Thuyền trưởng 8X

06/02/2014 03:20 GMT+7

Mới ngoài 30 tuổi, đại úy Phạm Văn Sơn - thuyền trưởng tàu chiến 'Tia chớp' mang tên HQ-375 trở thành hình tượng đẹp của tuổi trẻ với đầy đủ bản lĩnh, sự tinh nhuệ và lòng quả cảm.

Mới ngoài 30 tuổi, đại úy Phạm Văn Sơn - thuyền trưởng tàu chiến 'Tia chớp' mang tên HQ-375 trở thành hình tượng đẹp của tuổi trẻ với đầy đủ bản lĩnh, sự tinh nhuệ và lòng quả cảm.

 Thuyền trưởng Phạm Văn Sơn tại Vùng 4 Hải quân - d
Thuyền trưởng Phạm Văn Sơn tại Vùng 4 Hải quân - Ảnh: An Dy

HQ-375 là lớp tàu chiến tên lửa hiện đại bậc nhất, có hỏa lực mạnh nhất của Hải quân Việt Nam, thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân. Được mệnh danh là con tàu “Tia chớp” với ưu thế về tốc độ và hỏa lực, tàu chiến hiện diện trong vai trò mũi tấn công chớp nhoáng, hủy diệt các chiến hạm đối phương tầm cỡ tàu hộ vệ tên lửa, tàu khu trục và tuần dương.

“Muốn làm chủ tàu thì trước tiên phải làm chủ công nghệ, sau đến là lòng nhiệt tình. Phải tự tin và làm chủ trong huấn luyện thì khả năng tác chiến mới cao. Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng duy trì đơn vị huấn luyện giỏi, đoàn kết nhất trí, sẵn sàng nhận lệnh”, thuyền trưởng Sơn khẳng khái chia sẻ.

Và để có được bản lĩnh, sự tự tin, thì bản thân đại úy Sơn và lớp thủy thủ trẻ trên tàu đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm khai thác thiết bị. Sơn cho biết phải mất 3 đến 5 năm mới nghiên cứu hết những tài liệu hướng dẫn liên quan đến con tàu và làm chủ các trang bị. Từ hệ thống tên lửa hành trình pháo hạm tự động, đến pháo phòng không cao tốc, tên lửa đối không tầm thấp, hệ thống radar trinh sát mặt nước…

“Vũ khí và trang bị của Quân chủng Hải quân Việt Nam không thua kém các nước về hỏa lực, độ chính xác. Nhưng đó là trang bị. Theo tôi, con người với tinh thần thép và chiến thuật phòng thủ để hợp đồng tác chiến mới là quan trọng. Lớp trẻ chúng tôi tự tin kế thừa chính nghệ thuật quân sự Việt Nam, là lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít đánh nhiều”, đại úy Sơn nói.

Đại úy Sơn cho biết nhà anh có truyền thống đi biển và cả nhà phục vụ trong quân đội. Bố Sơn là thiếu tá hải quân đã về hưu, còn bác là thuyền trưởng đầu tiên của Trường ĐH Hàng hải. “Ngay khi tốt nghiệp THPT tôi đã đi bộ đội và sau đó thi vào Học viện Hải quân. Dù biết sẽ rất vất vả nhưng tôi thấy hạnh phúc vì mình đã đi đúng đường”, đại úy Sơn nói.

Cùng với công tác huấn luyện, trang bị kiến thức chuyên môn cho thuyền viên và các đơn vị bạn, đại úy Phạm Văn Sơn và đồng đội cũng không ngừng trui rèn cho mình bản lĩnh và tinh thần thép, sẵn sàng nhận lệnh và sẵn sàng hy sinh khi Tổ quốc cần.

An Dy

>> Những ông chủ 8x
>> “Đại gia” 8X
>> Thuyền trưởng và tàu cá lớn nhất miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.