Vận động gỡ lệnh cấm nhập cư vào Úc đối với một du học sinh VN

19/01/2014 12:01 GMT+7

(TNO) Một cảnh sát điều tra đã thỉnh cầu Bộ Nhập cư Úc nên xem xét gỡ bỏ lệnh cấm nhập cư vào Úc đối với một du học sinh Việt Nam. Du học sinh này là nạn nhân của một vụ hành hung phân biệt chủng tộc, sau đó bị cấm vào Úc, vì phía Úc cho rằng anh ta sử dụng thị thực hết hạn.

>> Úc xử nhóm tấn công sinh viên VN


Gương mặt bị biến dạng của Dương Minh Tuấn sau khi bị một nhóm phân biệt chủng tộc tại Úc tấn công dã man - Ảnh: Fairfax Media

Hãng tin Faifax Media (Úc) hôm 18.1 dẫn lời trung sĩ Kevin Burke, thuộc một đơn vị điều tra tội phạm, nói rằng du học sinh người Việt Dương Minh Tuấn là “một thành viên có đóng góp cho xã hội Úc”.

Trong thư gửi Bộ Nhập cư Úc, ông Burke cho biết ông hi vọng những gì đã xảy ra với Tuấn sẽ được đề cập đến trong quá trình xem xét cấp lại thị thực cho du học sinh này.

Theo lời kể của trung sĩ Burke, vào ngày 27.6.2012, ông xử lý một vụ tấn công tại khu Ascot Vale, ngoại ô Melbourne, nơi Tuấn được tìm thấy nằm bất tỉnh và chảy máu trên đường.

Tại thời điểm đó, Tuấn đang là sinh viên ngành kế toán tại Trường đại học Swinburne.

“Cậu ta được đưa đến Bệnh viện Melbourne để điều trị những chấn thương hiểm nghèo”, ông Burne cho biết.

“Tôi đã bắt giữ và truy tố 3 kẻ tấn công với tội cố sát và những người này đã bị Tòa án Tối cao Melbourne xét xử”, sĩ quan Burne cho hay.

Trung sĩ Burke còn nói thêm rằng Tuấn phải nằm điều trị kéo dài vì các chấn thương thể xác lẫn tinh thần trong hơn 6 tháng sau khi bị tấn công. Điều này đồng nghĩa với việc Tuấn bỏ lỡ một học kỳ.

“Tôi vẫn tiếp tục liên lạc với Tuấn và xem cậu ta như một thành viên có đóng góp cho xã hội Úc”, Fairfax Media dẫn lời ông Burke.

Được biết, trước đó, Bộ trưởng Bộ Nhập cư và bảo vệ biên giới Úc Scott Morrison đã từ chối can thiệp vào vụ Dương Minh Tuấn bị cấm quay trở lại Úc, Fairfax Media đưa tin hôm 16.1.

Vào ngày 8.1, cơ quan nhập cư Úc tuyên bố Dương Minh Tuấn, 23 tuổi, là một người cư trú bất hợp pháp, ngay tại sân bay Melbourne.

Du học sinh này lúc đó có mặt tại sân bay để chuẩn bị quay về TP.HCM thăm gia đình lần đầu tiên kể từ sau khi bị một nhóm phân biệt chủng tộc hành hung hồi tháng 6.2012.

Tuấn bị buộc phải lên máy bay ngay lập tức và bị cấm quay trở lại Úc trong 3 năm vì thị thực đã hết hạn từ ngày 15.3.2013, Fairfax Media đưa tin.

Tuy nhiên, Tuấn lại có một email, gửi từ Bộ Nhập cư Úc, xác nhận rằng thị thực của anh không hết hạn cho đến ngày 15.3.2014.

Fairfax Media cho biết các quan chức nhập cư Úc đang điều tra bất đồng về thời điểm hết hạn thị thực của du học sinh này.

Được biết, trên trang change.org, một người bạn Úc của Tuấn đã đăng tải lời thỉnh cầu Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Úc Morrison can thiệp vào trường hợp của Tuấn và cho phép Tuấn quay trở lại Melbourne để hoàn tất năm học cuối cùng.

Trang change.org là một trang web giúp mọi người trên thế giới đưa ra kiến nghị để có những bước tiến hay thay đổi mới trong xã hội.

Thỉnh cầu này hiện đã nhận được hơn 78.000 chữ ký ủng hộ, Fairfax Media cho biết hôm 17.1.

Hãng tin Úc cũng cho biết thêm rằng Tuấn đã đến lãnh sự quán Úc ở Việt Nam và được hướng dẫn nộp đơn xin cấp thị thực du học mới, nhưng việc này sẽ mất đến 3 tháng để hoàn tất.

Tuấn đã tạo một video clip thỉnh cầu chính phủ Úc xem xét lại trường hợp của mình.

“Bạn có thể nói đây là lỗi của nước Úc nhưng tôi không đổ lỗi cho nước Úc. Tôi cho nước Úc một cơ hội để sửa sai”, Tuấn nói trong đoạn video.

“Một số người Úc đã liên lạc với tôi: cảnh sát, nhân viên xã hội, Adrian (người bạn Úc của Tuấn - PV). Họ liên lạc với tôi để giúp sửa lỗi lầm của nước Úc, vấn đề của nước Úc”, du học sinh này cho hay.

“Đây có lẽ không phải là sai lầm của tôi, nhiều khả năng không phải. Vì vậy, xin ông Morrison hãy cho tôi một cơ hội để quay trở lại học tập. Tôi chỉ còn đúng một năm để hoàn tất toàn bộ việc học. Xin cám ơn”, Tuấn nghẹn giọng nói.

Hoàng Uy

>> Du học sinh Việt Nam làm clip chúc tết quê hương
>> Du học sinh Việt Nam được vinh danh tại Úc
>> Nhiều du học sinh Việt Nam bị ảnh hưởng
>> Úc quảng cáo tìm kiếm du học sinh Việt Nam
>> Make Me Asian" bị chỉ trích phân biệt chủng tộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.