Khởi tố thêm 12 bị can ký khống hợp đồng, lập quỹ trái phép

25/01/2014 03:00 GMT+7

* Số tiền lập quỹ trái phép lên đến 85 tỉ đồng * Truy nã quốc tế nguyên Giám đốc PVC-ME Trịnh Văn Thảo Ngày 24.1, nguồn tin Thanh Niên cho biết mở rộng điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP thi công cơ giới - lắp máy dầu khí (PVC-ME) thuộc Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC), Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 12 bị can gồm:

* Số tiền lập quỹ trái phép lên đến 85 tỉ đồng
* Truy nã quốc tế nguyên Giám đốc PVC-ME Trịnh Văn Thảo

Ngày 24.1, nguồn tin Thanh Niên cho biết mở rộng điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP thi công cơ giới - lắp máy dầu khí (PVC-ME) thuộc Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC), Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 12 bị can gồm:

Khởi tố thêm 12 bị can ký khống hợp đồng, lập quỹ trái phép
Bê bối tại PVC-ME là một trong những nguyên nhân khiến dự án Nhà máy Ethanol Phú Thọ chậm đi vào hoạt động - Ảnh: PVC.VN


Vũ Duy Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC-ME); Trần Xuân Tình (Phó tổng giám đốc PVC-ME); Trần Văn Dương (Kế toán Ban Chỉ huy công trường Nghi Sơn và Vũng Áng thuộc VPC-ME); Lê Việt Hùng (Đội trưởng Đội thi công cơ giới số 2 thuộc PVC-ME); Vũ Trung Kiên (Chỉ huy trưởng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 thuộc PVC-ME); Vũ Mạnh Hùng (Đội trưởng Đội thi công số 15 thuộc PVC -ME); Nguyễn Minh Tâm (nguyên Đội trưởng Đội thi công số 4 thuộc PVC-ME); Trịnh Tiến Thịnh (nguyên Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch PVC-ME); Đỗ Hòa Thuận (nguyên Chỉ huy trưởng công trường PVTEX của PVC-ME); Lê Văn Thắng (nguyên kế toán công trường PVTEX thuộc PVC-ME); Đoàn Tô Hùng (Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Bình Sơn); Bùi Tiến Dũng (Giám đốc Công ty CP công nghiệp hóa VN).

Trong các bị can trên, Vũ Duy Thành và Trần Xuân Tình bị khởi tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, những người còn lại bị khởi tố về tội “cố ý làm trái”. Các bị can này được xác định có vai trò đồng phạm trong vụ án đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện khởi tố vào hồi tháng 9.2012. Thời điểm này, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 5 bị can, gồm Trịnh Văn Thảo (nguyên Giám đốc); Bùi Trọng Chinh (nguyên kế toán trưởng, nguyên Phó giám đốc); Đinh Bá Lượng (nguyên kế toán trưởng); Lê Thái Nam (nguyên Chỉ huy trưởng công trường Ethanol ở tỉnh Phú Thọ); Phạm Thị Hải Hà (Thủ quỹ). Riêng bị can Trịnh Văn Thảo đã xuất cảnh đi Mỹ trước khi bị khởi tố và đang bị truy nã quốc tế.

Thông tin ban đầu cho biết từ 11.2009 đến 4.2012, tại PVC-ME đã xảy ra hàng loạt bê bối về chi tiêu tài chính gây thất thoát lớn. Cụ thể, Trịnh Văn Thảo đã chỉ đạo thuộc cấp lập quỹ trái phép để ngoài sổ sách khoản tiền lên tới gần 85 tỉ đồng. Khoản tiền này có nguồn gốc thu từ các công ty đối tác, từ cán bộ nhân viên trong công ty, nhưng sau đó Thảo và nhiều cán bộ trong công ty đã sử dụng vào mục đích cá nhân, biếu xén cấp trên tại PVC- ME và PVC.

Ngoài việc lập quỹ để ngoài sổ sách, cơ quan chức năng xác định Thảo chỉ đạo các đối tượng lập phiếu chi với lý do lấy tiền chi phí cho công trình để rút hơn 26 tỉ đồng từ quỹ của công ty nhưng không sử dụng vào thi công mà chi dùng vào việc riêng. Kết quả điều tra ban đầu xác định Thảo và các bị can bị khởi tố đã thực hiện các hành vi phạm tội như lập quỹ để ngoài sổ sách, rút tiền công ty chi tiêu trái pháp luật gây thiệt hại hơn 72,3 tỉ đồng. Ngoài ra cơ quan điều tra xác định các bị can có hành vi cố ý làm trái trong việc lập và ký khống 5 hợp đồng tại 3 dự án: Dự án Ethanol Phú Thọ; PVTEX Hải Phòng; Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, Hà Tĩnh, gây thiệt hại gần 3,3 tỉ đồng. Hành vi của các bị can đã khiến Công ty PVC-ME thua lỗ nặng nề có khả năng phá sản.

Cơ quan chức năng xác định, Vũ Duy Thành đã thiếu trách nhiệm trong công tác, không thực hiện đúng quy định của nhà nước và Tổng công ty PVC giao cho trong việc quản lý, bảo toàn vốn và tài sản của PVC và PVC-ME. Ông Thành với cương vị là Chủ tịch HĐQT nhưng không chỉ đạo kiểm tra giám sát hoạt động của ban giám đốc và các bộ phận kỹ thuật nên không phát hiện ra các vi phạm kéo dài trong nhiều năm của Trịnh Văn Thảo. Trần Xuân Tình, Phó giám đốc PVC-ME đã ký duyệt hàng chục phiếu chi nhưng không kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau khi ký để các đối tượng có liên quan rút tiền chi tiêu trái quy định và chiếm giữ gây hậu quả nghiêm trọng.

Thái Sơn 

>> Xét xử vụ lập quỹ trái phép tại Nông trường Sông Hậu: Bị cáo đề nghị thay đổi công tố viên
>> Tuyên án vụ lập quỹ trái phép tại trường Nghiệp vụ TDTT Cần Thơ
>> Vụ lập quỹ trái phép ở Phòng QLĐT Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ: Đình chỉ điều tra 7 cán bộ
>> Truy tố ban giám đốc lập quỹ trái phép

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.