Cù lao... sinh đôi

07/02/2014 03:02 GMT+7

Rất nhiều bé song sinh đã ra đời ở hai cù lao trên dòng sông Hậu (An Giang).

Rất nhiều bé song sinh đã ra đời ở hai cù lao trên dòng sông Hậu (An Giang).  

Cù lao... sinh đôi 1
Cô Thu và 4 cặp song sinh - Ảnh: T.D

Trường mẫu giáo Hoàng Yến ở cù lao xã Mỹ Hòa Hưng, TP.Long Xuyên được xem là “trường song sinh” vì mỗi niên học mới luôn đón nhận 1 hoặc 2 cặp song sinh. Cô Trần Thị Hạnh Dung, hiệu trưởng trường cho biết trong năm học 2013 - 2014, trường tiếp nhận cùng lúc 4 cặp song sinh, gồm 3 cặp nữ và 1 cặp nam; 3 cặp nữ đều đồng 4 tuổi, còn cặp nam 5 tuổi. Cô Dung nói các em này cùng học lớp chồi do cô Đoàn Thị Yến Thu đứng lớp. Cô Dung bảo các đồng nghiệp của cô nghe kể ai cũng thấy lạ vì hàng chục năm dạy học, đây là lần đầu tiên họ mới nghe một lớp học có nhiều cặp sinh đôi. Nhiều phụ huynh đến trường đón con thường vào lớp có nhiều cặp sinh đôi chụp hình, trò chuyện.

Cô Đoàn Thị Yến Thu kể các cặp song sinh gồm Nguyễn Thị Mỹ Phượng - Nguyễn Thị Mỹ Hoàng; Nguyễn Thị Ngọc Hương - Nguyễn Thị Ngọc Nga; Nguyễn Lê Bảo Trân - Nguyễn Lê Ngọc Trân. Cặp nam gồm Nguyễn Việt Quốc và Nguyễn Quốc Việt.

Theo cô Thu, các em song sinh có hình dáng, cách sinh hoạt, ăn mặc rất giống nhau. Nếu cho em này mặc áo vàng hay đỏ thì em kia cũng phải mặc cùng kiểu áo và màu đó. Còn cho mặc màu khác các em không chịu. Ngoài ra, một em bị đau ốm thường em kia cũng bị theo. Trong giờ học hay giờ ngủ phải xếp cho các em ngồi hay nằm gần nhau. Nếu sắp xếp hai em cách nhau thì một chút sau các em lại tự động tìm đến gần nhau...

Cù lao... sinh đôi 2
Cặp song sinh Bảo Trân - Ngọc Trân

Cù lao... sinh đôi 3
Cặp Mỹ Phượng - Mỹ Hoàng

Cù lao... sinh đôi 4
Cặp Việt Quốc - Quốc Việt

Cù lao... sinh đôi 5
Cặp Ngọc Hương - Ngọc Nga

Cô Thu nói do các em quá giống nhau nên bạn bè và thầy cô hay nhầm lẫn, thường gọi sai tên. Sau này cô để ý thấy các cặp song sinh có điểm lạ, như đứa em luôn lanh lợi, hiếu động hơn chị hoặc anh. Ngoài ra, cặp Bảo Trân và Ngọc Trân nếu chú ý kỹ sẽ thấy Ngọc Trân có nốt ruồi bên vành tai phải. Còn cặp Mỹ Phượng - Mỹ Hoàng thì chị Mỹ Phượng bị sún răng nhiều hơn em...

Cô Dung điểm lại từ năm 2000 đến nay, trường này đã tiếp nhận đến 11 cặp sinh đôi. Cặp đôi đầu tiên là Huynh - Đệ, sau đó là Nhân Dĩ - Dĩ Nhân, Trúc Ly - Trúc Linh, Việt Linh - Việt Hương, Ngọc - Ngân... Các cặp sinh đôi này hiện nay có cặp đang học THPT, có cặp học THCS, tiểu học. Trong các cặp sinh đôi trên thì cặp Huynh - Đệ làm nhiều thầy cô phải dở khóc dở cười, bởi Huynh chăm học và học giỏi, còn Đệ thì phá phách, lười học. Mỗi lần Đệ nghịch phá thì thầy cô không dám đánh đòn hay la rầy vì sợ la nhầm Huynh, oan cho em. Thậm chí ngay cả khi tên Huynh được xướng lên lãnh thưởng thì Đệ vẫn ung dung lên lãnh cho anh.

Riêng cặp Việt Linh - Việt Hương thì cả hai em đều bị cận, tính dịu dàng và học giỏi. Còn cặp Ngọc - Nga rất đẹp và để tóc dài như nhau nhưng cả hai có gương mặt rất buồn. Cặp Huynh - Đệ sau này thì trắng trẻo, đẹp trai và hiền lành như nhau. Cô Dung cho biết phụ huynh các cặp song sinh trên đều đang sống ở cù lao Mỹ Hòa Hưng.

Theo cô Dung đây cũng là hiện tượng lạ vì không hiểu sao cù lao có quá nhiều cặp sinh đôi, đó là chưa kể có thể vài cặp sinh đôi đã di chuyển theo gia đình đi nơi khác. Cô Dung nhớ từ lúc nhận 4 cặp sinh đôi vào học, cô đã kiểm tra lại các trường hợp song sinh và phát hiện cặp song sinh đầu tiên ở xã là Thật - Hiền, cặp này sau đó đã cưới một cặp song sinh nơi khác là Ngọt - Dịu. Ngoài ra, xã còn có cặp sinh đôi khác cùng tên là Đạt và anh Đạt lớn sau đó lập gia đình lại sinh đôi.

Là một ấp nhỏ bên bờ sông Hậu, nằm trên cù lao xã Phước Hưng, H.An Phú (An Giang), ấp Phước Khánh là cũng nơi có nhiều cặp sinh đôi. Ước tính trong vài chục năm qua, tại ấp này có 10 cặp sinh đôi gồm 5 cặp nam và 5 cặp nữ, như cặp Phan Thị Kiều Chị - Phan Thị Kiều Em (31 tuổi);  Phan Văn Chiến - Phan Văn Thắng (24 tuổi), Phạm Khanh Tuấn Kiệt - Phạm Khanh Tuấn Hải (28 tuổi); cặp Phạm Tấn Lợi - Phạm Tấn Lộc (3 tuổi), Bùi Thị Kim Ngân - Bùi Thị Kim Hà (4 tuổi)...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các cặp sinh đôi trên cha mẹ đều là nông dân, làm đồng áng. Có trường hợp song sinh bị di truyền như cặp sinh đôi Tuấn Khanh - Tuấn Hải lại có cháu ruột Tấn Lợi - Tấn Lộc cũng là sinh đôi. Còn cặp Chiến - Thắng lấy vợ và vợ của Thắng đã sinh ra cặp sinh đôi nữ là Phương Thanh và Thu Thanh (5 tuổi).

Thanh Dũng 

>> 4 cặp song sinh học chung một lớp
>> Trẻ song sinh dính nhau
>> Song sinh gây án
>> Sưu tập ảnh về các cặp song sinh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.