

Mặc dù vẫn tham gia thi “3 chung” do Bộ GD-ĐT tổ chức (chung đề, chung đợt và sử dụng chung kết quả thi) nhưng với kỳ thi năm nay nhiều trường ĐH đã triển khai thí điểm những phương án mới để tiến hành thi riêng từ năm 2015.

Tuyển sinh ĐH, CĐ: Thi chung nhưng thêm phần riêng
Năm nay, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến có vòng sơ tuyển trước khi thu hồ sơ đăng ký dự thi - Ảnh: Ngọc Thắng

Có thêm vòng sơ tuyển

Theo ông Hoàng Minh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh năm nay trường tiếp tục tổ chức thi theo phương thức “3 chung” của Bộ nhưng sẽ thực hiện sơ tuyển trước khi thu hồ sơ đăng ký dự thi.

Việc sơ tuyển sẽ dựa trên kết quả học tập phổ thông. Trường sẽ xét tổng điểm trung bình 3 môn học theo khối thi ở 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12) THPT của thí sinh (TS). Đối với TS tự do sẽ căn cứ vào kết quả của 6 học kỳ. Mức điểm TS đủ điều kiện dự thi là 21. Tuy nhiên nếu lấy đến điểm 21 chưa đủ chỉ tiêu thì có thể trường sẽ lấy xuống mức điểm thấp hơn.

TS sẽ đăng ký sơ tuyển trực tuyến trên mạng theo hướng dẫn trên trang web tuyển sinh của trường trong thời gian từ ngày 24.2 đến 15.3. Kết quả sơ tuyển sẽ được công bố trong ngày 17.3 qua hệ thống trả lời tự động khi TS truy cập. Những TS đạt vòng sơ tuyển sẽ làm các thủ tục nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo quy định chung của Bộ.

Ông Hoàng Minh Sơn cũng cho biết dự kiến chỉ tiêu sơ tuyển của trường là 12.000 cho hai khối A, A1 và 1.000 cho khối D1. Nếu so với năm trước, trường có khoảng 19.000 TS dự thi thì năm nay sẽ sơ tuyển để lấy khoảng 70% số đó. Ông Sơn lưu ý: “TS tham dự sơ tuyển cần khai đúng kết quả điểm của mình vì sau đó nhà trường có biện pháp hậu kiểm và thu lệ phí sơ tuyển. Khi nhập học, cần phải có xác nhận của nhà trường về kết quả 5 học kỳ THPT. Nếu khai man, nhà trường sẽ loại ngay. Mục đích việc làm này để giúp TS cân nhắc khi lựa chọn trường thi”.

Kiểm tra năng lực

Năm nay, ĐH Quốc gia Hà Nội bắt đầu triển khai tuyển sinh ĐH chính quy theo phương thức đánh giá năng lực đối với các chương trình đào tạo chất lượng cao, tài năng, tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế.

Cụ thể, ĐH này vẫn tổ chức thi “3 chung” theo quy định của Bộ nhưng TS trúng tuyển sau khi đã nhập học sẽ tham dự kỳ thi đánh giá năng lực chung để chọn vào học các chương trình đào tạo chất lượng cao, tài năng, tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế. Bài thi chuẩn hóa đánh giá năng lực không thiết kế theo các môn thi riêng rẽ mà tích hợp các nội dung kiến thức của các môn khoa học xã hội, khoa học tự nhiên với trọng tâm là những nội dung rất cơ bản về ngữ văn và toán học tương đương bậc phổ thông. Cách thiết kế này tương tự như cấu trúc và nội dung của các bài thi chuẩn hóa SAT (bậc ĐH), hay GRE (bậc sau ĐH) tại Mỹ.

