Trung Quốc bác tin lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông

02/02/2014 08:42 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 1.2 đã phủ nhận các tường thuật của truyền thông Nhật rằng Bắc Kinh chuẩn bị thành lập Vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông, theo Tân Hoa xã.

>> Mỹ cảnh báo Trung Quốc về ý định lập vùng phòng không trên biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi – Ảnh: AFP
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi - Ảnh: AFP 

“Nhìn chung, phía Trung Quốc chưa cảm thấy bất kỳ mối đe dọa an ninh phòng không nào từ các nước ASEAN và lạc quan về quan hệ với các nước láng giềng đó và tình hình chung tại biển Đông”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong một thông cáo phát đi hôm 1.2.

Tuy nhiên, phản ứng trước lời cảnh báo của Mỹ về việc này, ông Hồng Lỗi tuyên bố Trung Quốc có mọi quyền hợp pháp để áp dụng mọi biện pháp, kể cả lập ADIZ, để bảo vệ an ninh quốc gia.

Vào đầu tuần, tờ Asahi Shimbun ở Nhật đưa tin Trung Quốc đã soạn kế hoạch lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Đông. Trước thông tin này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Maie Harf ngày 31.1 tuyên bố: “Chúng tôi xem ADIZ tại một phần biển Đông là hành động khiêu khích và đơn phương, sẽ gia tăng căng thẳng và đặt ra nghi ngờ nghiêm trọng về cam kết xử lý tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông bằng con đường ngoại giao của Trung Quốc”.
 
“Chúng tôi đã nói rõ rằng các bên phải kiềm chế thông báo ADIZ hoặc bất kỳ quy định quản lý nào khác nhằm hạn chế hoạt động của các bên khác tại những lãnh thổ tranh chấp và chúng tôi tất nhiên sẽ hối thúc Trung Quốc không làm thế”, bà Harf nói thêm.

Vào tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã đơn phương lập ADIZ ở biển Hoa Đông bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật, yêu cầu các máy bay bay qua khu vực phải thông báo nhận dạng.

Sơn Duân

>> Trung Quốc cảnh báo quân sự ở vùng nhận dạng phòng không mới
>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc: Các chuyến bay Việt Nam vẫn khai thác bình thường
>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không
>> Hàn, Nhật xem xét mở rộng vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.