Ăn giải nhiệt

26/01/2014 18:35 GMT+7

(TN Xuân) Vào dịp lễ tết, chúng ta thường có chút ít bia, rượu, dùng bánh kẹo, chất béo, nước ngọt... kể cả thức khuya, di chuyển nhiều ngoài trời nắng, đều là những yếu tố có tính kích thích và nóng, khiến cơ thể bị nhiệt.

Rau muống luộc giúp khử nhiệt, làm mát cơ thể - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Rau muống luộc giúp khử nhiệt, làm mát cơ thể - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo lương y Như Tá, có thể sử dụng món chè đậu xanh để khử nhiệt, trừ mụn. Dùng 15 - 20 gr đậu xanh hạt, 15 gr phổ tai, 10 gr hạnh nhân, cùng một ít đường đem nấu chung để dùng. Hoặc dùng đậu xanh tán bột mịn, trước khi đi ngủ lấy chừng 10 gr bột này hòa đều với nước ấm rồi thoa lên mặt. Đậu xanh có vị ngọt, tính mát, có tác dụng khử nhiệt rất hay. Nếu bị nóng trong người, ta dùng đậu xanh nấu với gạo tẻ ăn cũng giúp cơ thể tạo nước, giảm cơn khát và còn ngừa bị trúng nắng. Hoặc lấy 100 gr đậu xanh đem nấu nước uống cũng có tác dụng giải nhiệt. 

Theo lương y Quốc Trung, ta có thể dùng món cháo khoai lang. Lấy 100 gr khoai lang gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ rồi đem nấu với 50 gr gạo tẻ. Có thể dùng với một chút đường (không quá nhiều), 2 lần trong ngày.

Bột sắn dây cũng rất thích hợp để khử nhiệt. Sắn dây có công hiệu sinh tân thanh nhiệt (tạo dịch và làm mát cho cơ thể). Mỗi lần lấy một ít (chừng 50 gr) bột sắn dây đem khuấy đều với một chén nước sôi (250 ml), để nguội dùng. Nếu để phòng nhiệt, thì trong vòng 5 - 7 ngày chỉ cần dùng 2 chén như vậy là đủ. Còn nếu cơ thể đã bị nhiệt thật sự thì dùng 2 chén mỗi ngày. Nếu cơ thể bị nhiệt dẫn đến bị táo bón, thì lấy 200 gr quả đu đủ (còn hơi xanh) đem nấu với 50 gr thịt heo nạc để dùng.

Rau muống là loại rau quen thuộc có công dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết (mát máu). Để khử nhiệt, làm mát cơ thể thì dùng rau muống luộc. Hoặc làm món gỏi từ rau giá đậu xanh: lấy 300 - 400 gr rau giá rửa sạch rồi nhúng sơ qua nước sôi, để ráo nước, cho vào thố, trộn đều một ít dầu mè, muối, chút rượu trắng, chút đường, gia vị trong một cái chén, rồi tưới lên thố đựng rau giá và dùng.

Có một ít lá chè tươi để trong nhà dùng giải nhiệt cũng rất hay. Lấy 10 gr lá chè tươi đem nấu nước, cho vào một chút muối để uống trong ngày.

Lương y Như Tá cho rằng theo y học cổ truyền, trái cây có loại thuộc tính tứ khí - tức là sau khi được đưa vào cơ thể, chúng sẽ phát sinh ra những tính nóng, lạnh, ấm, mát khác nhau; và cũng có loại thuộc tính bình. Để cho âm dương hài hòa, với người có cơ địa nóng ấm, cơ thể sản sinh ra nhiệt nhiều, thì nên dùng các loại trái có tính mát như: lê, táo, chuối, kiwi, hồng, cam, thanh long...

Dưa hấu là loại quả hiện diện nhiều nhất trong ngày tết cổ truyền. Nước ép từ quả dưa hấu được y học cổ truyền xem là dược thiện dùng giúp cho cơ thể giảm nhiệt. Hoặc dùng vỏ còn xanh của quả dưa hấu đem nấu cùng vỏ bí đao để lấy nước uống, tác dụng khử nhiệt.

Thanh Tùng

>> Ăn giải nhiệt
>> Ăn uống giải nhiệt
>> Món canh giải nhiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.