Góa phụ đen đe dọa Thế vận hội Sochi

22/01/2014 09:00 GMT+7

Nga đang tích cực truy lùng các góa phụ đen, còn Mỹ lên sẵn kế hoạch hỗ trợ quân sự để bảo vệ Thế vận hội mùa đông Sochi.

 Góa phụ đen đe dọa Thế vận hội Sochi 1
An ninh được thắt chặt tại các phi trường ở Sochi - Ảnh: Reuters

An ninh tại thành phố Sochi của Nga đang được đặt ở mức cao nhất trong nhiều năm qua, sau khi các nhóm khủng bố đe dọa sẽ tấn công vào Thế vận hội mùa đông diễn ra tại thành phố này từ ngày 7 - 23.2.

Hiểm họa góa phụ đen

NBC News dẫn các nguồn tin cấp cao cho hay Cơ quan An ninh Liên bang Nga đang phối hợp với các đồng nghiệp Mỹ truy lùng ít nhất 4 phụ nữ bị nghi ngờ đang có âm mưu tấn công liều chết nhằm phá hoại sự kiện thể thao toàn cầu tại Sochi. Trong số này, có một người được cho là đang ẩn náu tại một địa điểm bí mật ở Sochi hoặc lảng vảng trong các khu vực phụ cận. Lực lượng an ninh Nga đang tăng cường dán và phát áp phích truy nã tại các nơi công cộng của Sochi, trong đó có ảnh một nghi can tên Ruzana Ibragimova, bí danh Salima. Người này là góa phụ 22 tuổi của một tay súng Hồi giáo đã bị tiêu diệt hồi năm ngoái. RIA-Novosti trích thông cáo truy nã mô tả Salima có tật ở chân phải, tay trái bị tật ở cùi chỏ không gập lại được và trên má có một vết sẹo dài 10 cm.

Góa phụ đen đe dọa Thế vận hội Sochi 2 
Ảnh truy nã góa phụ đen Ruzana Ibragimova - Ảnh: Reuters

Sochi là thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất của Nga, nằm ven bờ biển Đen. Tuy nhiên, thành phố này cũng gần khu vực Bắc Caucasus đầy bất ổn, vốn là địa bàn hoạt động của các nhóm khủng bố Hồi giáo đòi ly khai. Chiêu thức ưa thích của phiến quân Bắc Caucasus là sử dụng góa phụ đen để tấn công liều chết. Đây là các phụ nữ có chồng hay con trai tham gia lực lượng khủng bố và bị giới chức Nga tiêu diệt. Lòng đầy căm thù và cuồng tín, họ đã gây ra nhiều vụ tấn công kinh hoàng, chẳng hạn như đánh bom 2 trạm tàu điện ngầm ở Moscow làm 40 người chết năm 2010. Mới đây nhất, các góa phụ đen đã trực tiếp thực hiện 2 vụ đánh bom liên tiếp ở thành phố Volgograd, làm 34 người thiệt mạng hồi tháng 12.2013. Giới chuyên gia an ninh rất đau đầu mỗi khi phải đối phó với góa phụ đen vì các đối tượng này ít bị nghi ngờ hơn nam giới và có thể dễ dàng hóa trang để thoát khỏi sự theo dõi của cảnh sát.

Chưa hết, mới đây một nhóm tay súng Hồi giáo tự xưng là Anars Al Sunna tung lên mạng đoạn băng tuyên bố sẽ có “một ngạc nhiên lớn từ các nữ chiến binh tử đạo” dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và những ai tham gia thế vận hội. Nhóm này cũng lên tiếng nhận trách nhiệm chủ mưu 2 vụ tấn công Volgograd. Thành phố này nằm gần Sochi và vừa đón đoàn rước đuốc thế vận hội hôm 20.1.

 

Giới quan sát nhận định Thế vận hội mùa đông Sochi không chỉ là sự kiện thể thao mang tính toàn cầu mà còn được kỳ vọng trở thành bằng chứng cho vị thế của nước Nga cũng như thành tựu cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin. CNN dẫn số liệu chính thức cho biết tổng kinh phí dự kiến cho sự kiện này là 1.500 tỉ rúp (45 tỉ USD), gấp 3 lần tổng chi phí của Thế vận hội mùa hè London năm 2012. Hôm qua, tờ South China Morning Post đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Sochi tham dự lễ khai mạc vào ngày 7.2.

Tàu chiến Mỹ sẵn sàng

Trước tình hình trên, Nga đã thiết lập hàng rào an ninh cực kỳ kiên cố ở Sochi và lân cận. Máy phát hiện kim loại, chó nghiệp vụ và máy dò chất nổ cùng 100.000 cảnh sát, binh sĩ đã được triển khai. Nước này cũng bác bỏ các ý kiến lo ngại, đặc biệt từ phía Mỹ, rằng các đoàn thể thao và du khách tham dự thế vận hội đang bị đe dọa.

Trong khi đó, theo NBC News, Lầu Năm Góc lên kế hoạch hỗ trợ quân sự để bảo vệ công dân Mỹ tại Sochi trong trường hợp có biến. Bộ Tư lệnh châu u của Mỹ đã sẵn sàng triển khai tàu chiến đến biển Đen trong khi các máy bay vận tải đóng tại các căn cứ ở châu u đã trong trạng thái có thể xuất kích bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, hành động can thiệp của Mỹ tại Sochi chỉ có thể diễn ra một khi Nga gửi yêu cầu hỗ trợ.

Tới nay, Moscow vẫn khước từ mọi đề nghị từ Washington và khẳng định có thể tự mình bảo đảm an ninh tuyệt đối cho thế vận hội. Cũng đã xuất hiện một số ý kiến cho rằng Mỹ muốn “kiếm cớ” để tăng cường hiện diện quân sự ở sát nách Nga.

Thụy Miên

>> Nga bỏ lệnh cấm biểu tình tại Thế vận hội Mùa đông Sochi
>> Nga triển khai hệ thống Pantsir-S bảo vệ Thế vận hội mùa đông
>> Nga công bố khu cho phép biểu tình trong Thế vận hội Mùa đông Sochi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.