Bí quyết học và thi hiệu quả

08/02/2014 09:00 GMT+7

Dày hơn 200 trang, Cẩm nang tuyển sinh 2014 do Báo Thanh Niên phát hành với nhiều nội dung phong phú, bắt đầu đến tay thí sinh từ thứ hai (10.2).

Dày hơn 200 trang, Cẩm nang tuyển sinh 2014 do Báo Thanh Niên phát hành với nhiều nội dung phong phú, bắt đầu đến tay thí sinh từ thứ hai (10.2).


Cùng với chương trình Tư vấn mùa thi, cuốn Cẩm nang tuyển sinh 2014 là kênh thông tin cần thiết cho thí sinh trước kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Một phần rất quan trọng không thể không nhắc tới của Cẩm nang tuyển sinh 2014 là những bí quyết học và thi hiệu quả.

Từng thời điểm khác nhau trước khi kỳ thi diễn ra, thí sinh cần có cách học ôn phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Vài năm trở lại đây, Bộ không còn ban hành cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Tuy nhiên, thông qua bài viết của các chuyên gia ở từng môn học, thí sinh sẽ tìm thấy những lời khuyên hữu ích về cách thức ôn tập và chiến thuật làm bài thi hiệu quả. Với từng môn thi cụ thể, các chuyên gia sẽ lưu ý xu hướng đề thi những năm gần đây và cách làm bài để không bị mất điểm. Trong vài tuần trước kỳ thi, thí sinh cũng được chia sẻ cách học để có khả năng hệ thống hóa kiến thức cao nhất. Đặc biệt, những ngày cuối cùng trước kỳ thi, bên cạnh việc ôn thi thì giữ vững tâm lý, ổn định tinh thần và đảm bảo sức khỏe càng quan trọng hơn hết.

Trường nào thi riêng, thi chung?

Đó sẽ là trăn trở, băn khoăn của không ít thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh năm 2014. 2014 có lẽ là năm sôi động và hồi hộp nhất với thí sinh khi Bộ GD-ĐT liên tiếp công bố nhiều phương án đổi mới thi cử trong cả kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Đặc biệt, năm nay Bộ chính thức ban hành quy chế tuyển sinh riêng và cho phép các trường được tổ chức tuyển sinh theo cách riêng để lựa chọn thí sinh phù hợp với trường mình. Như vậy, sẽ có những trường chọn phương án tuyển sinh riêng bên cạnh những trường tiếp tục tổ chức thi theo kỳ thi “3 chung” của Bộ. Thí sinh sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn khi Bộ cho phép các trường thi riêng được xét tuyển thí sinh từ kỳ thi “3 chung”. Cũng thuộc quy chế tuyển sinh, Bộ sẽ sửa đổi chính sách ưu tiên và bổ sung đối tượng xét tuyển thẳng… Tất cả những thông tin mới nhất về quy chế thi cử được cập nhật kịp thời trong cẩm nang này.

Những thí sinh đang dự định thi vào nhóm ngành sư phạm sẽ có những thông tin mới nhất từ những trường đào tạo sư phạm trọng điểm về việc cắt giảm chỉ tiêu và dự báo nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cẩm nang cũng thông tin những điều chỉnh về tuyển sinh như chỉ tiêu các ngành, tuyển sinh ngành và chuyên ngành mới… của từng trường cụ thể.

Chọn ngành học như chọn... bạn đời

Để có thể trúng tuyển, dễ tìm việc làm và làm việc hiệu quả thì ngay từ đầu việc chọn ngành thi phải chính xác.

 
Cẩm nang tuyển sinh 2014 của Báo Thanh Niên

Thực tế ở các trường cho thấy có không ít sinh viên đã không đi đến cùng việc học hoặc gặp nhiều trở ngại khi tìm việc sau khi ra trường, do chọn ngành thi sai lầm. Theo Đinh Tuấn n, Giám đốc chuỗi cửa hàng tàu hũ HAT, chọn ngành học như chọn bạn đời. Vì thế sự lựa chọn này phải đúng với sở thích, phù hợp năng lực và đáp ứng nhu cầu ngành nghề xã hội để chúng ta có thể đi cùng nó trong một đoạn đường dài. Và để có được sự lựa chọn đúng, rất cần một nền tảng thông tin vững chắc.

Với tất cả tâm huyết của mình, nhóm biên soạn đã dành một khoảng thời gian dài để thiết kế nên các bảng thống kê số liệu toàn cảnh về kỳ thi 2013 giúp thí sinh có nguồn tài liệu tham khảo cần thiết. Chẳng hạn đó là điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 theo nhóm ngành, điểm trúng tuyển và chỉ tiêu xét tuyển bổ sung các trường năm 2013 được sắp xếp một cách hệ thống. Có lẽ không ở đâu ngoài ấn phẩm này, thí sinh có được cái nhìn trọn vẹn để tra cứu dễ dàng nhất về thông tin tuyển sinh của các trường. Ngoài ra, thí sinh sẽ tìm thấy những số liệu mới trong kỳ tuyển sinh 2014 sắp tới như chỉ tiêu tuyển sinh vào từng ngành của các trường, tỷ lệ chọi theo ngành…

Song song với thông tin từ phía đào tạo, nhóm biên soạn còn cung cấp cho thí sinh cái nhìn tổng quan về thị trường lao động tương lai. Đặc biệt đến cuối năm 2015 khi các nước thành viên ASEAN sẽ chính thức trở thành Cộng đồng kinh tế ASEAN, thị trường lao động này mở ra nhiều cơ hội cho người học nghề có trình độ cấp quốc tế và khu vực. Bên cạnh đó, sự dịch chuyển rõ nét trong việc lựa chọn ngành thi từ khối kinh tế sang các ngành kỹ thuật, công nghệ, chọn trường thi gần nhà của thí sinh dự thi năm 2013 cũng mang đến những thông tin tham khảo bổ ích cho thí sinh còn phân vân trước khi đặt bút đăng ký hồ sơ dự thi năm nay.

Đặc biệt, Báo Thanh Niên đưa vào cẩm nang bộ công cụ trắc nghiệm tự khám phá sở thích nghề nghiệp trong việc lựa chọn ngành nghề. Trải qua các bước này, thí sinh sẽ có thêm một điểm tựa vững chắc để quyết định chọn ngành thi nào cho phù hợp với bản thân.

Ấn phẩm sẽ chính thức có mặt tại các nhà sách và sạp báo trong toàn quốc từ đầu tuần sau.

Hành trang cho tân sinh viên

Cẩm nang không chỉ cung cấp thông tin cho thí sinh chuẩn bị kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ mà còn là “hành trang” cho tân sinh viên trong những tháng ngày đầu tiên còn bỡ ngỡ với môi trường mới. Đó là những kinh nghiệm cần thiết khi bắt đầu làm quen với môi trường học tập tín chỉ. Sinh viên cũng sẽ có được những tư vấn trước khi quyết định việc chọn học cùng lúc 2 ngành để có 2 bằng ĐH khi tốt nghiệp. Chế độ học phí, miễn giảm học phí ra sao cũng sẽ được giải đáp trong cẩm nang.

Ngoài ra, cẩm nang còn rất nhiều bài viết giới thiệu về cuộc sống tân sinh viên như kinh nghiệm đi xe buýt, quán cơm giá rẻ, chương trình vay vốn học tập, việc làm thêm, cách săn học bổng, các điểm vui chơi lý tưởng giải trí sau giờ học...

Thanh Niên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.