Biên đảo không xa đâu: Trường Sa gửi quà Tết vào đất liền

29/01/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Trong những ngày giáp tết các phóng viên của Thanh Niên Online đã tìm đến gia đình của các anh bộ đội đang công tác tại Quần đảo Trường Sa để thăm hỏi và trao tận tay người thân các anh những bức ảnh chân dung của các anh đang công tác ngoài đảo xa

(TNO) Trong những ngày giáp tết phóng viên Thanh Niên Online đã tìm đến gia đình một số anh bộ đội đang công tác tại quần đảo Trường Sa để thăm hỏi và trao tận tay những bức ảnh chân dung của các anh đang công tác ngoài đảo xa.

Biên đảo không xa đâu: Trường Sa gửi quà Tết vào đất liền 1
Lời chúc Tết Giáp Ngọ 2014 mộc mạc của đại úy Quang

Quà quý ngày giáp Tết

Tại ngôi nhà nhỏ trên đường Nguyễn Kiệm (phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM) bà Nguyễn Thị Thuận và ông Nguyễn Tuấn Trọng khá bất ngờ khi chúng tôi tới thăm. Sự bất ngờ ấy càng tăng khi ông bà được trao một bì thư, trên đó có nét chữ thân thuộc. Bên trong phong thư đó là những bức ảnh của người con trai ông bà là Nguyễn Tiến Long, đang công tác tại đảo Trường Sa Lớn.

Bà Thuận cho biết những ngày gần đây, con trai thường hay điện thoại liên lạc với gia đình nhưng không nói gì về món quà bất ngờ này. Ngắm nghía ảnh con trai bà nhận thấy con mình hơi đen nhưng trông rắn rỏi và chững chạc hơn so với khi còn ở trong đất liền.

 

“Vợ con anh đã nhận được ảnh rồi. Cảm ơn nhà báo, cảm ơn báo Thanh Niên nhiều lắm! Cả nhà rất vui và thích thú với món quà đặc biệt này”, Đại úy Phạm Văn Duy, đảo Tốc Tan (A).

Anh Nguyễn Tiến Long, con ông Trọng và bà Thuận, đã công tác ở đảo Trường Sa Lớn được hơn nửa năm nay. Mỗi khi nhớ con bà phải nhờ con gái (chị của Long) mở máy vi tính để xem hình ảnh con trai trên mạng facebook. “Bây giờ nhớ con thì tôi có thể mang hình ra xem vừa đẹp lại vừa thuận tiện”, bà Thuận tâm sự.

Còn ông Trọng thì chia sẻ: “Đây là món quà tinh thần thật sự đặc biệt và ý nghĩa. Nó còn thể hiện sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể xã hội mà cụ thể ở đây là báo Thanh Niên đối với chiến sĩ, bộ đội Trường Sa và gia đình của họ. Đây là lần đầu tiên sau 26 năm con trai chúng tôi đón xuân xa nhà, nhưng nhờ những bức ảnh này tôi cảm thấy cái khoảng cách giữa đất liền và Trường Sa không còn xa như trước nữa”. 

Câu chuyện của chúng tôi bị gián đoạn bởi tiếng chuông điện thoại của bà Thuận vang lên. Thật trùng hợp khi đó là cuộc điện thoại của anh Long từ Trường Sa Lớn gọi về. Anh kể hôm nay ở đảo bộ đội cũng cúng tiễn ông táo về trời theo truyền thống văn hóa của người Việt. Có cả xôi và bánh mứt, chỉ thiếu mỗi cá chép. Không khí tết ở Trường Sa Lớn cũng đang rất náo nức. Anh em bộ đội đang chuẩn bị đậu, thịt, nếp, lá dong… để gói bánh.

Kết thúc cuộc điện thoại anh Long cũng không quên nhắc nhở cha mẹ nhớ giữ gìn sức khỏe và chúc gia đình đón tết vui vẻ bình an.

Biên đảo không xa đâu: Trường Sa gửi quà Tết vào đất liền 2
Đại úy Nguyễn Văn Quang với món quà gửi tặng gia đình

Biên đảo không xa đâu: Trường Sa gửi quà Tết vào đất liền 3
PV Thanh Niên Online đang thực hiện công đoạn in ảnh tặng chiến sĩ, bộ đội Trường Sa

Biên đảo không xa đâu: Trường Sa gửi quà Tết vào đất liền 4
Nhiều bộ đội Trường Sa bất ngờ với món quà thiết thực này

Biên đảo không xa đâu: Trường Sa gửi quà Tết vào đất liền 5
Nhiều PV, báo đài khác làm phóng sự giới thiệu món quà đặc biệt của Thanh Niên Online

Biên đảo không xa đâu: Trường Sa gửi quà Tết vào đất liền 6
Bộ đội chụp ảnh chung trên đảo Đá Lớn A để gửi về cho gia đình

Như có bố ở nhà ngày Tết

 

Lời chúc Tết từ Trường Sa

Từ Trường Sa, nơi đầu sóng ngọn gió!

