Tiếng Anh mầm non: Bộ nói dừng, trường vẫn dạy

22/01/2014 09:00 GMT+7

Hai tháng sau khi Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ yêu cầu các trường mầm non phải dừng việc dạy học ngoại ngữ dưới bất kỳ hình thức nào, trên thực tế lệnh cấm này vẫn chưa được áp dụng triệt để.

Hai tháng sau khi Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ yêu cầu các trường mầm non phải dừng việc dạy học ngoại ngữ dưới bất kỳ hình thức nào, trên thực tế lệnh cấm này vẫn chưa được áp dụng triệt để.

 Tiếng Anh mầm non: Bộ nói dừng, trường vẫn dạy

Chưa được thẩm định, vẫn dạy

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, những trường mầm non tại Hà Nội và TP.HCM vốn đang dạy ngoại ngữ vẫn không có dấu hiệu dừng lại hoạt động này.

Tại Hà Nội, Trường mầm non 20.10 vẫn tổ chức dạy tiếng Anh bắt buộc với lớp chất lượng cao và tự nguyện cho những học sinh của lớp thường với mức học phí 450.000 đồng/tháng. Trường mầm non Lý Thường Kiệt cũng dạy tiếng Anh tự nguyện mỗi tuần 2 tiết với mức học phí 160.000 đồng/tháng.

Một phụ huynh cho biết nhóm trẻ gia đình “chất lượng cao” ở xóm chợ Ninh Hiệp, H.Gia Lâm, Hà Nội cũng đưa tiếng Anh vào giảng dạy từ hơn một năm nay. Theo phụ huynh này, chủ nhóm trẻ liên tục “khuyến khích” phụ huynh phải cho con học tiếng Anh từ năm 3 tuổi.

Các trường mầm non ngoài công lập vẫn công khai quảng bá chương trình song ngữ dù thực chất chỉ dạy tiếng Anh mỗi ngày khoảng 30 phút.

Bà Phạm Thị Hồng Nga, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho hay qua kiểm tra, rà soát, sở nhận thấy nhiều cơ sở giáo dục mầm non liên kết với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh nhưng chưa thực hiện đúng quy định quản lý cấp phép của Sở hoặc chưa được phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã thẩm định. Một số cơ sở giáo dục mầm non tổ chức hoạt động làm quen tiếng Anh trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên có trình độ tiếng Anh còn hạn chế và thực tế nhu cầu của cha mẹ trẻ chưa nhiều.

“Chưa có chỉ đạo”

Tương tự như vậy, hoạt động giảng dạy tiếng Anh trong trường mầm non ở TP.HCM vẫn tiến hành bình thường.

Phụ huynh một trường mầm non ở Q.7 nói, nhà trường vừa phát thông báo của Trung tâm ngoại ngữ POLY để phụ huynh đăng ký cho con em học khóa mới trong học kỳ 2. Hơn 100 học sinh lớp chồi và lá ở một trường của quận này vẫn theo học tiếng Anh đều đặn mỗi tuần 2 tiết.

Ở nhiều trường mầm non thuộc Q.3, Q.5, hằng tháng phụ huynh vẫn đóng học phí học tiếng Anh cho con em là 170.000 đồng và cũng không nhận bất cứ thông tin nào về việc ngừng chương trình tiếng Anh trong trường mầm non.

Ngoài chương trình tiếng Anh POLY, một số trường đang hợp tác với các đơn vị khác dạy tiếng Anh cho học sinh. Chẳng hạn một trường mầm non ở Q.Phú Nhuận thực hiện song song chương trình tiếng Anh với POLY và của trung tâm ngoại ngữ khác. Ở Q.11, hoạt động giảng dạy tiếng Anh vào các buổi chiều cũng tiếp tục diễn ra ở nhiều trường mầm non.

Lãnh đạo một số phòng giáo dục cho biết chúng tôi không thấy có văn bản nào chỉ đạo về việc ngưng chương trình này nên vẫn để các trường thực hiện. Thậm chí lãnh đạo một phòng giáo dục vẫn khẳng định: “Có văn bản chỉ đạo thực hiện chương trình tiếng Anh POLY nên khi nào Sở có công văn kêu ngưng thì quận sẽ ngưng. Hiện tại chưa thấy thì các trường vẫn thực hiện như bình thường”.

Trao đổi điều này với Sở GD-ĐT TP.HCM, một lãnh đạo của phòng GD mầm non cho biết: “Chưa có văn bản chỉ đạo cụ thể yêu cầu các trường ngưng việc dạy. Chúng tôi chỉ nhận văn bản yêu cầu báo cáo thì Sở đã báo cáo lên Bộ. Các trường chỉ ngừng chương trình khi nhận văn bản cụ thể từ phía Bộ”.

Trong khi đó, trước thực trạng các trường mầm non vẫn tiếp tục thực hiện dạy tiếng Anh, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD-ĐT rà soát, kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập có tổ chức hoạt động ngoại khóa, đặc biệt việc liên kết tổ chức làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non. Kiên quyết đình chỉ hoạt động của các đơn vị liên kết tại các cơ sở không thực hiện đúng quy định.

Các sở GD-ĐT phải có trách nhiệm xử lý

Sau loạt bài Thả nổi tiếng Anh mầm non đăng từ ngày 5.11.2013 trên Báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết: “Bộ sẽ có chấn chỉnh, yêu cầu ngừng ngay việc dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non dưới mọi hình thức, kể cả chương trình ngoại khóa khi chưa có chỉ đạo của Bộ”.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên vào đầu tuần này, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT), thông tin: “Đến thời điểm này, sau khi có công văn yêu cầu các trường kiểm tra, rà soát, Bộ GD-ĐT đã nhận được văn bản báo cáo của các địa phương mà Báo Thanh Niên đã phản ánh trong loạt bài trước đó như Hà Nội, TP.HCM và cả những địa phương khác. Bộ đang tổng hợp những báo cáo này để đưa ra đánh giá chung và có những chỉ đạo cụ thể”.

Cũng theo ông Minh, nhìn chung các sở khi báo cáo với Bộ đều thống nhất quan điểm hiện nay hầu hết các trường mầm non đều chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đặc biệt là giáo viên để có thể dạy ngoại ngữ cho trẻ. Do vậy, những phụ huynh có nhu cầu tốt nhất nên tìm đến các trung tâm ngoại ngữ có uy tín để cho con mình học. Ông Minh cho biết thêm, riêng Hà Nội và TP.HCM có báo cáo Bộ cho phép một số cơ sở giáo dục “chất lượng cao” được dạy tiếng Anh theo nhu cầu tự nguyện của phụ huynh và sẽ có kiểm tra, giám sát chặt chẽ của sở. Tuy nhiên, Bộ chưa có quyết định chính thức về đề xuất trên. Ông Minh cho rằng ngoài những trường “chất lượng cao” mà Sở đang xin phép, những trường mầm non khác nếu vẫn tiếp tục dạy tiếng Anh cho học sinh thì các địa phương phải có trách nhiệm xử lý. 

Tuệ Nguyễn

>> Thả nổi tiếng Anh mầm non
>> Thả nổi tiếng Anh mầm non - Kỳ 2: Chỉ giao một trung tâm thực hiện !
>> Thả nổi tiếng Anh mầm non - Kỳ 3: Chưa có quy định về trình độ giáo viên
>> Thả nổi tiếng Anh mầm non - Kỳ 4: Dạy chưa chuẩn sẽ rất khó khắc phục
>> Thả nổi tiếng Anh mầm non - Kỳ 5: Bộ GD-ĐT yêu cầu dừng ngay

Tuệ Nguyễn - Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.