Phe đối lập Thái Lan dự định quyên tiền cho nông dân

07/02/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Phe biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan vào ngày 7.2 dự định sẽ quyên tiền cho nông dân tại các vùng nông thôn, vốn đang rất bất mãn với chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra vì đã không trả tiền cho họ theo cam kết của một chương trình trợ giá gạo.

(TNO) Phe biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan vào ngày 7.2 dự định sẽ quyên tiền cho nông dân tại các vùng nông thôn, vốn đang rất bất mãn với chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra vì đã không trả tiền cho họ theo cam kết của một chương trình trợ giá gạo.


Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan cầm tiền trên tay để chờ quyên góp cho lãnh đạo của phe biểu tình tại Bangkok - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Yingluck đã thắng cử một phần nhờ vào cam kết sẽ mua gạo của hàng triệu hộ nông dân với mức giá cao hơn rất nhiều so với giá thị trường, Reuters đưa tin ngày 7.2.

Chính phủ Thái Lan sau đó đã không thể bán số gạo nói trên để có tiền trả cho nông dân và một số nông dân đã phải chờ đợi hàng tháng liền mới nhận được tiền.

Phong trào biểu tình phản đối chính phủ tại Bangkok đã nhận được phần lớn sự ủng hộ từ tầng lớp trung lưu, vốn cho rằng đã có tham nhũng và lãng phí từ chương trình trợ giá gạo nói trên.

Giới quan sát nhận định giờ đây phong trào này đang cố lôi kéo tầng lớp nông dân về phía mình.

“Vào ngày 7.2, chúng tôi sẽ tuần hành dọc theo quận Silom để quyên góp tiền… Đây là lấy tiền của nhà giàu để giúp nhà nghèo”, Reuters dẫn lời ông Akanat Promphan, một phát ngôn viên của phe biểu tình, cho hay.

Đã có hàng trăm nông dân biểu tình tại trụ sở Bộ Thương mại Thái Lan, nhưng ông Prasit Boonchoey, người đứng đầu Hiệp hội Nông dân trồng gạo Thái Lan, phủ nhận nhận định cho rằng họ đang ủng hộ phe biểu tình.

“Đây là vấn đề của người nông dân và chúng tôi sẽ không tham gia vào các cuộc biểu tình. Chúng tôi chỉ đấu tranh cho những gì thuộc về chúng tôi, cho số tiền mà chính phủ phải trả cho chúng tôi”, ông này nói.

Mạng lưới Nông dân phía bắc, một nhóm khoảng 50.000 thành viên, cũng đã bao vây trụ sở tỉnh Phichit, phía bắc Thái Lan, và chặn các tuyến đường cao tốc xung quanh khu vực.

Ông Kittisak Rattanawaraha, chủ tịch của tổ chức nói trên, nói rằng tổ chức của ông không cùng phe với phe biểu tình và cũng không có kế hoạch tuần hành về Bangkok, nhưng thừa nhận nhiều nông dân ủng hộ phong trào biểu tình.

Hoàng Uy

>> Phe đối lập Thái Lan đòi hủy bầu cử
>> Mỹ cảnh báo về nguy cơ đảo chính quân sự ở Thái Lan
>> Những người chống chính phủ Thái Lan tuyên bố tiếp tục biểu tình sau bầu cử
>> Thủ tướng Thái Lan bỏ nhầm thùng phiếu
>> Hàn Quốc điều động hàng trăm binh sĩ đến Thái Lan tập trận
>> Thái Lan tiến hành bầu cử
>> Thái Lan sẽ điều thêm binh sĩ về thủ đô Bangkok  
>> Thủ tướng Thái Lan bị điều tra việc trợ giá gạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.