Điểm danh những chú ngựa 'thần kỳ' nhất thế giới

31/01/2014 13:30 GMT+7

(TNO) 2014 là năm con ngựa. Con người đã thuần hóa ngựa từ lâu và trong lịch sử thế giới cũng ghi lại những con ngựa 'thần kỳ' với những khả năng đặc biệt, từ ngựa ‘ngoại cảm’ cho đến ngựa ‘họa sĩ’.

(TNO) 2014 là năm con ngựa. Con người đã thuần hóa ngựa từ lâu và trong lịch sử thế giới cũng ghi lại những con ngựa "thần kỳ" với những khả năng đặc biệt, từ ngựa "ngoại cảm" cho đến ngựa "họa sĩ".

1. Ngựa “ngoại cảm”

Con ngựa cái mang tên Lady Wonder (1924 - 1957) ở Mỹ được cho là có thể đọc được suy nghĩ của con người.

Lady Wonder có thể trả lời những câu hỏi mà người ta đặt ra bằng cách dùng mũi đẩy vào những bảng chữ cái. Điều lạ lùng là con ngựa này có những kiến thức trong quá khứ, hiện tại, tương lai mà không ai dạy nó.

Có khoảng 150.000 người đã đến gặp Lady Wonder để tư vấn. Con ngựa này còn giúp cảnh sát phá nhiều vụ án, chẳng hạn giúp tìm ra những đứa trẻ lạc hoặc những tên cướp ngân hàng.

Nhà khoa học Mỹ Joseph Banks Rhine thuộc đại học Duke đã tiến hành nghiên cứu khả năng đặc biệt của Lady Wonder trong giai đoạn 1927 - 1928, kết luận rằng con ngựa này có khả năng nhận thức cảm quan sâu sắc (hay còn gọi giác quan thứ 6) giúp nó có thể đọc được suy nghĩ của con người, giải quyết những bí ẩn, và dự đoán tương lai.

Một số người cho rằng con ngựa này có khả năng của một nhà ngoại cảm.


Lady Wonder, cạnh nữ chủ nhân, lật đổ bảng chữ cái để trả lời câu hỏi - Ảnh: kidnappingmurderandmayhem.blogspot.com

2. Ngựa chữa bệnh

Magic là một con ngựa cái “trị liệu” nhỏ ở Mỹ (phương pháp động vật trị liệu, chẳng hạn cưỡi ngựa để trị tự kỷ). Khi Magic đi đến đâu, nó mang đến những điều kỳ diệu.

Con ngựa Magic đã đến những bệnh viện ở Mỹ, tiếp xúc với các bệnh nhân từ bệnh nhẹ cho đến nặng, từ người già đến trẻ con, nhưng nó đã giúp họ dần dần hồi phục.

Hồi năm 2010, Magic đã khiến dư luận thế giới quan tâm sau khi nó tiếp xúc với một bệnh nhân cao tuổi. Khi gặp Magic, bệnh nhân bắt đầu mở miệng nói chuyện lần đầu tiên trong suốt ba năm. Magic cũng giúp một bệnh nhân khác tỉnh giấc sau một cơn hôn mê.

3. Ngựa “què” ba lần đoạt giải vô địch đua ngựa

Con ngựa đực Red Rum ở Ireland mặc dù bị què nhưng ba lần đoạt giải vô địch đua ngựa lớn tổ chức tại Anh trong thập niên 1970.

Bệnh viêm móng khiến Red Rum bị què và bác sĩ không thể nào chữa trị được.

Người huấn luyện của Red Rum một ngày kia phát hiện móng của Red Rum đã lành lặn nhờ nước biển sau một thời gian Red Rum chạy trên bãi biển.

Thế là anh ta đưa Red Rum đi huấn luyện liên tục ở bãi biển.

Kết quả là nó trở thành một trong những con ngựa đua nhanh nhất lịch sử.

Điểm danh những chú ngựa thần kỳ nhất thế giới
Chú n
gựa què ba lần đoạt giải vô địch đua ngựa - Ảnh: tqn.com

4. Ngựa “họa sĩ”

Con ngựa đực Cholla ở Mỹ đã khiến cho nhiều người trên thế giới phải kinh ngạc khi nó có thể vẽ những bức tranh trừu tượng.

Cholla dùng miệng ngậm cọ vẽ rồi tự chọn màu và vẽ lên giấy. Chủ nhân của Cholla chưa hề huấn luyện cho Cholla vẽ trước đó.

Tài năng “họa sĩ” của Cholla được phát hiện vào năm 2004. Khi đó, người chủ nhân đang sơn hàng rào chuồng ngựa thì bỏ đi có việc. Lúc chủ nhân quay về, con ngựa đã sơn nốt phần còn lại.

Nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích khả năng vẽ của Cholla bao gồm: Cholla vẽ là để vui chơi, bày tỏ cảm xúc, hoặc giao tiếp với con người.

Điểm danh những chú ngựa thần kỳ nhất thế giới 23
Ngựa “họa sĩ” Cholla - Ảnh: Telegraph

Kinh ngạc ngựa làm toán, đọc nốt nhạc

Ông Wilhelm von Osten, một giáo viên dạy toán ở Đức, đã huấn luyện cho con ngựa đực Clever Hans làm toán cộng trừ nhân chia, phân biệt các nốt nhạc, đọc lịch... và có thể trả lời chính xác các câu hỏi của con người.

Khi ông Osten hỏi Clever Hans: “Nếu thứ Ba rơi vào ngày 8 của tháng thì ngày thứ sáu trong tuần là ngày mấy”, Clever Hans sẽ trả lời bằng cách đập chân xuống sàn nhà.

Ông Osten đã dẫn Hans đi biểu diễn khắp nơi và Clever Hans từng xuất hiện trên tờ The New York Times vào năm 1904.

Sau khi ông Osten qua đời năm 1909, Clever Hans qua tay mấy đời chủ, kể từ đó bặt vô âm tín và không ai biết số phận của nó ra sao.

Phúc Duy
Theo Telegraph, Guardian, New York Post, The New York Times, About.com

>> Những câu chuyện thú vị về ngựa
>> Năm Ngọ đi ngắm ngựa ở phiên chợ đồ cổ đặc biệt nhất Hà Nội
>> Dấu xưa xe ngựa đường Thiên Lý
>> Xe ngựa vùng Bảy Núi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.