Thành quả nhỏ trong thất bại lớn

06/02/2014 03:30 GMT+7

Hội nghị quốc tế lần thứ 2 về Syria đã kết thúc với kết quả không ngoài dự đoán chung là thất bại. Thất bại của hội nghị là điều không thể tránh khỏi bởi các bên tham dự chỉ lợi dụng diễn đàn để theo đuổi những mục tiêu và lợi ích riêng.

Hội nghị này được coi là cơ hội cuối cùng để ngoại giao đưa lại giải pháp chính trị về vấn đề Syria sau khi thành công với việc giải quyết vấn đề vũ khí hóa học ở nước này. Tuy nhiên, cả uy danh mới lẫn điểm xuất phát mới mà ngoại giao gây dựng nên cho hội nghị đều không phát huy tác dụng.

Các bên đối địch nhau ở Syria vẫn không đội trời chung với nhau như trước. Các đối tác bên ngoài ủng hộ những phe phái bên trong Syria vẫn ngờ vực và tranh giành ảnh hưởng với nhau như xưa. Không chỉ yêu sách cùng điều kiện trái ngược và khác nhau mà nay đến cả mục tiêu họ theo đuổi cũng khác nhau. Mục tiêu tối thiểu là thỏa thuận triển khai thực hiện cụ thể kết quả của hội nghị quốc tế lần trước - cách đây đã một năm rưỡi - cũng không đạt được. Thất bại đó không hề nhỏ so với mức độ mong đợi chung của dư luận lúc ban đầu.

Trong thất bại lớn ấy chỉ có hai thành quả nhỏ là lần đầu tiên cả hai phe đối địch ở Syria cùng tham dự và đàm phán trực tiếp với nhau và hai bên hứa hẹn sẽ gặp lại nhau vào ngày 10.2 tới. Những thành quả này có thể sẽ có tác động mạnh mẽ và sâu sắc nếu các bên liên quan biết duy trì và tận dụng bởi hai phe này tuy chưa đủ để đảm bảo cho những hội nghị như vừa rồi thành công nhưng lại thừa khả năng làm chúng thất bại.

Thảo Nguyên

>> Quân chính phủ Syria không kích dữ dội vào Aleppo
>> Pháp khởi tố 2 thiếu niên 'Hồi giáo cực đoan Syria
>> Các phe ở Syria không đạt được thỏa thuận ngừng bắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.