Tàu già, đăng kiểm yếu

23/01/2014 01:52 GMT+7

Dù chưa xác định được nguyên nhân gây cháy, nhưng việc tàu cánh ngầm bốc cháy dữ dội chỉ sau 3 ngày được đăng kiểm khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về tính chuẩn xác của quy trình đăng kiểm cũng như độ an toàn của đội tàu cánh ngầm già nua hiện nay.

Trước đó, một tàu đang neo đậu tại cảng Vũng Tàu cũng bị cháy.

Theo quy định, đăng kiểm với tàu sông có hai hình thức: đăng kiểm định kỳ 6 tháng/lần, và đăng kiểm khi lên đà để kiểm tra tổng thể, sửa chữa thay thế những máy móc hỏng hóc. Theo một chuyên gia trong ngành, quy trình, quy chuẩn khi đăng kiểm lên đà tương đối hoàn chỉnh, vấn đề có thể do đăng kiểm viên thiếu sót. Ông này cho rằng, việc tìm hiểu đăng kiểm viên có thực hiện đúng quy trình không khó, cơ quan đăng kiểm cần công khai đầy đủ bằng chứng về quá trình lên đà như thế nào.

Trên thực tế, tiêu cực trong đăng kiểm không phải là chuyện quá mới mẻ, thanh tra cũng đã nhiều lần chỉ ra các trung tâm đăng kiểm, các đăng kiểm viên sai phạm, làm sai, làm thiếu quy trình... Chất lượng đăng kiểm viên cũng bộc lộ nhiều bất cập, dù ngành đăng kiểm hai năm qua đã yêu cầu rà soát lại chất lượng đăng kiểm viên, đánh giá từng người.

Việc lỏng lẻo, đăng kiểm qua loa càng nguy hiểm hơn, bởi tình trạng này sẽ tạo lỗ hổng khiến không chỉ tàu sông mà rất nhiều phương tiện giao thông khác, kém chất lượng vẫn dễ dàng lọt qua khâu kiểm định, lưu thông hằng ngày, đe dọa tính mạng người dân.

Trong một cuộc họp ngay sau vụ cháy tàu cánh ngầm, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chất vấn người đứng đầu ngành đăng kiểm vì sao tàu chỉ mới đăng kiểm 3 ngày đã cháy, và yêu cầu xem xét, rà soát lại quy trình. Tuy nhiên, có lẽ sau vụ việc này, điều quan trọng hơn là ngành giao thông cần rà soát lại toàn bộ hệ thống đăng kiểm, cũng như có giải pháp nâng cao chất lượng, xây dựng cơ chế kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn những tiêu cực khiến quá trình đăng kiểm để “lọt lưới” phương tiện.

Bên cạnh đó, tuổi của đội tàu cánh ngầm đang hoạt động hiện nay trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu (19 - 25 năm tuổi) cũng là con số đáng báo động. Dự thảo quy định niên hạn đối với tàu thủy nội địa tới thời điểm này còn đang trong giai đoạn soạn thảo, và sẽ mất khá lâu nữa mới đi vào đời sống, thì những con tàu 25 năm tuổi về lý thuyết vẫn sẽ được phép hoạt động bình thường. Trong khi đó, nhiều vụ tai nạn đường sông thảm khốc đã xảy ra trong những năm qua. Để những thảm kịch tương tự không lặp lại, các chuyên gia cho rằng, mỗi khâu như đăng kiểm, hàng hải phải làm nghiêm, làm đúng chức trách của mình, và ngành giao thông cần sớm đưa ra quy định niên hạn, để loại bỏ những cỗ máy già nua kém chất lượng như hiện nay.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.