Mỹ phát hiện nhiều lỗi kỹ thuật trên chiến đấu cơ F-35

24/01/2014 12:15 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ vừa nhận được một bản báo cáo dài 25 trang, nhận xét rằng chiến đấu cơ F-35 của quân đội Mỹ có phần mềm bị lỗi, khó bảo trì và độ tin cậy thấp.

(TNO) Ông Michael Gilmore, Giám đốc phụ trách về kiểm tra và đánh giá vũ khí thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, vừa hoàn tất một bản báo cáo dài 25 trang, cho rằng chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin phát triển có phần mềm bị lỗi, khó bảo trì và độ tin cậy thấp.

>> Lầu Năm Góc 'soi' dự án F-35

Ông Gilmore từ lâu đã lên tiếng chỉ trích chương trình sản xuất F-35 (trị giá 392 tỉ USD) là quá đắt đỏ và tốn kém, theo Reuters ngày 24.1.

Bản báo cáo của ông Gilmore do Reuters thu thập được dự kiến sẽ đệ trình lên Quốc hội Mỹ trong tuần này.

Bản báo cáo này kết luận rằng F-35 độ tin cậy thấp, khó bảo trì và có nguy cơ bị hư hỏng vì những ngọn lửa phát ra khi phóng tên lửa.

Trung tướng Không quân Mỹ, ông Chris Bogdan, Giám đốc chương trình F-35, cho Reuters biết bản báo cáo của Gilmore là chính xác.

Nhưng ông Bogdan vẫn tự tin F-35 sẽ sẵn sàng phục vụ cho lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ theo đúng kế hoạch vào giữa năm 2015.

Ông Bogdan cho biết thêm chương trình F-35 đi được non nửa công đoạn thử nghiệm phát triển, sau khi hoàn tất 1.153 chuyến bay và thử nghiệm vũ khí hồi năm 2013.

Người phát ngôn Michael Rein của hãng Lockheed Martin cho biết bản báo cáo của Gilmore cũng đã xác nhận chiến đấu F-35 đáp ứng được các mục tiêu bay thử, và hãng này sẽ tiếp tục nỗ lực khắc phục những vấn đề phát sinh.

Trong báo cáo của mình, ông Gilmore cho rằng phần mềm phiên bản Block 2B trang bị trên máy bay F-35 chưa hoàn thiện, tự động đưa ra những cảnh báo vô ích và hệ thống thông tin tự động (ALIS), mặc dù đang phát triển chậm tiến độ, lại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cơ bản.

Theo báo cáo của ông Gilmore, với những vấn đề kể trên, chương trình F-35, khỏi xướng từ năm 2001, vốn đã chậm tiến độ, không thể bàn giao vào năm 2015 và có thể trì hoãn thêm 13 tháng nữa.

Lockheed Martin đang phát triển F-35 cho Thủy quân Lục chiến, Không quân, Hải quân Mỹ. Lockheed Martin sẽ bán F-35 cho Anh, Canada, Úc, Ý, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Hà Lan, Israel và Nhật Bản.

Trước đó, chương trình F-35 dính vào vụ bê bối dùng linh kiện Trung Quốc.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần, ông Frank Kendall đã bỏ qua lệnh cấm dùng linh kiện Trung Quốc trong sản xuất vũ khí nước này. Ông Kendall đã cho phép các công ty Mỹ nhập linh kiện Trung Quốc rẻ tiền để lắp ráp cho chiến đấu cơ F-35, theo Reuters. 

Mới đây, Mỹ hôm 22.1 đã truy tố một kỹ sư người Mỹ gốc Iran bị tố cáo có âm mưu chuyển các tài liệu đánh cắp về công nghệ F-35 cho Iran.

Phúc Duy

>> Mỹ dùng linh kiện Trung Quốc cho chiến đấu cơ F-35
>> Mỹ bắt kỹ sư trộm công nghệ chiến đấu cơ F-35 chuyển cho Iran
>> Quân đội Mỹ phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc?
>> Chiến đấu cơ F-35 lần đầu bắn thử tên lửa
>> Hàn Quốc muốn mua 60 chiếc F-35 thế hệ mới của Mỹ
>> Nhật lý giải việc cho phép xuất khẩu bộ phận F-35
>> Các công ty Nhật sẽ sản xuất linh kiện F-35
>> Mỹ ngưng dùng đội bay chiến đấu F-35

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.