Bài thi chuẩn hóa đánh giá năng lực để tuyển sinh ĐH có thời gian làm bài 195 phút (không tính thời gian nghỉ 20 phút giữa phần thi viết luận 1 và 2). Ngoài ra, trường sẽ kết hợp với xét hồ sơ (kết quả học tập, rèn luyện bậc THPT, kết quả kỳ thi tuyển sinh theo “3 chung” của Bộ). Đối với chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế, ngoài các tiêu chí trên, thí sinh sẽ phải thực hiện bài thi ngoại ngữ. Phương thức tuyển sinh này cũng sẽ xem xét, áp dụng từ khóa tuyển sinh năm 2015 đối với tất cả các chương trình đào tạo của ĐH này.

Kết hợp thi và xét

Năm nay, ĐH Thái Nguyên sẽ thí điểm tự chủ tuyển sinh một số ngành. Ngành văn hóa nghệ thuật sẽ thi tuyển môn năng khiếu và thêm một số môn văn hóa; giáo dục mầm non thi tuyển môn năng khiếu và vài môn văn hóa thích hợp. Một số ngành đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế khu vực nhưng khó tuyển sẽ kết hợp giữa tự tổ chức thi tuyển ở trường và xét tuyển. ĐH Thái Nguyên sẽ tuyển những ngành này theo hướng: thi một phần kiến thức và một phần viết luận kiểm tra kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, sự sáng tạo... Nếu vẫn khó tuyển, trường sẽ tuyển thêm TS theo kết quả “3 chung”.

Ưu tiên thí sinh nữ vào ngành kỹ thuật và công nghệ

Ngày 6.2, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã công bố đề án tuyển sinh ĐH năm 2014. Theo đó trường sẽ thay đổi tuyển sinh về cả nội dung lẫn hình thức của một số môn thi vào các ngành đặc thù về năng khiếu và sư phạm nhằm đánh giá toàn diện hơn năng lực của thí sinh.

Phương án tuyển sinh có 2 hình thức: thi tuyển theo “3 chung” của Bộ và thi tuyển kết hợp xét tuyển riêng của trường. Các ngành tổ chức thi kết hợp xét tuyển, trong đó 4 ngành (kỹ thuật công nghiệp, sư phạm kỹ thuật công nghiệp, công nghệ in, kinh tế gia đình) dành 70% chỉ tiêu thi chung và 30% xét tuyển theo phương thức riêng. Ngành sư phạm tiếng Anh tối thiểu 75% chỉ tiêu theo kỳ thi chung và tối đa 25% theo xét tuyển. Ngành thiết kế thời trang thi toán và vẽ trang trí màu kết hợp xét học bạ môn ngữ văn. Các ngành còn lại vẫn thi tuyển theo “3 chung” như các năm trước đây.

Về tiêu chí xét tuyển, các ngành thi chung sẽ ưu tiên thí sinh nữ dự thi vào ngành kỹ thuật, công nghệ bằng cách chọn thí sinh trúng tuyển là nữ nếu bằng điểm. Các ngành thi kết hợp xét tuyển như sau: Kỹ thuật công nghiệp, kinh tế gia đình và kỹ thuật in xét tuyển theo học bạ THPT, trong đó điểm trung bình từng môn theo khối thi tương ứng phải đạt từ 6,5 trở lên. Sư phạm tiếng Anh xét tuyển theo học bạ THPT và chứng chỉ ngoại ngữ trong đó chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tối thiểu IELTS 5.5 hoặc tương đương; điểm trung bình môn toán, ngữ văn trong 5 học kỳ THPT tính đến học kỳ 1 lớp 12 phải đạt 5,5 trở lên. Thiết kế thời trang, thi môn toán theo đề chung của Bộ và môn vẽ trang trí màu theo đề riêng của trường (điểm môn vẽ trang trí màu chưa nhân hệ số phải đạt từ 5 trở lên). Riêng môn ngữ văn xét học bạ điểm trung bình đạt từ 5 trở lên.

Hà Ánh

>> Tuyển sinh ĐH, CĐ: Trường thi riêng có thể xét tuyển thí sinh thi chung
>> Thí sinh thi chung vẫn được xét tuyển vào trường thi riêng

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.