Kính chúc bố mẹ, các em, các cháu năm mới luôn mạnh khỏe vui tươi, cả nhà làm ăn thuận lợi. Gia đình em Vinh luôn hạnh phúc, cháu Tuấn chăm ngoan. Em Vịnh thêm trưởng thành nhiều người yêu quý!

Yêu cả gia đình nhiều!

Đại úy Nguyễn Văn Quang, công tác tại đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa

Một trường hợp khác mà chúng tôi cảm thấy rất ấn tượng khi tìm đến già đình gửi quà Trường Sa. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Quyết Thắng, vừa ra đảo trong đợt chuyển quân hồi tháng 12.2013.

Vậy là năm nay anh Thắng ăn tết xa nhà. Vợ và đứa con gái mới 4 tuổi ở bên ngoại, trong một căn nhà nhỏ trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3, TP.HCM).

Bé Nguyễn Hoàng Nguyên Ngọc, con anh Thắng, tỏ ra rụt rè khi thấy người lạ. Bé Ngọc chỉ cầm những bức ảnh của anh Thắng ngắm nghía thật lâu rồi để ra nền nhà, xếp qua xếp lại các kiểu. Chị Nguyễn Thị Quyến Hương, vợ anh Thắng, kể: Mấy ngày đầu khi bố mới đi, bé Ngọc khóc đòi bố nhiều lắm. Nhưng giờ thì bé đã được mẹ giải thích là bố đi công tác xa.

Chị Hương cho biết: "Mấy hôm trước anh Thắng có điện về cho hay sẽ có mấy anh ở báo Thanh Niên đến nhà tặng ảnh. Tôi cũng mong đợi các anh sớm mang ảnh tới. Khi cầm những bức ảnh trên tay tôi thấy rất xúc động và có cảm giác thật gần gũi. Tôi thấy chương trình thật hay và ý nghĩa".

Cách đây mấy hôm, đại úy - bác sĩ Phạm Văn Duy, đang công tác tại đảo Tốc Tan (A), gọi điện cho chúng tôi giọng mừng rỡ: “Vợ con anh đã nhận được ảnh rồi. Cảm ơn nhà báo, cảm ơn báo Thanh Niên nhiều lắm! Cả nhà rất vui và thích thú với món quà đặc biệt này”.

Anh Duy là người Thái Bình, công tác tại đảo được hơn một năm. Anh là một trong những người đặc biệt thích thú với chương trình chụp và in ảnh của báo Thanh Niên. Anh còn đề nghị phóng viên phải ghi lời chúc và ký tặng vào mặt sau của cả 4 bức ảnh để anh gởi về gia đình cho thêm phần ý nghĩa.

Khi có người đồng hương Thái Bình ngỏ ý muốn mang ảnh về giúp và trao tận tay cho vợ anh, anh Duy đồng ý và cảm ơn, nhưng không đưa hết ảnh. Anh giữ lại phần nhiều hơn để nhờ báo Thanh Niên chuyển giúp.

Anh giải thích: “Có người đồng hương mang về giúp thì quý lắm. Nhưng tôi cũng muốn nhờ báo Thanh Niên chuyển giúp vì nó lại mang một ý nghĩa khác. Người nhà sẽ thấy được là khi có người thân đi công tác ở Trường Sa thì các tổ chức đoàn thể xã hội họ quan tâm giúp đỡ mình rất nhiều. Đặc biệt trong số đó có báo Thanh Niên một tờ báo lớn có uy tín. Đó là điều rất quý”. 

Món quà tinh thần của báo Thanh Niên

Trong chuyến công tác tại quần đảo Trường Sa từ ngày 21.12.2013-14.1.2014 vừa qua, báo Thanh Niên đã thực hiện chương trình chụp ảnh và in ngay tại đảo để tặng các chiến sĩ, bộ đội trên quần đảo Trường Sa. Các anh có thể giữ làm kỷ niệm như một món quà của báo Thanh Niên hoặc gởi cho chúng tôi mang về gia đình các anh như một lời chúc năm mới Giáp Ngọ 2014. Chúng tôi đã chụp và in hàng ngàn bức ảnh để tặng các anh và người thân. Trong những ngày giáp Tết này, chúng tôi cũng đã chuyển hàng trăm phong thư về cho gia đình các anh qua đường bưu điện. Nhiều trường hợp đã phản hồi lại với chúng tôi là người thân họ đã nhận được ảnh của con em, chồng và cha mình trước tết.

Đây còn là món quà mà báo Thanh Niên muốn gởi tới các anh chiến sĩ, bộ đội Trường Sa và gia đình các anh như một lời tri ân nhân dịp năm mới đang đến.

Chí Nhân

>> Lãnh đạo Khánh Hòa chúc tết Trường Sa
>> Hàng ngàn người tiễn đưa chiến sĩ hy sinh tại Trường Sa
>> Trung úy hy sinh tại Trường Sa về với đất mẹ
>> Quyền kế thừa của nhà nước và chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
>> 200 bức thư của học sinh gửi chiến sĩ Trường Sa
>> Trường Sa lấy bàng vuông thay mai, đào ăn Tết  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.