Lộn xộn ở đền thờ thánh mẫu Liễu Hạnh

08/02/2014 03:00 GMT+7

Từ hầm đường bộ Đèo Ngang, theo QL1 đi về hướng nam khoảng 1 km, rẽ trái đi thêm khoảng 400 m là đến đền Liễu Hạnh công chúa (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Đền nằm dưới chân Đèo Ngang, trên một khu đất khá bằng phẳng, sát đường thiên lý bắc - nam trước đây. Sau đền là dãy Hoành Sơn, còn trước mặt là hồ nước, mặt đền quay hướng biển. 


Rác ngập quanh đền - Ảnh: T.Q.N 

Khách thập phương qua lại trên QL1 thường hay vào thắp hương viếng đền, đặc biệt những dịp tết lễ thì lượng khách đến khá đông. Trong những năm trước, việc cúng viếng vào dịp Tết Nguyên đán có đông đúc hơn ngày thường nhưng vẫn giữ được sạch sẽ, uy nghiêm vốn có của đền.

Thế nhưng, năm nay tình hình bị đảo ngược hoàn toàn. Ghi nhận của chúng tôi cho thấy khung cảnh hết sức lộn xộn ngay trước cửa đền bởi người ra vào cúng bái, rác tràn ngập, đồ đạc vứt tứ tung, bừa bãi quanh đền; hương khói nghi ngút vì đâu cũng cắm được, từ gốc cây đến lối đi. Bàn bán sớ và thùng công đức được đặt khắp nơi quanh đền.

Một nhà bạt được dựng lên ngay trước sân chính đối diện cửa đền để cho những khách có thuê “thầy” đọc sớ ngồi cúng. Chỉ một diện tích nhỏ nhưng có đến 4 “thầy” mặc áo dài đen, quấn khăn trên đầu ngồi cúng cho khách. 

Nguyên nhân của những hình ảnh trên là năm nay Ban quản lý đền tổ chức bán sớ, đọc sớ cúng cho khách để lấy tiền, 1 tờ sớ bán 10.000 đồng. Việc bán này được dán giấy thông báo công khai ngay trên tường nhà cho khách đặt lễ trước đền. Những việc làm, hình ảnh trên đã trái ngược hoàn toàn với những quy định trong bảng nội quy do UBND xã Quảng Đông đặt ra và dựng thành bảng lớn ngay lối vào đền. 

Chiều 6.2, trao đổi với PV Thanh Niên, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Bình Lương Văn Luyến nói: “Sáng nay, tôi cũng nhận được ý kiến phản ánh việc bán sớ này kia ở di tích. Vì di tích được phân cấp cho huyện quản lý nên tôi sẽ cho kiểm tra thực tế những việc làm đó có được phép hay không”.

Trương Quang Nam

>> Đền thờ Trạng Trình bị 'bao vây
>> Bộ Công an điều tra vụ cháy đền thờ Lê Lai
>> Đền thờ Lê Lai bị thiêu rụi
>> Cận cảnh đền thờ Hai Bà Trưng bị đốt phá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.