Ám ảnh thừa mỡ sau ‘ăn tết’

31/01/2014 09:45 GMT+7

(TN Xuân) Ngày tết, sự 'nhập siêu' đồ ăn, thức uống bỗng chốc vượt quá mức bình thường. Chất mỡ được dung nạp vào cơ thể tăng cao đột ngột dễ dẫn đến không kịp chuyển hóa làm dư thừa cholesterol và đẩy nhanh sự phát triển cũng như biến chứng của nhiều bệnh nguy hiểm.

(TN Xuân) Ngày tết, sự “nhập siêu” đồ ăn, thức uống bỗng chốc vượt quá mức bình thường. Chất mỡ được dung nạp vào cơ thể tăng cao đột ngột dễ dẫn đến không kịp chuyển hóa làm dư thừa cholesterol và đẩy nhanh sự phát triển cũng như biến chứng của nhiều bệnh nguy hiểm.

Ám ảnh thừa mỡ sau ‘ăn tết’ !
Ngày tết là dịp “nhập siêu” đồ ăn, thức uống - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tết “mở đường” cho rối loạn mỡ máu

Xưa nay vẫn nghe nói “ăn tết” nhiều hơn là “chơi tết". Cho nên, ăn thoải mái, nghỉ thoải mái thường là suy nghĩ chung của mọi người. Mâm cỗ ngày tết với rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như bánh chưng, bánh tét, thịt kho, thịt muối... quả thực là sự cám dỗ khó có thể chối từ. Dù nhiều người vẫn biết rằng “bản hòa tấu” của vô vàn thức ăn đầy đạm, nhiều mỡ, nhiều đường, nhiều dầu chiên... là những mối nguy hại cho sức khỏe.

Kế đến, một thứ không thể thiếu trong ngày tết chính là rượu, bia. Đến tết lại “dzô”, hết “tập” này sang “tập” khác càng kích thích cơ tim, làm tăng huyết áp và nhịp tim. Đó là còn chưa kể đến ăn nhiều, ngủ nhiều mà “không buồn” vận động thì năng lượng chẳng “chạy” đi đâu được và cholesterol cũng như các chất mỡ khác trong máu cao lên vùn vụt.

Nói thế, có anh chị biện minh rằng “ngày tết có được bao nhiêu, ăn vào một tí thì đã làm sao” và kèm theo là một cái điệp khúc “tết mà...”. Thế nhưng, nhiều cái “ti tí” cộng lại rất khó lòng tránh bị bội thực và tạo cơ hội để các thành phần mỡ máu tăng cao, nhất là với các đối tượng có tiền sử bị cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim, tiểu đường, gan nhiễm mỡ...

Nghiên cứu cho thấy, bữa ăn có nhiều chất béo có thể dẫn đến rối loạn chức năng trong lòng động mạch từ 6 - 12 giờ sau khi ăn. Rối loạn này làm co thắt tim và đối với người đã bị xơ vữa mạch máu có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, thậm chí là tử vong nhanh chóng!

Chủ động kiểm soát

Thực tế cho thấy, trong những ngày tết, chuyện “từ bàn tiệc đến bệnh viện” là một khoảng cách không mấy xa, đặc biệt là với các đối tượng nguy cơ như kể trên. Thế nên, để những ngày tết hưởng trọn niềm vui mà sức khỏe vẫn đảm bảo là chuyện cần được quan tâm.

Tết với nhiều loại thực phẩm đặc biệt hơn ngày thường khiến ta khó lòng từ chối. Nên nếu nói “đừng ăn” là điều không thể và tốt hơn hết vẫn phải giữ số bữa ăn giống như ngày thường, lượng ăn vào vừa đủ, ngủ đủ giấc và cũng nên vận động thân thể thường xuyên.

Cũng nên biết, cholesterol được cơ thể tiếp nhận từ máu vào trong tế bào thông qua các cánh cổng được gọi là receptor. Khi cơ thể khỏe mạnh, các receptor “lọc mỡ” tốt giúp chuyển hóa cholesterol vào trong tế bào và tiêu thụ. Nhưng một khi cơ thể suy yếu, các receptor sẽ suy giảm cả về số lượng và chức năng, dẫn tới tế bào “đóng chặt cửa”, khiến cho cholesterol quay ngược lại và tích lũy dần trong mạch máu. Để vẫn thưởng thức được những món ngon ngày tết, đồng thời tránh những nỗi lo bệnh tật do nạp quá nhiều năng lượng, có thể nhờ đến sự trợ giúp của thực phẩm bổ sung vi chất. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện thêm hoạt chất sinh học có tác dụng tiếp sức cho các receptor tế bào, tăng chuyển hóa và điều hòa cholesterol một cách tự nhiên, từ đó chủ động kiểm soát các chất mỡ trong máu.

TS-BS Phạm Thị Tuyết Nga
(Viện Tim mạch quốc gia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.