Người biểu tình Ukraine chiếm Bộ Nông nghiệp

25/01/2014 03:30 GMT+7

Rạng sáng 24.1, người biểu tình đã chiếm trụ sở Bộ Nông nghiệp Ukraine ở thủ đô Kiev, theo AFP. Tòa nhà này nằm cách quảng trường Độc Lập - điểm nóng của phong trào chống đối chính phủ - khoảng 100 m và nằm khá gần khu trung tâm cơ quan hành chính nước này.

 Người biểu tình Ukraine chiếm Bộ Nông nghiệp
 Người biểu tình canh gác quanh quảng trường Độc Lập -Ảnh: AFP

Ngoài ra, người biểu tình trang bị vũ khí tự tạo tiếp tục dùng bao cát, lốp xe và cả xe cảnh sát bị hư hại để dựng lô cốt quanh quảng trường Độc Lập, tạo thành một “pháo đài” giữa trung tâm Kiev. Không chỉ ở thủ đô, nhiều trụ sở chính quyền địa phương của những vùng phía tây Ukraine cũng bị người biểu tình kiểm soát.

Đây là đợt “hành động” đầu tiên của phe chống đối sau khi cuộc đàm phán kéo dài 4 giờ vào tối 23.1 thất bại. Tổng thống Viktor Yanukovych đã gặp gỡ 3 thủ lĩnh phe đối lập gồm lãnh đạo đảng Svoboda Oleh Tyahnybok, cựu Ngoại trưởng Arseniy Yatsenyuk và cựu ngôi sao quyền anh thế giới Vitali Klitschko để tìm giải pháp. Tuy nhiên, theo ông Klitschko, Tổng thống Yanukovych đã bác bỏ khả năng chính phủ từ chức để tổ chức bầu cử sớm mà chỉ chấp nhận trả tự do cho những người biểu tình bị bắt giữ trong các vụ bạo động trước đó. Vì thế, các lãnh đạo đối lập kêu gọi tổng đình công toàn quốc nhưng cũng cảnh báo người ủng hộ kiềm chế khi tình trạng bạo lực mấy ngày qua đã khiến ít nhất 5 người chết.

Hôm qua, Pháp và Đức đã triệu tập đại sứ Ukraine để phản đối việc trấn áp biểu tình mạnh tay. Ngược lại, Nga tuyên bố không can thiệp chuyện nội bộ của Ukraine và còn chỉ trích phương Tây ủng hộ phe chống đối “một cách sai trái”.

Lan Chi

>> Phe đối lập Ukraine dọa 'tắm máu' Kiev
>> Đụng độ dữ dội ở Ukraine
>> Bạo lực tiếp diễn ở Ukraine
>> Đụng độ tại Ukraine, hàng chục người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.