Ăn để khỏe 'chuyện ấy'

29/01/2014 09:15 GMT+7

(TN Xuân) Đông y quan niệm rằng, tần số và khả năng 'yêu' của con người ta vào mùa xuân sẽ gia tăng hơn những mùa còn lại trong năm, do vậy việc ăn để khỏe 'chuyện ấy' là đề tài luôn được quan tâm.

(TN Xuân) Đông y quan niệm rằng, tần số và khả năng “yêu” của con người ta vào mùa xuân sẽ gia tăng hơn những mùa còn lại trong năm, do vậy việc ăn để khỏe “chuyện ấy” là đề tài luôn được quan tâm.

Ăn để khỏe ‘chuyện ấy’
Hàu - Ảnh: Đ.N.Thạch

“Bổ cái thận”

Đông y có nhiều phương pháp để bổ thận, trong đó có cách ăn uống. Không nhất thiết phải là những thực phẩm quý hiếm, mà ngay cả những nguyên liệu quen thuộc, rẻ tiền nhưng nếu biết phối hợp cũng sẽ cho ra món ăn có công năng bổ thận thiệt hay. Có thể dùng những cách dưới đây theo hướng dẫn của lương y Như Tá và lương y Quốc Trung.

Dùng một cặp thận dê, cùng 200 gr thịt dê, 30 gr hạt sen, một ít gạo loại ngon, lá hẹ và gia vị. Thận dê làm sạch rồi cùng tất cả các nguyên liệu trên đem hầm chín mềm, nêm nếm gia vị vừa dùng. Dùng nguyên liệu gồm 100 gr nấm bào ngư, 100 gr thận dê, nửa ký mì sợi, một ít gừng tươi cắt lát, lá hẹ, tiêu bột. Cách làm: Nấm bào ngư rửa sạch, cắt dạng sợi. Thận dê rửa sạch, cắt lát, rồi cho cả hai cùng gừng vào nước đang sôi, nêm nếm. Đến khi chín thì cho mì vào, đến lá hẹ, tiêu, gia vị. Theo đông y, cật (thận) dê có tính ấm, vị ngọt, chứa nhiều protid, lipid, sắt và các loại vitamin A, C, E, có công dụng ích tinh tủy, bổ thận.

Ăn để khỏe ‘chuyện ấy’
Câu kỷ tử - Ảnh: Hạ Huy

Lấy 300 gr thịt dê, 3 gr trần bì (vỏ quýt), 1 củ cải, 3 gốc hành, 3 gr thảo quả, 3 gr hậu phác, cùng tiêu, gừng, gia vị. Cách làm: Thịt dê làm sạch, cắt mỏng. Củ cải cắt ngắn. Vỏ quýt bỏ lụa trắng bên trong, cắt nhỏ. Gừng thái lát mỏng. Tất cả đem hầm chín mềm, chỉ gạn lấy nước dùng. Hoặc lấy nước hầm đem nấu cháo.

Mạnh và dẻo dai

Theo lương y Huỳnh Văn Quang, hàm lượng kẽm có liên quan đến độ mạnh của “tinh binh”. Kẽm là một trong những vi chất dinh dưỡng giúp gia tăng độ di động của “lực lượng” này, làm cho chúng khỏe hơn. Những thực phẩm có chứa nhiều kẽm như: con hàu, lòng trắng trứng, các loại thịt gia súc. Hạt ngũ cốc cũng có chứa kẽm nhưng ở mức độ vừa phải. Còn cá thu, cá mực thì có nhiều chất arginine (là tiền chất của testosterone) sản sinh ra “quân lính”, giúp cải thiện cho những người có mật độ “quân lính” ít và yếu.

Ăn để khỏe ‘chuyện ấy’
Hạt sen - Ảnh: Hạ Huy

Món ăn vừa giúp bổ thận vừa tạo sự dẻo dai cho cơ thể theo lương y Trần Duy Linh là dùng nửa ký thịt dê, cùng các vị thuốc Hoa Kỳ sâm (sâm Mỹ), đương quy, bắc kỳ, nhục thung dung (mỗi loại 20 gr), ba kích, hạt sen, thục địa, câu kỷ tử (mỗi loại 10 gr), cùng 4 gr đại hồi và 10 quả đại táo. Cách làm: Rửa sạch thịt dê, cắt miếng vừa dùng rồi cùng các nguyên liệu trên đem ướp với muối và rượu, tiêu sọ, dầu mè. Ướp khoảng 30 phút đem cho vào thố hầm với lửa nhỏ cho đến chín mềm.

Ăn để khỏe ‘chuyện ấy’
Nhân sâm - Ảnh: Đ.N.Thạch

Còn bài thuốc dưới đây được lưu truyền từ đời vua Minh Mạng cũng giúp tăng cường sinh lực, gồm các vị thuốc: nhân sâm 20 gr, nhục thung dung 12 gr; ngưu tất, cốt toái bổ, chích hoàng kỳ, táo nhân, trần bì (mỗi vị 8 gr); đỗ trọng, đơn sâm, xuyên khung, cam cúc hoa, sinh địa, thạch hộc (mỗi vị 12 gr); đương quy, câu kỷ tử, tục đoạn, thục địa (mỗi vị 20 gr), và 10 gr đảng sâm, 10 quả đại táo, 100 gr đường phèn. Đem tất cả ngâm với 5 lít rượu nếp loại ngon trong 7 ngày đêm. Riêng đường phèn thì nấu với nửa lít nước cho đường tan ra, để nguội, rồi cho vào bình rượu đã ngâm. Đợi đến 3 tuần sau là có thể đem ra dùng được. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần một ly nhỏ 20 - 30 ml, dùng trước các bữa ăn chính.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.