Mỹ - Hàn Quốc giảm quy mô cuộc tập trận chung

29/01/2014 09:05 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ sẽ giảm bớt quy mô cuộc tập trận với Hàn Quốc vào tháng tới và sẽ không triển khai tàu sân bay hoặc máy bay ném bom chiến lược cho cuộc diễn tập này.

(TNO) Quân đội Mỹ sẽ giảm bớt quy mô cuộc tập trận với Hàn Quốc vào tháng tới và sẽ không triển khai tàu sân bay hoặc máy bay ném bom chiến lược cho cuộc diễn tập này, hãng tin AFP ngày 29.1 dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ.

>> Triều Tiên chìa tay, Hàn Quốc nghi ngại

Một cuộc tập trận bắn đạn thật
Một cuộc tập trận bắn đạn thật của Mỹ - Hàn tại Pocheon, Hàn Quốc hồi năm 2012 - Ảnh: AFP

Năm ngoái, Washington và Seoul đã có cuộc trình diễn sức mạnh quân sự nhằm phản ứng với mối đe dọa đến từ Bình Nhưỡng. Hiện tại, Mỹ tuyên bố cắt giảm quy mô cuộc diễn tập, được cho là do một số động thái hòa giải gần đây của Triều Tiên.

“Không có sự tham gia của tàu sân bay trong cuộc tập trận Key Resolve năm nay”, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói với AFP.

Ngoài ra, Mỹ cũng không có kế hoạch điều máy bay ném bom chiến lược như trong cuộc diễn tập hồi năm ngoái, quan chức này cho biết thêm.

“Mỗi năm, kịch bản (diễn tập) hơi khác một chút”, một quan chức thứ hai (cũng đề nghị giấu tên) tiết lộ.

Hai quan chức trên thừa nhận việc Mỹ điều loại tàu hoặc chiến đấu cơ nào tham gia cuộc diễn tập một phần là để phản ứng trước thái độ, hành vi của Triều Tiên.

Năm ngoái, vài tháng trước các cuộc tập trận hằng năm mang tên Key Resolve và Foal Eagle, Bình Nhưỡng - tức giận trước các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc - đã khuấy động căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khi đề cập đến cuộc chiến tranh mới và đe dọa hủy bỏ thỏa thuận đình chiến năm 1953.

Đáp lại, quân đội Mỹ đã điều máy bay ném bom B-52, máy bay ném bom tàng hình B-2, cùng một tàu ngầm tấn công và hai máy bay chiến đấu F-22 tham gia các cuộc tập trận chung thường niên với đồng minh Hàn Quốc.

Quy mô cuộc diễn tập lần này được giảm bớt theo sau một loạt cử chỉ hòa giải của Triều Tiên trong những tuần gần đây.

Mặc dù sẽ không có tàu sân bay hoặc máy bay ném bom hạt nhân của Mỹ, song Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc diễn tập bắn đạn thật gần biên giới biển tranh chấp với Triều Tiên vào thứ ba tới.

Huỳnh Thiềm

>> Tàu chiến Nga, Trung Quốc tập trận ở Địa Trung Hải
>> Triều Tiên đề nghị Mỹ - Hàn ngừng tập trận chung
>> Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tập trận chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.