Ứng viên sáng giá cho giải Oscar Phim hay nhất

24/01/2014 03:15 GMT+7

Sau khi Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ công bố 9 bộ phim được đề cử giải Oscar phim hay nhất, một số ứng viên sáng giá đã lộ diện.

Cảnh trong phim 12 years a slave - Ảnh: IMDB
Cảnh trong phim 12 years a slave - Ảnh: IMDB 

Nhận đến 10 đề cử (công bố vào ngày 16.1), dĩ nhiên American hustle (Săn tiền kiểu Mỹ) đầy triển vọng nhận giải phim hay nhất. Thuộc thể loại hình sự - hài, đạo diễn David O.Russell khéo léo kể câu chuyện bằng hình ảnh từ kịch bản của ca sĩ Eric Warren, dựa trên các hoạt động của FBI vào cuối thập niên 1970.

Christian Bale (vai Irving Rosenfeld) và Amy Adams (Sydney Prosser) vào vai 2 kẻ lừa đảo khét tiếng bị mật vụ FBI (Bradley Cooper đóng) buộc tham gia chiến dịch mật nhằm vạch trần bộ mặt của các chính trị gia tham nhũng mà trong đó có cả thị trưởng. Tờ The Chicago Sun-Times (Mỹ) chấm American hustle điểm A+ và nhận định: “Diễn xuất của Bradley Cooper thật tuyệt vời. Đây là bộ phim xứng đáng được nhận Oscar Phim hay nhất năm 2013”. Tạp chí Time thì bình luận: “American hustle là sự phơi bày bộ mặt đô thị với cách nhìn vui nhộn. Đây là bộ phim hài sắc nét nhất, hứng thú nhất trong năm”. American hustle vừa đoạt Quả cầu vàng ở 3 hạng mục: phim ca nhạc - hài xuất sắc nhất, nữ diễn viên chính/phụ xuất sắc nhất thể loại phim ca nhạc - hài (Amy Adams và Jennifer Lawrence). Phim chỉ được đầu tư 40 triệu USD nhưng thu về đến 142 triệu USD khắp toàn cầu.

Gravity (Cuộc chiến không trọng lực) cũng là một đối thủ đáng gờm khi cũng nhận 10 đề cử Oscar như American hustle. Phim do Alfonso Cuaron đạo diễn, với sự tham gia của 2 ngôi sao: Sandra Bullock, George Clooney, từng được chiếu tại Việt Nam. Với kinh phí thực hiện 100 triệu USD, Gravity là “con gà đẻ trứng vàng” cho hãng Warner Bros. khi thu về hơn 677 triệu USD. Phim được chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Venice lần thứ 70, tháng 8.2013 và nhận đến 97% lời phê bình tích cực từ khán giả đến giới phê bình, báo chí. Alfonso Cuaron đoạt Quả cầu vàng 2014 hạng mục đạo diễn phim chính kịch xuất sắc nhất qua phim này.

Hiệp hội Các nhà sản xuất phim Mỹ (PGA) đã công bố kết quả phim hay nhất hôm 19.1 với 2 phim Gravity12 years a slave (12 năm nô lệ). PGA luôn đưa ra những chọn lựa mang tính dự đoán chính xác kết quả giải Oscar diễn ra sau đó. Trong suốt 23 năm qua, đã có 16 lần Ban giám khảo PGA và Oscar gặp nhau ở cách nhìn nhận cũng như đánh giá phim. 6 năm gần đây chứng kiến sự trùng hợp trong cách bình chọn phim hay nhất của hai tổ chức trên qua những bộ phim đoạt giải PGA rồi tiếp tục nhận Oscar. Phim Argo của đạo diễn Ben Affleck đoạt giải của PGA năm ngoái đã nhận Oscar phim xuất sắc nhất sau đó. Hôm 16.1, 12 years a slave nhận giải phim hay nhất do Hiệp hội Các nhà phê bình phim Mỹ trao tặng, và trước đó là Quả cầu vàng Phim chính kịch hay nhất.

Phim cũng nhận đến 9 đề cử Oscar. Bấy nhiêu đó đủ nói lên “tầm vóc” của 12 years a slave tại đêm trao giải Oscar năm nay (diễn ra ngày 2.3 tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ). Phim do Steve McQueen đạo diễn với phần tham gia sản xuất và diễn xuất của ngôi sao Brad Pitt, dựa theo quyển hồi ký cùng tên của Solomon Northup. Phim là cuộc đời đầy bi thương của những người da màu ở New York bị bắt cóc tại Washington DC năm 1841 rồi bán làm nô lệ đã làm nhiều người Mỹ có dịp chiêm nghiệm lại lịch sử. 12 years a slave được rất nhiều phóng viên của các báo, tạp chí, hãng thông tấn uy tín trên thế giới bình chọn là phim hay nhất năm 2013 như: Rolling Stone, BBC, The Washington Post, The New York Times, Entertainment Weekly...

Ngoài 3 bộ phim nhiều khả năng nhận Oscar Phim hay nhất kể trên phải xét đến những phim có thể gây bất ngờ năm nay như: Captain Phillips (Thuyền trưởng Phillips), The wolf of Wall street (Sói già phố Wall) hay Philomena, Dallas buyers club. Trong đó, Leonardo DiCaprio (phim The wolf of Wall street) đã đoạt Quả cầu vàng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất phim ca nhạc - hài, Matthew McConaughey và Jared Leto (phim Dallas buyers club) lần lượt nhận Quả cầu vàng Nam diễn viên chính/phụ xuất sắc nhất phim chính kịch. 

Đỗ Tuấn

>> American hustle và Gravity nhận mỗi phim 10 đề cử Oscar
>> Oscar 2014: ‘Hắt hủi’ nhiều phim nước ngoài sáng giá
>> Diễn viên từng 8 lần nhận đề cử Oscar Peter O’Toole qua đời
>> Trước thềm Oscar 2014: 'American Hustle' được vinh danh
>> Giải Oscar 2014 sẽ tôn vinh Paul Walker?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.