Thái Lan căng thẳng trước thềm bầu cử

01/02/2014 17:30 GMT+7

(TNO) Căng thẳng leo thang ở thủ đô Bangkok, Thái Lan trước thềm cuộc bầu cử vào ngày 2.2. Những người biểu tình chống chính phủ đã lên kế hoạch tẩy chay cuộc bầu cử.

(TNO) Căng thẳng leo thang ở thủ đô Bangkok, Thái Lan trước thềm cuộc bầu cử vào ngày 2.2. Những người biểu tình chống chính phủ đã lên kế hoạch tẩy chay cuộc bầu cử.


Người biểu tình chống chính phủ ngày 1.2 xuống đường ở thủ đô Bangkok phản đối cuộc bầu cử ngày 2.2 - Ảnh: AFP

Chính quyền Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra chuẩn bị các phiếu bầu, thùng phiếu, điểm bỏ phiếu trước thềm cuộc bầu cử ngày 2.2, theo AFP.

Những người biểu tình chống chính phủ ngày 1.2 đã bao vây một trung tâm phân phối các thùng phiếu ở thủ đô Bangkok nhằm tẩy chay cuộc bầu cử.

Chính quyền địa phương cho biết những người biểu tình đã ngăn chặn công tác chuyển các thùng phiếu đến các điểm bỏ phiếu ở khắp khu vực miền nam Thái Lan.

“Chính quyền thối nát. Nếu chúng tôi để cho cuộc bầu cử diễn ra thì những quan chức chính quyền này sẽ quay trở lại nắm quyền, vì thế không nên tổ chức bầu cử”, người biểu tình có tên Sirames ở Lak Si cho AFP biết.

Sirames cho biết người biểu tình chống chính phủ lên kế hoạch chặn các con đường xung quanh tòa nhà văn phòng chính quyền quận Lak Si của Bangkok cho đến khi cuộc bầu cử kết thúc vào trưa 2.2.

AFP dẫn lời ông Tarit Pengdith, Giám đốc Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan phát biểu trên truyền hình: “Tôi có thể đảm bảo với mọi người rằng việc ra ngoài bỏ phiếu sẽ diễn ra trong trật tự và an toàn”.

Những người biểu tình chống chính phủ muốn bà Yingluck phải từ chức để thay vào đó là một “hội đồng nhân dân” không thông qua bầu cử lãnh đạo đất nước.

Người biểu tình chống chính phủ cho rằng “hội đồng nhân dân” này sẽ theo dõi tiến độ cải cách chính phủ nhằm chống lại nạn tham nhũng và gian lận trong bầu cử như mua phiếu bầu.


Cảnh sát hiện diện tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Narathiwat (Thái Lan), trong khi các nhân viên chính phủ chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 2.2 - Ảnh: AFP

Những cuộc biểu tình rầm rộ chống chính phủ bà Yingluck trong thời gian qua đã kích ngòi bạo lực, khiến ít nhất 10 người chết và hàng trăm người bị thương sau những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.

AFP cho hay trong ngày 1.2 đã xảy ra một số vụ nổ và xả súng sau những vụ đụng độ giữa phe biểu tình chống và ủng hộ chính phủ.

Dự kiến có 130.000 cảnh sát sẽ được triển khai nhằm bảo vệ 93.000 điểm bỏ phiếu ở khắp Thái Lan.

Anh trai của bà Yingluck là cựu thủ tướng lưu vong Thái Lan Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự hồi 2006.

Theo AFP, bà Yingluck có khả năng tái đắc cử trong cuộc bầu cử lần này nhờ vào sự ủng hộ mạnh mẽ ông Thaksin từ khu vực bắc và đông bắc Thái Lan.

Phúc Duy

>> Thái Lan sẽ điều thêm binh sĩ về thủ đô Bangkok
>> Xảy ra nổ súng trong lúc thủ tướng Thái Lan gặp ủy ban bầu cử
>> Một thủ lĩnh phe biểu tình chống chính phủ Thái Lan bị bắn chết
>> Thủ lĩnh biểu tình Thái Lan gửi thư cho Tổng thống Mỹ
>> Bầu cử Thái Lan gặp nhiều thách thức
>> Thái Lan cấm tụ tập từ 5 người
>> Mỹ kêu gọi các bên ở Thái Lan kiềm chế
>> Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.